Tình báo Mỹ trước các mối đe dọa tấn công từ nước ngoài

Thứ Sáu, 04/01/2013, 15:30

Cộng đồng tình báo Mỹ đang hoàn thành báo cáo chi tiết đầu tiên về hoạt động gián điệp mạng của nước ngoài chống các mục tiêu của Mỹ, bao gồm thống kê về những thiệt hại tài chính của Mỹ do sự tấn công của bọn hacker ở Trung Quốc. Ngoài ra, một phần trong những nỗ lực của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) nhằm đa dạng hóa lực lượng nhân viên và tìm kiếm tuyển mộ một nhóm người mà trước đây không được phép sử dụng thông tin mật - người đồng tính nam (gay) và nữ (lesbian)!

Hacker nước ngoài tấn công mạng ăn cắp dữ liệu quân sự và trí tuệ

Lầu Năm Góc yêu cầu báo cáo đánh giá tình báo từ cách đây hơn một năm rưỡi, và kể từ đó cộng đồng gồm 17 cơ quan tình báo Mỹ bắt đầu mở cuộc điều tra quy mô để tìm kiếm bằng chứng cũng như thực hiện các phân tích. Tài liệu báo cáo đã được trình lên Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ (NIC) và đang chờ phê chuẩn. Dự kiến nghiên cứu của NIE đến tay các nhà hoạch định chính sách Mỹ vào khoảng đầu năm 2013.

Các quan chức tình báo về hưu và đang làm việc cho biết các cơ quan tình báo luôn giám sát hàng ngày mọi cuộc tấn công kỹ thuật số từ bọn hacker Trung Quốc nhằm mục đích đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và các quốc gia phương Tây.

Mặc dù giới chuyên gia phân tích không đồng ý về việc thổi phồng những cuộc tấn công do chính quyền Trung Quốc tổ chức, song CIA và Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) đã tìm thấy dấu vết của những vụ tấn công mạng nhằm đánh cắp các dữ liệu phục vụ cho quân đội và tình báo Trung Quốc.

Theo nhận định của các quan chức tình báo Mỹ, người Nga cũng tiến hành những cuộc tấn công mạng song họ không quan tâm đến việc đánh cắp tài sản trí tuệ nước ngoài để phục vụ lợi ích cho các công ty quốc gia của mình như người Trung Quốc đã làm.

Mới đây, Ủy ban xem xét an ninh và kinh tế Mỹ - Trung cho rằng, Trung Quốc có "chiến thuật tinh vi nhằm sở hữu công nghệ tiên tiến của Mỹ bằng thủ đoạn gian trá - hoặc là đánh cắp hoặc là đề nghị các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho các đối tác Trung Quốc nếu muốn được phép đầu tư và tiếp cận thị trường Trung Quốc".

Cũng theo báo cáo của Ủy ban này vào năm 2012 giới hacker ở Trung Quốc vẫn tiếp tục khai thác các hệ thống máy tính của chính quyền, quân đội, công ty và các tổ chức phi chính phủ của Mỹ. 

Thiệt hại do những cuộc tấn công mạng và đánh cắp tài sản trí tuệ gây ra khó xác định được song người ta tin rằng, con số sẽ là hàng tỉ USD/năm. Trong một vụ việc mới đây, Briab Milburn - Giám đốc điều hành Công ty phần mềm Solid Oak Software Inc.

Santa Barbara - kiện lên tòa án liên bang địa phương 9 công ty Trung Quốc và chính quyền nước này đòi bồi thường 2,2 tỉ USD, cho rằng phần mềm giám sát trẻ em Cybersitter của công ty đã bị họ đánh cắp và bán bất hợp pháp cho 57 triệu người dùng ở Trung Quốc. Khi vụ kiện bắt đầu, Milburn trở thành mục tiêu quấy rối của hacker Trung Quốc.

Theo tiết lộ của Luật sư Gregory Fayer, hacker Trung Quốc ngăn chặn các đơn đặt hàng tại trang web Cybersitter khiến cho Milburn mất trắng hàng trăm ngàn USD doanh thu.

CIA tái tuyển mộ người đồng tính

Mới đây, giới chức CIA đã tổ chức một sự kiện mạng cho cộng đồng đồng tính Miami. Sự kiện được CIA và Phòng Thương mại Gay & Lesbian Miami-Dade tài trợ.

Michael Barber - người tự xưng là Giám đốc Chương trình Liên kết và Mở rộng cộng đồng LGBT (đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính và chuyển giới tính) của CIA - cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức một sự kiện mạng loại này với bất cứ phòng thương mại đồng tính nào". Barber và những người khác trong cơ quan tình báo cho biết CIA ngày nay đã thay đổi nhiều.

Trong nhiều năm qua, CIA và các cơ quan liên bang khác thường không chấp nhận người đồng tính có quyền sử dụng thông tin mật cho đến khi Tổng thống Bill Clinton ký sắc lệnh kết thúc sự ngăn cấm này vào năm 2005.

Trong sự kiện mạng mới đây, Barber nói chuyện trước hàng chục người: "Hiện nay chúng tôi đã có các nhân viên LGBT phục vụ ở hải ngoại cùng với bạn đời của họ".

Tracey Ballard, nữ sĩ quan tình báo kỹ thuật của CIA cũng tuyên bố: "Đây là một bước ngoặt to lớn. Tôi có một hay hai người đồng cấp ủng hộ. Tuy nhiên, công việc có khung thời gian rất chặt chẽ". Ballard cho biết những năm đầu tiên phục vụ CIA quả là khó chịu đựng nổi khi bị những người khác dòm ngó.

Các nhân viên bình thường khác vẫn còn có ý nghĩ cho rằng, những người như Ballard thuộc kỷ nguyên của McCarthy - lúc đó người đồng tính là nguy cơ về an ninh do họ dễ là đối tượng của âm mưu đe dọa tống tiền. Hàng trăm người đồng tính nam và nữ bị thanh lọc khỏi CIA trong hai thập niên 50 và 60 thế kỷ trước.

Nhưng, Ballard nhận định "tội" - nguy cơ an ninh - của người đồng tính thật ra là không đúng: "Nếu anh làm việc bên trong cộng đồng tình báo trong nhiều năm, anh sẽ thấy rằng thật ra đây không là vấn đề. Người LGBT không bị đe dọa tống tiền dưới bất cứ hình thức nào mà chẳng qua đây là cách để không sử dụng chúng tôi mà thôi".

Hiện có hơn 200 nhân viên CIA là người thuộc cộng đồng LGBT. Barber cũng cho biết bên trong CIA luôn có những người đồng tính đảm nhận các công việc quan trọng

Di An - Trang Thuần (tổng hợp)
.
.