Trùm phát xít Hitler là kẻ ghét bố, yêu mẹ và bạo dâm(?)

Thứ Năm, 02/04/2015, 11:00
Tâm lý, tính cách của trùm phát xít Đức Adolf Hitler đã được tình báo Mỹ cho nghiên cứu, điều tra kỹ lưỡng từ năm 1943 để vạch chiến lược đối phó. Theo thông tin mới công bố, nhà tâm lý học người Mỹ và là giáo sư Đại học Harvard, ông Henry Murray, đã được giao phó nhiệm vụ này. Báo cáo 229 trang của ông miêu tả Hitler là kẻ có tâm lý dị thường và không thể hy vọng lòng thương hại hay đối xử nhân văn từ con người này.

Ghét bố, yêu mẹ

Theo nhà tâm lý Murray, tuổi thơ của Hitler ảnh hưởng lớn tới cách hành xử của Hitler sau này. Khi còn là một đứa trẻ, Hitler rất ốm yếu, mong manh, phụ thuộc vào mẹ về mặt tình cảm. Hitler từng nhất quyết không đi học vì xấu hổ về bản thân. Mẹ của Hitler đã chiều con trai và cho Hitler bỏ học. Hitler không bao giờ làm việc chân tay, không bao giờ tham gia hoạt động thể thao và khi lớn lên từng bị quân đội Áo từ chối cho nhập ngũ vì không thích hợp.

Đối với bố, Hitler luôn có cảm giác sợ hãi. Thực ra, Hitler mắc chứng phức cảm Oedipus, tức là yêu mẹ và ghét bố. Chứng này xuất phát từ một lần tình cờ bắt gặp bố mẹ quan hệ. Hitler vừa phục tùng và tôn trọng bố nhưng vừa ghét bố, coi bố như một kẻ thù cai quản gia đình bằng sự bất công và khắc nghiệt bạo chúa. Tôn trọng thể hiện ở chỗ về sau Hitler đã treo chân dung của bố trên bàn học nhưng không bao giờ giữ ảnh chân dung của mẹ.

Mặt khác, Hitler lại tỏ ra ghen tị với sức mạnh nam giới của bố và khao khát có cơ hội làm bẽ mặt ông để khôi phục "thanh danh đã mất của mẹ". Tuy nhiên, với vẻ ngoài yếu ớt, Hitler không thể làm gì được bố mình vì thế động cơ và khao khát trả thù đã bị đè nén chặt lại.

Hitler thời nhỏ.

Đối với mẹ, Hitler dù rất yêu bà nhưng lại không tôn trọng bà. Nguyên do xuất phát từ việc Hitler thấy mình phụ thuộc mẹ quá nhiều và đó là một điểm cho thấy không thể tự chăm sóc mình. Do vậy, Hitler buộc phải xem nhẹ mối quan hệ với mẹ.

Trong suốt 16 năm liền, Hitler không thể hiện một tham vọng hay cạnh tranh gì vì bố đã chết và chưa tìm được kẻ thù mới. Năm 29 tuổi, Hitler mới có một kích thích tương tự là khi nước Đức mà nhà độc tài gọi là đất mẹ bị nô dịch năm 1918. Lúc đó, năng lượng trả thù của tư tưởng độc tài mới được giải phóng?

Theo giáo sư Murray, cho dù không chắc chắn căn nguyên sự giận dữ, khao khát trả thù của Hitler xuất phát chính xác từ đâu, nhưng người ta có thể chắc chắn rằng, Hitler có cả một bể oán giận và trả thù hình thành và lớn dần theo thời gian.

Đây chính là thứ khiến con người này sùng bái sự tàn bạo, gây ra nhiều hành động hủy diệt và tàn ác không thể bào chữa được. Ở trùm độc tài này có một sự thôi thúc, cưỡng bách phải giết người và sự thôi thúc này không có chỗ xả trong thời bình. Do đó, mọi hành động đều liên tục đẩy các sự kiện tới tình huống chiến tranh.

Tâm lý trả thù của Hitler chỉ có thể được thỏa mãn khi hủy diệt càng nhiều kẻ thù càng tốt. Các đạo luật tàn ác bất thường thường được Hitler cho ra đời sau khi bản thân rơi vào tình trạng lo lắng, kiệt sức, thất vọng, gặp ác mộng và thường xuyên la hét, khóc lóc. Hitler không muốn gì hơn là đạt tới tình trạng có thể phạm tội ác mà không có cảm giác tội lỗi.

Giáo sư Murray đã tóm tắt diễn biến tâm lý của Hitler thành 5 giai đoạn: bùng phát cảm xúc, giận dữ dẫn đến khóc lóc và tự thương mình; giai đoạn trì trệ, kiệt sức, u sầu, do dự; giai đoạn thất vọng, gặp ác mộng; giai đoạn phục hồi; rồi tự tin, dứt khoát khi đưa ra các quyết định mạnh mẽ và tàn bạo. Năm giai đoạn này đối với tâm lý Hitler có thể diễn ra từ 24 giờ cho tới vài tuần lễ.

Là kẻ bạo dâm

Ngoài vẻ ngoài yếu ớt, một cú sốc nữa với chất nam tính của Hitler mà con người này phải chịu đựng, đó là "không thể quan hệ một cách bình thường" và là kẻ bất lực. Các bạn tình của Hitler đã chia sẻ điều này với giáo sư Murray. Ông viết trong báo cáo: "Chúng ta phải thừa nhận rằng sự yếu đuối này chính là điều kích thích lòng thèm khát thái quá cảm giác tự tôn. Không thể thể hiện sức mạnh đàn ông trước một phụ nữ, gã độc tài buộc phải bù lại bằng cách thể hiện sức mạnh bạo lực một cách triệt để".

Hitler và người tình Eva Braun.

Hitler còn mắc chứng sợ bị bệnh giang mai sau một lần đụng chạm với một bé gái lúc 12 tuổi. Hitler cũng từng sợ bị ô nhiễm dòng máu khi tiếp xúc với phụ nữ? Gần như chắc chắn rằng nỗi sợ hãi vô lý này một phần là do suy nghĩ của kẻ độc tài về tình dục và các chất dịch. Hitler cho rằng quan hệ tình dục là điều gì đó quá mức bẩn thỉu.

Trong suốt cuộc đời, Hitler có nhiều bạn tình và bị cho là kẻ bạo dâm, bắt nạt bạn tình. Ngoài ra, giáo sư Murray còn đánh giá đây là người có xu hướng gắn kết rất yếu. Hitler không bao giờ có bất kỳ một người bạn thân thiết nào và hoàn toàn không có khả năng xây dựng một mối quan hệ con người bình thường, không thể nói chuyện với ai cho ra hồn.

Xấu hổ vì nguồn gốc

Theo giáo sư Murray, Hitler coi trọng dòng máu Đức thuần chủng, không lai tạp. Với một tư duy độc tài, con người ấy coi dòng máu Đức là vẻ đẹp, quý tộc, thượng đẳng và coi khinh người Do Thái, Slav hay các dòng máu khác. Hitler coi khinh tầng lớp hạ lưu, ác cảm với các dòng máu pha trộn giữa các chủng tộc, đặc biệt là Do Thái. Thế nhưng, bản thân Hitler lại không có nguồn gốc cao quý hay hoàn hảo.

Ít ai biết rằng Hitler từng xuất thân từ một gia đình nông dân mù chữ, pha trộn chủng tộc và không có ai là thuần Đức. Bố Hitler là một người con hoang, kết hôn ba lần và bị nghi là hay chung chạ. Mẹ Hitler làm nghề giúp việc gia đình. Người ta cho rằng ông nội Hitler là người Do Thái. Cha đỡ đầu cũng là người Do Thái 100%. Một trong các chị em của Hitler quản lý một nhà hàng cho sinh viên người Do Thái ở Vienna (Áo) và một người nữa từng là người tình của một người Do Thái giàu có.

Giáo sư Murray cho rằng Hitler trút giận lên người Do Thái vì họ không chống lại mình bằng nắm đấm và vũ khí. Do đó, đây là một mục tiêu dễ dàng và phi quân sự hóa. Hitler có thể đổ lỗi cho họ gây ra bất kỳ điều gì và cảm thấy thích tước đoạt của cải và quyền lực của một số người Do Thái.

Sau khi phân tích kỹ lưỡng tâm lý của Hitler và chắc chắn rằng con người này sẽ ngày càng phát triển các triệu chứng thần kinh, giáo sư Murray đã đưa ra 9 dự báo về Hitler: Sẽ bị các phần tử nổi dậy tiếm quyền và bỏ tù; sẽ bị người Đức bắn; sắp xếp để cho mình bị người Đức bắn; sẽ bị giết khi dẫn quân ra trận; có thể hóa điên; có thể tự tử; có thể chết vì lý do tự nhiên; sẽ tìm cách tị nạn ở một quốc gia trung lập; có thể rơi vào tay Liên Hiệp Quốc.

Trong báo cáo, giáo sư Murray cũng đưa ra một loạt đề xuất về đối xử với Hitler sau khi quân Đức đầu hàng: Đưa Hitler ra xét xử, chỉ trích hành vi tàn bạo nhưng tuyên bố đó là người có vấn đề về tâm thần; đưa Hitler vào nhà thương điên, cho ăn ở tử tế; chỉ định một ủy ban gồm các nhà tâm lý để kiểm tra; đưa Hitler ra làm bài học cho thế giới; nghiên cứu kỹ Hitler để ngăn chặn các Hitler tương lai xuất hiện.. Ngoài ra, giáo sư Murray còn có cả liệu pháp cho người dân Đức dưới thời Hitler?

Dương Thùy (tổng hợp)
.
.