Tình báo Pháp phá vỡ âm mưu khủng bố tại một số nước châu Âu đầu năm 2008

Thứ Tư, 05/03/2008, 08:45
Ngày 24/1/2008, dựa vào những thông tin cảnh báo được cung cấp bởi Cơ quan Tình báo hải ngoại Pháp (DGSE), Đơn vị Chống khủng bố của Cảnh sát Hoàng gia Anh (Scotland Yard) đã phối hợp với Cơ quan Phản gián Anh (MI-5) kịp thời bắt giữ 6 tên khủng bố tại sân bay Gatwick.

Bị thẩm vấn, bọn khủng bố khai nhận là thành viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan Jamaat Al-Tabligh Wal-Dawa (JATWD) ở Pakistan có quan hệ chặt chẽ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda và do giáo chủ Baitullah Meshud cầm đầu.

Meshud hiện bị Chính phủ Pakistan và nhiều quốc gia phương Tây buộc tội đã tổ chức ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto vào tháng 12/2007, đồng thời là kẻ thù số 1 hiện nay của các quốc gia phương Tây và được xem là người sẽ thay thế Osama bin Laden vào chức vụ lãnh đạo phong trào khủng bố quốc tế.

Nhiệm vụ của nhóm khủng bố bị bắt giữ tại sân bay Gatwick là đánh bom phá hoại tuyến đường hầm qua eo biển Manche nối liền Pháp và Anh.

Trước đó, vào ngày 18/1/2008, Cơ quan An ninh nội địa Tây Ban Nha (CNI), cũng dựa vào những thông tin được cảnh báo bởi DGSE, đã phá vỡ các âm mưu khủng bố nhằm vào các chuyến tàu điện và một trung tâm thương mại ở thành phố Barcelona.

2 trong số 5 tên của nhóm khủng bố đã bị bắt giữ tại đền thờ Hồi giáo Ciutat Vella ở thành phố Barcelona, 3 tên còn lại bỏ trốn sang Pháp và hiện đang bị truy lùng hết sức gắt gao. Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Tây Ban Nha Alfredo Perez Rubalcaba, nhóm khủng bố này thuộc tổ chức JATWD.

Việc kịp thời phát hiện, bắt giữ và phá vỡ các âm mưu khủng bố tại Anh và Tây Ban Nha vào những ngày đầu năm 2008 đã khiến toàn bộ lực lượng an ninh, phản gián, tình báo các quốc gia châu Âu tiếp tục đặt trong tình trạng báo động đỏ, nhất là vào thời điểm diễn ra chuyến công du châu Âu của Tổng thống Pakistan Pervez Musharaf từ ngày 20 đến 28/1/2008 và khai mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới tại thành phố Davos của Thụy Sĩ vào ngày 26/1/2008.

Tuy nhiên, công đầu của việc phát hiện kịp thời làm thất bại các âm mưu khủng bố tại Tây Ban Nha và Anh phải thuộc về DGSE.

Baitullah Meshud.

Từ năm 2003, DGSE bắt đầu quan tâm đến các hoạt động quá khích của tổ chức JATWD khi tổ chức này bắt đầu có quan hệ với Al-Qaeda. Baitullah Mehsud, thủ lĩnh tổ chức JATWD là một giáo chủ cực đoan  và là người đứng đầu một bộ tộc người Pashtoun tại tỉnh biên giới Waziristan của Pakistan.

Vào tháng 11/2001, khi Chính phủ Pakistan công khai ủng hộ cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan, Meshud quay sang liên kết với Taliban và sau đó là với Al-Qaeda. Từ năm 2003, Chính phủ Pháp bí mật ra lệnh cho DGSE tăng cường các hoạt động tình báo tại PakistanAfghanistan. Được đánh giá là một tổ chức Hồi giáo quá khích có liên kết với Al-Qaeda nên tổ chức JATWD được DGSE quan tâm đặc biệt.

Vào tháng 6/2003, DGSE đã thành công trong việc tuyển dụng Ahmed Mirza, một chuyên gia chất nổ của tổ chức JATWD làm điệp viên nội gián. Trong suốt thời gian làm việc cho DGSE, điệp viên nội gián Mirza, mang mật danh F1, với tay nghề chế tạo nhiều vũ khí khủng bố bằng chất nổ, đã chiếm được lòng tin của giáo chủ Mehsud.

F1 từng được Mehsud cử đến trại huấn luyện của Al-Qaeda tại Afghanistan để trao đổi, huấn luyện và phối hợp nghiên cứu chế tạo vũ khí các loại bằng chất nổ với các chuyên gia chất nổ của Al-Qaeda.

Chính từ những thông tin được F1 kịp thời chuyển giao mà DGSE đã chỉ điểm cho Không quân Mỹ đánh phá các trại huấn luyện của Al-Qaeda tại Afghanistan. Nhưng để tránh cho hoạt động nội gián của F1 bị phát hiện, DGSE đã không tiết lộ bất cứ thông tin gì liên quan đến tổ chức JATWD cho cơ quan tình báo các quốc gia đồng minh.

Chính sự cẩn trọng này đã bảo vệ được mạng sống cho F1 và cả hoạt động nội gián của DGSE đối với tổ chức JATWD. Đầu năm 2008, từ một thông tin được chuyển giao bởi F1, DGSE biết rằng tổ chức JATWD sẽ phối hợp với Al-Qaeda tổ chức hàng loạt các vụ khủng bố nhằm vào một số quốc gia châu Âu như Tây Ban Nha, Đức, Pháp và Anh.

Vì là chuyên gia chất nổ nên F1 được cử đến châu Âu để tham gia các vụ khủng bố này. Và DGSE quyết định tổ chức đào thoát cho F1 để khai thác các thông tin nhằm chặn đứng các âm mưu khủng bố.

Vào ngày 16/1/2008, khi đang ẩn náu tại đền thờ Hồi giáo Ciutat Vella ở thành phố Barcelona để chuẩn bị tổ chức các vụ khủng bố nhằm vào hai chuyến tàu điện và một trung tâm thương mại tại thành phố lớn thứ hai của Tây Ban Nha, F1 tìm cách đào thoát và trình báo với CNI. Tại đây, F1 đã được các nhân viên DGSE đến từ Pháp tiếp nhận và tập trung khai thác.

Kết quả là vào ngày 18/1/2008, CNI đã tiến hành lục soát đền thờ Ciutat Vella, bắt giữ 2 tên khủng bố, thu giữ một lượng lớn chất nổ và phá vỡ được các âm mưu khủng bố nhắm vào thành phố Barcelona.

6 ngày sau, vào trưa ngày 24/1/2008, cũng từ khai báo của F1, Scotland Yard và MI-5 đã phá vỡ âm mưu khủng bố nhằm vào đường hầm nối liền Pháp và Anh qua eo biển Manche. Theo tiết lộ của điệp viên nội gián F1, nếu những vụ khủng bố này thành công, JATWD sẽ tổ chức tiếp các vụ khủng bố tại thủ đô Paris của Pháp.

Vào ngày 26/1/2008, khi Diễn đàn Kinh tế thế giới khai mạc tại thành phố Davos của Thụy Sĩ, đến lượt thành phố Francfort của Đức sẽ trở thành mục tiêu bị đánh bom khủng bố.

Như vậy, chính nhờ sự hoạt động hiệu quả của DGSE trên mặt trận chống khủng bố mà nhiều quốc gia châu Âu, kể cả nước Pháp đã tránh được hàng loạt vụ khủng bố thảm khốc ngay từ đầu năm 2008

Hà Văn (theo Hebdo)
.
.