Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng buôn lậu bộ phận cơ thể người

Thứ Tư, 07/01/2015, 08:35
Hiện nay đang rộ lên thông tin về việc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) buôn lậu các bộ phận cơ thể từ chiến binh đã chết và con tin đã hành quyết hay thậm chí còn sống, bao gồm cả trẻ em từ các cộng đồng thiểu số ở Iraq và Syria, đến Thổ Nhĩ Kỳ và Arập Xêút. IS còn thuê các bác sĩ nước ngoài để "thu gom" nội tạng người trong các bệnh viện thành phố Mosul bị chúng chiếm đóng ở miền Bắc Iraq.

Thông tin được tiết lộ từ báo điện tử Al-Monitor và một bác sĩ chuyên khoa tai-mũi-họng của Iraq tên là Siruwan al-Mosuli.

Ngoài nguồn thu nhập hàng triệu USD/ngày từ ma túy, buôn người và dầu mỏ, hiện nay buôn lậu nội tạng người cũng góp phần tài trợ cho các hoạt động khủng bố của IS ở Trung Đông.

Bác sĩ Siruwan al-Mosuli tiết lộ trên trang web tin tức Al-Monitor rằng IS đã thuê các bác sĩ nước ngoài điều hành một hệ thống thu thập nội tạng người có giá trị cao từ một bệnh viện ở Mosul. Theo Al-Mosuli, IS thậm chí còn lập ra một bộ phận chuyên buôn lậu nội tạng người - bao gồm tim, thận và gan - từ Iraq và Syria đến Arập Xêút và từ đây các băng nhóm tội phạm tiếp tục bán ra thị trường đen quốc tế.

Al-Mosuli nói rằng ông cảm thấy có điều gì đó bất minh khi các thủ lĩnh IS bỏ tiền ra thuê các bác sĩ Arập và nước ngoài để làm việc trong các bệnh viện ở Mosul nhưng tuyệt đối không cho họ tiếp xúc với bác sĩ địa phương. Và, không bao lâu sau Al-Mosuli biết chuyện IS bí mật thu thập nội tạng người để buôn lậu! Đại học Damascus của Syria báo cáo trong những năm gần đây đã có hơn 18.000 vụ buôn lậu nội tạng người được ghi nhận tại miền Bắc nước này.

IS cướp lấy nội tạng từ những tù binh của chúng.

Theo Al-Mosuli, IS "thu gom" nội tạng người từ rất nhiều nguồn - phần lớn là từ số chiến binh đã chết của tổ chức sau khi xác họ được chuyển đến bệnh viện; hay từ số người mà chúng bắt cóc từ các cộng đồng tôn giáo thiểu số như người Thiên Chúa giáo và người Yazidi.

Còn theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR), IS đã bán nội tạng lấy từ những người bị thương mà chúng bắt giữ được. Hệ thống buôn lậu nội tạng của IS có lẽ sẽ không thành công nếu không có sự trợ giúp từ mạng lưới mafia chuyên tổ chức vận chuyển trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, mạng lưới buôn lậu này cũng cần có sự hợp tác từ các bên liên quan như bệnh viện và tổ chức y khoa tại các quốc gia khác bởi vì nội tạng phải được vận chuyển và cấy ghép đúng kỹ thuật và đúng thời điểm.

Không chỉ buôn nội tạng, IS còn có mạng lưới buôn người mà theo số liệu từ OHCHR cung cấp thì có đến hơn 25.000 phụ nữ và trẻ em thuộc các cộng đồng tôn giáo thiểu số bị tổ chức khủng bố cầm tù, cưỡng bức hay bán thông qua thành phố Raqqa của Syria.

Tháng 11/2013, có báo cáo nêu vấn đề người tị nạn Syria bán thận ở Liban cho những kẻ trung gian để kiếm tiền nuôi sống gia đình. Theo thông tin từ báo chí, một người tị nạn Syria bán quả thận của mình cho bọn buôn lậu với giá 5.000 USD. Kẻ trung gian mua bán thận được nhận 2.000 USD.

Còn tờ  Der Spiegel của Đức đưa tin, một người đàn ông Syria bán thận với giá 7.000 USD. Theo tiết lộ từ một kẻ môi giới bán thận trong khu vực, số người bán thận nhiều hơn số người mua.

Saleh Johar - nhà hoạt động nhân quyền và Eritrea - là tác giả cuốn sách về các nạn nhân của bọn buôn người -  cho rằng nội tạng người được giữ trong những chiếc container đông lạnh đi từ thủ đô Cairo của Ai Cập và băng qua biên giới vào Israel nơi có người nhận chờ sẵn.

Saleh Johar cho biết: "Thận người không thể giữ lâu hơn 48 giờ. Do đó, nếu muốn vận chuyển vào châu Âu, Australia hay Mỹ thì bọn buôn lậu bắt buộc phải sử dụng máy bay. Trong khi đó, những sân bay gần nhất nằm ở Israel và Ai Cập". Ai Cập cũng được coi là quốc gia trung chuyển cho những người đến từ Eritrea, Ethiopia, Somalia, Syria và Iraq muốn tỵ nạn ở nước ngoài.

Buôn lậu nội tạng người đem về nguồn thu nhập đáng kể cho IS.

Ngoài ra, việc đưa các gia đình và cá nhân nhập cư trái phép vào lãnh thổ các quốc gia khác cũng là một nguồn kiếm tiền cho IS. Trong một trường hợp, gia đình nọ đã phải trả cho IS 8.000 USD mỗi đầu người để được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ. Vật nuôi bị IS thu giữ làm "chiến lợi phẩm" sau khi chiến binh chiếm được các ngôi làng của người Yazidi, Turkmen và Shiite cũng bị đem ra buôn lậu.

Khi đề cập về nguồn tài trợ đến từ nước ngoài, IS có hẳn các kế hoạch tiếp nhận bí mật khó phát hiện được bất chấp sự giám sát chặt chẽ của quốc tế và chính quyền địa phương.

Một nguồn thu nhập khác của IS là buôn lậu ma túy. Trang web tin tức Al-Monitor và Cơ quan Kiểm soát ma túy Liên bang Nga (FSKN) cho biết, IS buôn lậu ma túy vào châu Âu từ thành phố Nineveh của Iraq và mang về cho tổ chức khủng bố "nguồn thu nhập đáng kể".

Theo báo cáo từ FSKN, IS cung cấp một nửa trong tổng số lượng ma túy tiêu thụ ở châu Âu.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.