Tổ chức giáo sĩ Gulen “mã hóa” đồng 1 USD để liên lạc với nhau

Thứ Năm, 28/07/2016, 15:05
Nhiều đồng USD của những nghi phạm liên quan đến tổ chức cực đoan Fetullah Gulen (FETO) bị tịch thu đã củng cố thêm bằng chứng cho cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng đó là nguồn tin bí mật để tổ chức của giáo sĩ Gulen liên lạc với nhau.

Nhiều nghi phạm sở hữu đồng bạc có mã seri bắt đầu bằng chữ cái “F”. Theo thông tấn Tiểu Á, vào ngày 23-7, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện mối liên hệ mật mã với đại tá hiến binh Kamil Gunler bị bắt vào ngày 16-7, thời điểm xảy ra đảo chính.

1 đồng bạc trị giá 1 USD để trong phong bì được dán kín đã bị phát hiện khi cảnh sát mở nó ra. Kiểm tra riêng lẻ, nhiều tờ bạc cùng loại được phát hiện trong túi thẩm phán Neshihan Dagli và luật sư Guluzar Gulsen Firat khi cảnh sát bắt những nghi phạm liên quan đến FETO. Cả 2 người bị bắt tạm giam kể từ đó.

Ngoài ra, 1 đồng 1 USD khác cũng được cảnh sát phát hiện trong quá trình lục soát nhà riêng của giáo viên THPT Bahattin Turkaslan ở phía đông tỉnh Mus. Cảnh sát đã bắt giữ ông này vào ngày 22-7. Một người khác đang bị tạm giam từ ngày 18-7, cảnh sát trưởng huyện Malazgirt, tỉnh Mus, đại tá Beyhan Ceylan cũng có 1 đồng 1 USD.

Trong khi đó, nhiều quan chức quân đội và doanh nhân ở phía Tây Bắc tỉnh Kocaeli cũng bị bắt vì sở hữu đồng 1 USD để liên lạc bí mật với nhau. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, những đồng 1 USD đều có mã seri bắt đầu bằng chữ cái “F”, “J” và “C”. Theo thông tấn Tiểu Á, điều đó cho thấy những người tham gia đảo chính đều có chung một loại tiền để chứng thực là thành viên của FETO.

Ngoài ra, nhiều đồng 1 USD cũng được cảnh sát phát hiện trong một két sắt của một trường học có quan hệ với FETO ở tỉnh Sivas. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã thu nhiều đồng 1 USD trong một hoạt động chống lại Hiệp hội Doanh nhân và Thương mại Sakarya (SAGIAD). 15 nghi phạm bị bắt vào ngày 23-7.

Những đồng tiền đó đều có mã seri bắt đầu bằng chữ cái F. Cũng ở tỉnh Sivas, 11 quan chức quân đội đã bị bắt vào ngày 23-7. Trong quá trình lục soát văn phòng của họ, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tịch thu nhiều đồng bạc 1 USD có mã seri bắt đầu bằng chữ cãi “J”.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ từng nghi ngờ giáo sĩ Gulen hiện đang sống lưu vong ở Mỹ sử dụng đồng 1 USD từ 2 năm trước để nhận diện thành viên FETO.

Vụ đảo chính gây chết người bắt đầu vào ngày 15-7, theo giờ địa phương, khi “những thành phần bất hảo” trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng lật đổ chính quyền Tổng thống Erdogan, làm chết ít nhất 246 người và gây thương tích cho hơn 2.100 người khác. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng cuộc chính biến do tổ chức Gulen dàn xếp.

Phạm Trúc
.
.