Tổng Chưởng lý Moldova gây án mạng lúc đi săn

Thứ Sáu, 25/01/2013, 10:45

Ông Valeriu Zubco 48 tuổi, đương kim Tổng Chưởng lý Cộng hòa Moldova đã vô ý bắn chết một người dân lúc đang đi săn. Tuy thủ phạm muốn công khai nhận tội nhưng giới chức cao cấp tại thủ đô Kishinev lại cố tình "ỉm" đi.

Sự việc xảy ra vào ngày Chủ nhật 23/12/2012, trong kỳ nghỉ cuối tuần trước thềm năm mới ở một cánh rừng thuộc ngoại vi Kishinev. Tại "dạ tiệc săn bắn" này quy tụ một loạt các quan chức cao cấp như Chánh án Ion Pleska và Phó chánh án George Kretsu của Tòa Phúc thẩm Tối cao, Ủy viên Hội đồng điều hành Đài Phát thanh và Truyền hình Moldova Nicholas Damaskin...

Trong lúc mải mê săn thú hoang, ông V. Zubco thấy một lùm cây động đậy nên đã bóp cò bằng khẩu súng 2 nòng nhập khẩu từ Czech. Tiếp đến là tiếng rú khủng khiếp kèm thân người đổ vật xuống... Thì ra vị đại diện cơ quan tư pháp tối cao đã nhắm bắn... đồng loại vô tội. Nạn nhân liền được V. Zubco cùng các quan chức đi cùng dùng xe riêng chở tới cấp cứu tại một bệnh viện ở Kishinev, những đã muộn vì vết thương quá nặng...

Trong buổi họp báo thường kỳ của phong trào xã hội Antimafie (Bài trừ mafia) diễn ra vào tối 6/1 vừa qua, Chủ tịch phong trào này là ông Sergiu Mocanu đã công bố danh tính người thiệt mạng là doanh nhân Sorin Paciu 34 tuổi, chủ sở hữu một mỏ đá đang khai thác ở làng Balatina thuộc huyện Falesti ngoại thành Kishinev. Nạn nhân xấu số đã trút hơi thở cuối cùng sau gần 2 ngày nằm viện.

Ngoài ra, ông S. Mocanu cũng cho biết, tuy vụ việc đã được nhiều người dân địa phương chứng kiến, nhưng Chủ tịch Quốc hội Marian Lupu đồng thời cũng là thủ lĩnh đảng Dân chủ Moldova (PDM) mà V. Zubco là một thành viên trong Ban lãnh đạo PDM, đã chỉ thị miệng rằng không được để lộ nguồn tin này cho báo chí nhằm "giữ uy tín cho hàng ngũ công chức cao cấp"(!).

Vẫn theo lời S. Mocanu thì trong khi bản thân Tổng chưởng lý V. Zubco cảm thấy vô cùng ân hận và muốn được xét xử về tội đã gây ra, nhưng đương kim Thủ tướng Vlad Filat đã ra lệnh cấm ông không được tiết lộ sự việc. Trước đấy, Phó Chủ tịch Quốc hội Vladimir Plahotniuc cũng là người của PDM đã gặp riêng người đứng đầu nội các, thông báo ý định của Ban lãnh đạo PDM - liên minh chủ chốt trong thành phần Chính phủ trung tả của Thủ tướng V. Filat, là để cho sự việc mặc nhiên "chìm xuồng".

Khi bị giới truyền thông căn vặn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ion Bodrug chính thức thừa nhận là cảnh sát đã nắm rõ vụ này, nhưng Văn phòng Công tố phụ trách địa bàn Falesti lại yêu cầu cảnh sát không được can thiệp. Cụ thể, đại diện Cơ quan Công tố huyện Falesti đã trả lời qua điện thoại, rằng: "Không cần bên cảnh sát tham gia. Chúng tôi đang quản lý các điều tra liên quan và không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào"(?!).

"Đúng ra họ muốn tạo dựng sự việc như một vụ tai nạn giao thông xảy ra ngoài ý muốn", Thứ trưởng I. Bodrug cho biết thêm. Còn người phát ngôn Chính phủ Igor Volnitschi lại bác bỏ những cáo buộc do S. Mocanu đưa ra, khẳng định Thủ tướng V. Filat đã yêu cầu Bộ Nội vụ mở cuộc điều tra độc lập và báo cáo kết quả lên lãnh đạo chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Được biết, ông V. Zubco được cựu Tổng thống Vladimir Voronin bổ nhiệm làm người đứng đầu ngành công tố Moldova từ giữa năm 2009. Nếu bị đưa ra xét xử theo tinh thần mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, hiển nhiên Tổng chưởng lý V. Zubco sẽ bị khép vào tội "vô ý làm chết người", với mức án tối đa là 5 năm tù giam chiểu theo Bộ luật Hình sự của nước Cộng hòa Moldova

Thu Hường (theo Kommersant)
.
.