Tổng thống Cộng hoà Czech bị ám sát hụt

Chủ Nhật, 07/10/2012, 16:05

Trong chuyến công du mới đây đến thị trấn Chrastava cách thủ đô Prague 100km về phía bắc, đương kim Tổng thống Cộng hòa Czech Vaclav Klaus 71 tuổi đã bị một kẻ lạ mặt cố ý hạ sát, nhưng bất thành. Đây là sự kiện chưa từng có trong suốt 2 nhiệm kỳ đảm nhiệm chức vụ đứng đầu nhà nước của ông V. Klaus.

Sự việc xảy ra vào lúc 15h10’ ngày 28/9 vừa qua theo giờ địa phương, khi Tổng thống V. Klaus cùng đoàn quan khách tham dự lễ khánh thành một chiếc cầu bắc qua sông Lusatia Neisse, được phục hồi sau khi bị lũ quét phá hủy gần 2 năm trước. Bất thình lình một người đàn ông trong trang phục rằn ri nhà binh đã giương khẩu súng hướng thẳng vào người vị nguyên thủ quốc gia rồi… bóp cò, trước khi nhanh chân đào tẩu lẫn vào đám đông. Tổng cộng 7 viên đạn đã được bắn ra, nhưng điều may mắn rằng đó chỉ là một khẩu súng đồ chơi bắn đạn bằng bi nhựa nên Tổng thống không hề hấn gì.

Đương sự ngay lập tức bị cảnh sát địa phương tước súng và còng tay. Còn Tổng thống V. Klaus vẫn tiếp tục chuyến thăm và trò chuyện với mọi người như không có chuyện gì xảy ra. Sau đó, Tổng thống V. Klaus được đưa tới bệnh viện Trung ương Quân đội ở Prague để xác định lại tình trạng sức khỏe.

Các nhân chứng có mặt tại chỗ nghe thấy Tổng thống V. Klaus nói rằng kẻ đã thô bạo tấn công ông "xứng được ăn vài cái tát"; đồng thời quay sang quở trách Đội trưởng Đội cận vệ Jiri Sklenka: "Các anh chẳng được tích sự gì vì không hoàn thành nhiệm vụ".

Hung thủ giương súng nhả đạn vào Tổng thống V. Klaus (trong vòng tròn).

Tạm thời Cảnh sát Chrastava chưa công bố danh tính của kẻ phạm tội mà chỉ cho biết đương sự 26 tuổi đã đóng giả như một binh sĩ đặc nhiệm để dễ bề tiếp cận Tổng thống trong phạm vi gần. Khám người hung thủ cảnh sát còn tìm thấy một lọ xịt bột tiêu. Nếu bị buộc tội ám sát nguyên thủ quốc gia, chiểu theo Luật Czech hung thủ có thể lĩnh mức án tù tối đa là chung thân truất quyền ân giảm.

Được biết, trong vòng 2 thập niên qua đã có 16 vụ tấn công chính khách cao cấp tại Cộng hòa Czech. Tiêu biểu là trường hợp của cựu Thủ tướng Mirek Topolanek, bị một nhóm thanh niên ném đá trọng thương trong một cuộc mít tinh dạo đầu năm 2009

T.H. (theo Reuters)
.
.