Tổng thống M. Gaddafi từng chọn con gái rượu làm người kế vị

Thứ Ba, 29/10/2013, 21:10

Trong buổi trả lời phỏng vấn thuộc chương trình “Khách mời trực diện”, phát trên Đài Phát thanh quốc gia Darik Radio của Cộng hòa Bulgaria vào tối Chủ nhật 13/10 vừa qua, bà Cecilia Attias, vợ cũ của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã tiết lộ, rằng Tổng thống Lybia, Đại tá Muammar Gaddafi (1942-2011) từng chọn cô con gái độc nhất làm người kế vị mình lãnh đạo đất nước sau khi ông qua đời.

Bà Cecilia Attias người Pháp, nhũ danh Cecilia Ciganer-Albeniz, vợ cũ của Tổng thống N. Sarkozy từ năm 1996-2007, khi hoàn thành sứ mệnh khó khăn vào cuối tháng 7/2007 là giải thoát cho nhóm nhân viên y tế người Bulgaria, gồm 1 bác sĩ và 5 hộ lý bị chính quyền Tripoli tuyên án tử hình vì đã "lan truyền virus HIV cho con trẻ Libya".

Tại buổi phỏng vấn do phóng viên đặc biệt của Darik Radio thực hiện, bà Cecilia đã kể lại toàn bộ quá trình thương thuyết đầy cam go, đặc biệt là 2 lần tiếp xúc với Đại tá M. Gaddafi tại thủ đô Tripoli của Libya.

"Trong lần gặp gần nhất ở khu phức hợp Bab al-Azizia (Dinh Tổng thống), trước khi nhóm người Bulgaria được phóng thích, tôi đã được đích thân ngài M. Gaddafi tiết lộ rằng vừa quyết định trao quyền kế vị chính thức cho cô con gái duy nhất của mình là Ayesha, khi ấy 31 tuổi và đã có gia đình riêng - bà C. Attias nhớ lại - Đồng thời vị nguyên thủ Lybia cũng khẳng định "đó mới là đứa con thông minh nhất của tôi, bất chấp sự phản đối của thằng con trai trưởng Muhammad tôi vẫn sẽ bàn giao quyền hành lại cho Ayesha", như nguyên văn lời ông ta được người phiên dịch trung thành dịch lại".

Bà Cecilia khi còn là Đệ nhất phu nhân Pháp.

Khi phóng viên Darik Radio hỏi về vai trò của Ayesha Gaddafi trong việc giải thoát những người Bulgaria đang bị giam cầm, bà C. Attias đáp: "Tôi không rõ vai trò của cô con gái rượu có ảnh hưởng đến mức độ nào… Nhưng lúc đang thương thuyết nhân danh chồng mình là Tổng thống N. Sarkozy để giải cứu các con tin, M. Gaddafi chợt huơ tay cắt ngang: "Tôi muốn bà gặp gỡ con gái tôi".

Thực ra cho đến lúc ấy tôi không biết gì nhiều về gia đình riêng của M. Gaddafi, nhưng ông ấy cứ nhất định đòi tôi phải gặp Ayesha cho bằng được. Rồi ông ta thêm: "Bà là một người phụ nữ rất dũng cảm, nên tôi muốn con gái tôi biết về nhiệm vụ đầy bất trắc của bà. Đó là người xứng đáng nối dõi tôi, do vậy tôi muốn Ayesha học hỏi lòng can đảm cũng như sức mạnh phi thường từ cá nhân bà...". 

"Vậy sau đó bà có gặp Ayesha Gaddafi không?", phóng viên của Darik Radio hỏi tiếp. "Lẽ dĩ nhiên! - bà C. Attias cho biết - Vị thế của tôi khi ấy muốn thương thuyết thành công đương nhiên phải chiều theo quan điểm của M. Gaddafi, chưa kể ông ấy luôn có ý nghĩ mọi người phải tuân thủ lời mình bằng mọi giá". Rồi bà Cecilia kể rằng, bà hết sức ngạc nhiên, bởi nhà lãnh đạo Lybia đã gọi một cận vệ đến và ra lệnh phải đưa vị khách tới nhà cô con gái rượu của ông ta ngay, cho dù lúc đó đã quá nửa đêm.

"Ayesha đón tôi ở ngưỡng cửa cùng nụ cười thân thiện, trên tay là đứa con còn ẵm ngửa đang ngủ ngon lành - bà C. Attias kể tiếp - Người nhà cô ấy đã chuẩn bị một bữa ăn thịnh soạn để nghênh đón tôi. Thêm một điều ngạc nhiên nữa là đồng hồ treo tường của Thụy Sĩ ở phòng ăn đã chỉ… 4h sáng!".

Con gái “rượu” Ayesha bên cha năm lên 9 tuổi.

Khi trở lại Đại sứ quán Pháp ở Tripoli,  Cecilia Sarkozy mới biết rõ thông tin rằng ông Gaddafi từng có chân trong Hội đồng Nghiên cứu quốc phòng giúp Tổng thống Iraq Saddam Hussein trước khi ông này bị lật đổ vào đầu tháng 4/2003. Tổng thống M. Gaddafi có tổng cộng 10 người con qua 2 đời vợ chính thức, trong đó có 2 người con nuôi, gồm 1 trai và 1 gái.

Cô con gái ruột duy nhất Ayesha sinh năm 1976, cũng là người con thứ 5 với người vợ sau Safia Farkash vốn là hộ lý riêng của ông ta. Vẻ đẹp của Ayesha được tôn vinh là "Claudia Schiffer của Bắc Phi", còn siêu mẫu thời trang người Đức C. Schiffer là người đẹp luôn được M. Gaddafi sủng ái. Hiện thời Ayesha cùng các thành viên trong gia đình Gaddafi đang sống tại  Oman, nơi họ được cấp quy chế tị nạn chính trị từ đầu tháng 10/2012, hơn 1 năm sau khi Tổng thống Gaddafi bị lật đổ.

Kết thúc sứ mệnh kéo dài 45 tiếng đồng hồ của đệ nhất phu nhân C. Sarkozy tại Tripoli, cuối cùng một chuyến bay do Chính phủ Pháp thuê đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế ở thủ đô Sofia của Cộng hòa Bulgaria vào cuối tháng 7/2007, mang theo nhóm cựu tù nhân được phép hồi hương trên danh nghĩa bị trục xuất khỏi Lybia. Đích thân Tổng thống Bulgaria Georgi Parvanov ra tận chân cầu thang máy bay đón tiếp nhóm nhân viên y tế bị giam cầm suốt 8 năm qua. Bà Cecilia cũng trở lại Paris trên cùng chuyến bay, khước từ mọi sự tưởng thưởng từ phía chính quyền Bulgaria, để lại hình ảnh khó phai mờ trong tâm trí mọi người.

Được biết sau khi chia tay với cựu Tổng thống Pháp N. Sarkozy vào ngày 20/10/2007, 5 tháng sau đó, bà Cecilia đã lấy người chồng mới là doanh nhân nổi tiếng Richard Attias người Morocco. Hiện thời vợ chồng nhà Attias cư ngụ tại New York (Mỹ), nơi ông Richard Attias đang điều hành Công ty Richard Attias & Associates chuyên tổ chức các sự kiện thuộc sở hữu của riêng mình

Quang Phú (theo Secret Services)
.
.