Tổng thống Obama xây siêu hầm trú ẩn dưới Nhà Trắng

Thứ Năm, 03/11/2011, 10:10
Khu vực West Wing (Cánh tây) của Nhà Trắng đang được tiến hành một phần dự án xây dựng trị giá 86 triệu USD. Trong dự án đó, người ta xây dựng một đường hầm bí mật, mà theo một số suy đoán có lẽ đây là một siêu hầm trú ẩn (boongke) hoặc một nhà tắm hơi (spa). Đây là bước đầu tiên trong một dự án khổng lồ trị giá 376 triệu USD và kéo dài trong vòng 4 năm.

Người ta có thể nhìn thấy lỗ hổng rất lớn tựa hang đào bên trong một trong những khu vườn nổi tiếng nhất thế giới, nhưng không ai biết chính xác để làm gì. Một lực lượng công nhân hùng hậu đã đào nát một khu vực rộng lớn tại bãi cỏ phía trước của Nhà Trắng để thực hiện dự án tuyệt mật. Cái hang đào tại West Wing, có kích thước khoảng 30x30m, lần đầu tiên trong lịch sử đã để lộ hệ thống ống dẫn chạy bên dưới Phòng Bầu dục.

Các viên chức Nhà Trắng đưa ra nhiều lời giải thích khác nhau, từ việc bảo trì, nâng cấp hệ thống điều hòa không khí cho đến một thứ nào đó có liên quan đến "an ninh". Tuy nhiên, điều đó không ngăn được luồng suy đoán rằng Tổng thống thiết kế một cái gì đó hoàn toàn khác, chẳng hạn là hồ bơi hay nhà tắm hơi (spa).

Trong Phòng Bầu dục này, sau lưng Tổng thống Obama là cánh cửa dẫn đến nhà vệ sinh, cạnh đó có hành lang bí mật đi ra khu cánh tây.

Các quan chức hữu quan gọi đây là công việc nâng cấp các tiện ích ngầm, bao gồm các đường ống nước và hệ thống cống thoát nước, đường ống dẫn điện, đường ống nước lạnh và nóng, hệ thống đun hơi nước và cống thoát lũ. Ngoài ra, người ta còn thay thế các hệ thống báo cháy, sưởi ấm và điều hòa không khí. Một số hệ thống khác được bảo trì theo định kỳ.

Một số người khác suy đoán có thể đây là dự án mở rộng hầm trú ẩn của Tổng thống, được xây dựng lần đầu tiên vào thời Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Trong suốt 17 tháng qua, hằng ngày rất đông công nhân cứ đến làm việc rồi ra về và không ai tiết lộ đó là dự án gì. Quỹ xây dựng siêu boongke này được cấp sau sự kiện 11/9 và nghe nói boongke này sẽ nối liền với Trung tâm Điều hành của Tổng thống.

Căn phòng này từng được nói đến trong cuốn hồi ký của cựu Phó tổng thống Dick Cheney, là nơi ông trú ẩn sau các cuộc tấn công ngày 11/9 trong khi cựu Tổng thống George W.Bush đang có mặt trên chuyên cơ Air Force One. Tờ New York Times dẫn lời một viên chức Nhà Trắng nói rằng, ý tưởng chung là mở rộng trung tâm xử lý tình huống khẩn cấp. Viên chức này khẳng định: đây là công trình xây dựng liên quan đến an ninh, nhưng hoàn toàn không nói chính xác đó là gì.

Được xây dựng từ giữa năm 1792 đến năm 1800, Nhà Trắng thường xuyên cho sửa đổi, bổ sung các hạng mục vào công trình chính và các tầng hầm trong nhiều năm. Trong Thế chiến II, một hầm trú bom được xây dựng dưới khu East Wing, mặc dù sau này hầm được chuyển đổi thành phòng chỉ huy các cuộc hành quân.

Năm 1969, Tổng thống Richard Nixon bổ sung thêm một con hẻm chơi bowling dưới lòng đất, đồng thời tầng hầm phụ sau đó cũng được đưa vào, cùng với một lò đốt rác, các phòng giặt ủi và thay đổi cho đội ngũ phục vụ Nhà Trắng. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng có một mảnh đất để bà tự tay trồng rau và trái cây trong khu vườn tầng hầm Nhà Trắng và thường thổ lộ rằng, bà rất thích lao động chân tay như thế.

Việc cải thiện và nâng cấp hệ thống ngầm dưới Nhà Trắng được đặt dưới quyền giám sát của Tổng cục Quản lý các dịch vụ (GSA), nơi tuyên bố các hạng mục xây dựng này chỉ để nâng cấp hệ thống điện và điều hòa không khí.

Phát ngôn viên Sara Merriam nói với tờ New York Times dự án này về sau sẽ tiếp tục ở phía bên kia căn cứ của Nhà Trắng. Bà cho biết: "Tham gia dự án này, GSA đã lắp đặt tiện ích thay thế ở phía trước khu West Wing, sau khi hoàn thành sẽ tuần tự nâng cấp các tiện ích tại North Lawn và East Wing". Nhà Trắng có nhiều đường hầm, nhưng tất nhiên con số chính xác bao nhiêu đường hầm đến nay vẫn là một bí mật.

Nổi tiếng nhất là hành lang ngầm dẫn đến Trung tâm Các chiến dịch khẩn cấp của Tổng thống (PEOC), một boongke được cho là chống hạt nhân nằm sâu 6 tầng bên dưới East Wing. Chính trong tầng hầm này và "Phòng tình huống" liền kề, Phó tổng thống Dick Cheney và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Condoleezza Rice cùng một số phụ tá khác đã chỉ đạo hoạt động của chính phủ vào ngày 11/9/2001.

Trong khi Hollywood và nhiều người đưa ra giả thuyết rằng, có một hệ thống lối đi rất tinh vi dưới mặt đất - kể cả các đường hầm huyền thoại dẫn đến đồi Capitol và thậm chí Trại David. Được biết có ít nhất một lối đi kín đáo đã bị tiết lộ trong khu cư trú nổi tiếng này. Một đường hầm khoảng 50m dẫn từ một lối đi khuất trong Phòng Bầu dục xuống đến tầng hầm, nơi cư trú của gia đình Tổng thống.

Hang khổng lồ 30x30m mở ra tại khu Cánh Tây cho thấy Một dự án bí mật hàng đầu nước Mỹ đang được triển khai.

Lối đi bộ được xây dựng trong nhiệm kỳ Tổng thống Ronald Reagan như phương cách bảo vệ Tổng thống nếu xảy ra tấn công khủng bố. Nhấn vào bảng điều khiển trên một bức tường cạnh phòng nghỉ ngơi của Tổng thống gần Phòng Bầu dục, một cánh cửa bí mật sẽ trượt mở ra, dẫn đến một cầu thang đi xuống lối đi bộ này. Ngoài ra còn có một đường hầm liên kết Nhà Trắng đến Căn nhà Blair (Blair House) trên Đại lộ Pennsylvania. Nhiều đời tổng thống Mỹ đã cho thay đổi thiết kế căn nhà này, vốn được xây dựng trong giai đoạn 1792-1800.

Trong khi hầu hết những thay đổi đều theo hướng "thay da đổi thịt" để làm mới những nơi trú ẩn cho tổng thống và các quan chức chính phủ trong tình huống khẩn cấp, PEOC đang nâng cấp boongke xây cho Tổng thống Roosevelt hồi Thế chiến II.

Nhà Trắng cũng là một trong những tòa nhà công cộng đầu tiên được Washington điều chỉnh phù hợp cho người đi xe lăn, trong đó có Tổng thống Roosevelt. Tổng thống Harry Truman tân trang lại hoàn toàn cơ ngơi này vào năm 1948, sau khi các chuyên gia khẳng định là nó có nguy cơ sụp đổ. Truman chuyển sang cư ngụ tại Blair House trong khi chờ xây dựng lại Nhà Trắng.

Máy tính và máy in laser đầu tiên đã được lắp đặt dưới thời Tổng thống Carter. Panô năng lượng mặt trời cũng đã được lắp trên mái nhà - cho đến thời Tổng thống Reagan mới gỡ bỏ. Nhà Trắng có một sân tennis, một rạp chiếu phim, đường chạy bộ, hồ bơi (nằm bên dưới phòng họp báo hiện nay), và nhiều cây xanh. Tuy nhiên, cho đến nay thứ bổ sung tuyệt vời duy nhất là đường chơi bowling một làn dưới tầng hầm, được thực hiện vào những năm 70 thế kỷ trước chỉ để dành cho Tổng thống nghiện chơi bowling  Richard Nixon

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.