Tranh chấp di sản trong dòng tộc mục sư Martin Luther King

Chủ Nhật, 02/03/2014, 19:10

Bernice King, con gái của Mục sư Martin Luther King đã công bố một thông báo gây sốc cho nước Mỹ và thế giới về việc các anh, em trai của bà muốn bán giải Nobel Hòa bình và cuốn Kinh Thánh của "huyền thoại" bài diễn văn "tôi có một giấc mơ" - từng góp phần cổ vũ tích cực cho phong trào đấu tranh giải phóng nô lệ, chống đói nghèo và xóa bỏ chủ nghĩa quân phiệt. Các ông Martin Luther King III, Dexter King đang kiện bà Bernice để lấy những di vật quí giá đó, tuy nhiên, ái nữ của Mục sư Martin Luther Kinh kiên quyết bảo vệ giá trị tinh thần cao cả mà cha bà đã để lại.

Mâu thuẫn vì đồ gia bảo

Khi nói đến việc tôn vinh và gìn giữ di sản đáng trân quí nhất của ông, 3 người con của mục sư Martin Luther King cần phải có bài học tình yêu thương giữa anh, chị, em với nhau.

Trong diễn văn nổi tiếng "Tôi có một ước mơ" của mình, Mục sư Martin Luther King đã nhận được sự tán thành vang dội, dậy lên từ tiếng vỗ tay rộn rã như tiếng sấm nổ ngang trời từ khán đài dẫn lên Đài tưởng niệm Lincoln vào ngày 28/8/1963: "Tôi có một giấc mơ đến một ngày nào đó trên những ngọn đồi đất đỏ au của Georgia, con của cựu nô lệ và con của cựu chủ nô sẽ ngồi bên nhau quanh chiếc bàn chan chứa tình anh em".

Thật đáng buồn khi 2 con trai và con gái còn lại của mục sư Martin Luther King không nhớ đến những di ngôn của cha. Ngồi cùng nhau ở bất kỳ đâu, họ cũng muốn giải quyết bất đồng,  tuy nhiên họ lại đâm đơn kiện nhau. Cuộc chiến mới nhất đã nổ ra ngày 5/2 khi Bernice King tuyên bố phản đối kịch liệt việc bán toàn bộ giải Nobel Hòa bình và Kinh thánh Tin lành của Marin Luther King.

"Vào ngày 20/1, khi chúng tôi tổ chức sinh nhật lần thứ 85 của cha… các anh trai, em của tôi là Dexter Scott King và Martin Luther King III đã thông báo cho tôi biết rằng họ muốn bán các di vật quí giá của cha tôi, Huy chương giải Nobel Hòa bình và cuốn Kinh thánh của ông, cuốn kinh đó được Tổng thống Barack Obama sử dụng khi ông tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 và có chữ ký của ông ở phía dưới" -Bernice King tuyên bố trong một phát biểu.

Bà Bernice King, giọng bùi ngùi, lên tiếng bày tỏ sự bất bình với anh và em trai: "Tôi hoàn toàn phản đối việc bán những di vật cực kỳ quý giá này và tôi đã tỏ rõ sự phản đối của mình đối các anh, em trai. Những di sản này được tôi giữ gìn trong những năm qua, chúng vẫn tuyệt đối an toàn kể từ khi cha tôi bị ám sát và khi mẹ tôi qua đời năm 2006".

Theo bà Bernice, Martin Luther King III và Dexter King đã đâm đơn kiện bà vào ngày 31/1 để giành lấy các di vật của Martin Luther King, những "đứa con bất hiếu" của ông - một trong những người tạo nên lịch sử vinh quang cho cuộc cách mạng giải phóng nô lệ của Mỹ - hi vọng rằng những món đồ đó sau khi bán sẽ mang về cho họ nhiều triệu USD.

"Quan điểm về việc kiếm chác lợi nhuận nhờ bán giải Nobel Hòa bình đã được cha tôi nhắc đến cách đây 50 năm, trong năm nay ở nước này diễn ra cuộc biểu tình vì hòa bình lớn nhất chưa từng thấy, đó là do bạo lực tinh thần, sự vô lương tâm, lãng quên lịch sử và đạo đức hoàn toàn suy đồi", Bernice King tin rằng giá trị của các di sản mà cha của bà để lại vẫn còn có ý nghĩa rất lớn để cổ vũ tinh thần hòa bình và đạo đức xã hội. Đây là lần thứ 2 Dexter và Martin Luther King III đâm đơn kiện bà Bernice.

Tổng thống Obama đặt tay lên cuốn kinh thánh của mục sư Martin Luther King tuyên thệ trong lễ nhậm chức.

Trong khi hàng ngàn người dân trên khắp nước Mỹ và thế giới kỷ niệm lần thứ 50 để tôn vinh cuộc tuần hành ở Washington về Việc làm và Tự do vào ngày 28/8/2013, các luật sư của Dexter King và Martin Luther King III đã nộp đơn kiện tại Tòa án Georgia để cố gắng loại bỏ bà Bernice ra khỏi cương vị Chủ tịch Trung tâm Martin Luther King Cải cách xã hội bằng đấu tranh bất bạo động (Trung tâm King III), Dexter cùng Martin Luther King III cũng muốn loại bỏ đại úy thân cận với cha họ là Andrew Young và người chị họ, Alvada King (cha của bà Alveda King - A.D King là anh trai của mục sư Martin Luther King) ra khỏi ban giám đốc.

Do đó khi 3 người con của Martin Luther King, ngồi mỗi người một nơi, trên các bậc tam cấp dẫn lên Tượng đài Lincoln trong chương trình tưởng niệm chung thì đằng sau mối bất hòa giữa họ nổi lên rất gay gắt. Trong vụ kiện tháng 8-2013, thậm chí Dexter và Martin Luther King III đã đe dọa sẽ xóa bỏ thỏa thuận cấp phép cho Trung tâm Martin Luther King sử dụng tên và chân dung của ông.

Dexter, em trai út trong số 4 người con của Martin Luther King (bà Yolanda, chị cả của Bernice, Martin Luther King III và Dexter đã qua đời năm 2007, thọ 51 tuổi), bị coi là người sẵn sàng bán rẻ linh hồn - nhẫn tâm bán di sản của cha để kiếm món tiền lớn. 6 năm trước, Dexer từng muốn "lôi" bà chị Bernice ra tòa với mục đích "chiếm đoạt" các di vật của mục sư Martin Luther King. Ngoài tranh chấp giải Nobel Hòa bình, cuốn Kinh Thánh, các con của mục sư Martin Luther King còn kiện nhau để tranh giành các bất động sản.

Bà Bernice tuyên bố: "Tôi hoàn toàn phản đối việc bán những di vật (giải Nobel Hòa bình và cuốn Kinh Thánh của Martin Luther King) cực linh thiêng này.

Có lòng tham vô đáy, nên Dexter đã gạt bỏ tình nghĩa gia đình, kiện chị gái Bernice và anh trai Martin Luther III để lấy khối tài sản ước tính trị giá 1,4 triệu USD. Mưu đồ của Martin Luther King III rất phức tạp. Đã có lần ông liên kết với em gái Bernice chống lại cậu em út Dexter để "chia chác" toàn bộ di sản của cha - mục sư Martin Luther King, "bảo vệ" và "bảo tồn" chân dung và hình ảnh của mục sư Martin Luther King, nhưng đến nay Martin Luther III đã bất ngờ "trở mũi giáo" quay ngược lại "đâm" vào em gái Bernice King.

Bà Bernice King cầu nguyện và mong anh, em trai sám hối

Nhưng tất cả những vụ kiện tụng lẫn nhau để giành giật tài sản giữa các con của Martin Luther King chỉ là cơ hội béo bở để cho các luật sư kiếm lợi nhuận lớn.

Thật đáng buồn trong khi Martin Luther King đã cống hiến hết mình cho sự tiến bộ xã hội, chiến đấu chống lại nghèo đói, phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa quân phiệt, thì các con của ông luôn tìm cách chia chác tài sản, kiện cáo lẫn nhau chỉ vì những món đồ nhỏ để bán lấy tiền.

Trong 3 người con của cố mục sư Martin Luther King, chỉ có thiếu nữ Bernice luôn làm mọi thứ tốt đẹp để gìn giữ giá trị tinh thần được đấng sinh thành để lại. Nhiều vụ kiện của anh và em trai liên tục gây sóng gió, hòng lật đổ Bernice ra khỏi chức vụ Chủ tịch Trung tâm King, nhưng đến nay bà vẫn đứng vững.

Theo bà Bernice: "Không có lý do gì để bán một trong những mặt hàng linh thiêng này. Chúng là vô giá và sẽ không bao giờ  bị đổi chác với những đồng tiền trôi nổi trên thị trường".

"Quyết định kiện tôi của các anh, em trai rất quyết liệt và khiến tôi vô cùng đau buồn. Tôi hoàn toàn không mong muốn có mặt ở tòa án hoặc phải đối mặt với một trận chiến nào nữa" - bà Bernice cho biết bà không hề muốn có sự rạn nứt trong mối quan hệ tình cảm giữa anh, chị, em trong gia đình.

Mặc dù, liên tục bị anh, em trai kiện  để giành đồ gia bảo, nhưng bà Bernice vẫn luôn đối xử tốt và mong họ sớm nhận ra sai lầm mà hối cải để cùng gìn giữ những di vật của cha, mẹ để lại: “Tôi vẫn tiếp tục cầu nguyện cho các anh, em trai của mình để họ sẽ hiểu ra không có số tiền nào có thể bù đắp cho sự thừa kế vô giá mà chúng tôi thừa hưởng từ cha, mẹ và trách nhiệm của chúng tôi là bảo tồn di sản của cha, mẹ" -bà Bernice King tâm sự

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.