Trùm ma túy Lazcano chết vẫn không xong

Thứ Hai, 22/10/2012, 13:30

Theo hồ sơ lưu trữ của an ninh Mexico, Lazcano nguyên trước đây là thành viên thuộc nhóm vũ trang đặc biệt chuyên áp tải những chuyến bay có vũ trang của không quân Mexico từ năm 1991. Sau đó, Lazcano rời quân ngũ, khởi đầu sự nghiệp buôn lậu cocaine bằng cách sáng lập ra băng đảng Los Zetas Zetas càng ngày càng bành trướng nhanh chóng và kiểm soát việc chế biến, phân phối cocaine tại vùng Vịnh Mexico, các bang thuộc đông bắc Coahuila, Nuevo Leon... hầu như khắp đất nước Mexico.

Ngoài buôn lậu ma túy, băng đảng Zetas còn nhảy sang các lĩnh vực khác như rửa tiền, bắt cóc người làm con tin và thanh toán đối thủ bằng vũ khí nóng. Với biệt danh "Đao phủ" (The Executioner), Lazcano không chỉ là nỗi khiếp sợ của các trùm mafia khác tại Mexico mà còn là kẻ gieo rắc sự hãi hùng đối với lực lượng an ninh của Mexico.

Theo CIA, mỗi năm băng đảng Zetas đưa lậu sang Mỹ hàng trăm tấn cocaine, vì thế nên CIA và Chính phủ Mexico treo giải thưởng cái đầu của Lazcano là 5 triệu USD, còn bất kỳ ai cung cấp tin tức tìm ra được Lazcano sẽ được thưởng 2,3 triệu USD.

Tháng 5/2012, Cảnh sát Mexico phát hiện 49 thi thể đã bị chặt đầu và chân tay nằm rải rác trên xa lộ Nuevo Leon - tác giả vụ thảm sát này chính là Lazcano. CIA cũng cáo buộc Lazcano chủ mưu vụ giết tổng biên tập một tờ nhật báo của Mexico là Francisco Ortiz Franco vào năm 2004…

Trong vụ đấu súng diễn ra hơn một tiếng đồng hồ hôm 7/10 vừa qua tại Progreso, thủ phủ bang Coahuila - cách biên giới Texas 125km, đơn vị thủy quân lục chiến Mexico đã tiêu diệt trùm mafia, một là Lazcano, còn kẻ kia là một nhân vật khá quan trọng trong băng đảng Zetas. 

Ai đã trộm thi thể của Lazcano? Cảnh sát Mexico không loại trừ khả năng các trùm mafia đối thủ của Lazcano tổ chức cho đàn em cướp xác của Lazcano để trả thù bằng cách hành hạ thi thể hắn ta. Còn CIA thì cho rằng, có thể đám đàn em trung thành của Lazcano tìm cách cướp xác thủ lĩnh để về mai táng tử tế, từ đó kích động sự hận thù của hàng ngàn thuộc hạ đối với thủy quân lục chiến Mexico, hoặc chúng đem cái xác về tiêu hủy, sau đó công bố cái xác không phải là Lazcano, coi như Lazcano vẫn còn sống để đối thủ vẫn phải tiếp tục khiếp sợ

Lê Miên Tường (tổng hợp)
.
.