Trùm thuốc lắc Mexico sa lưới

Thứ Tư, 08/08/2007, 10:30

Các viên chức Cục Phòng chống ma túy liên bang Mỹ (DEA) vừa bắt giữ Zhenli Ye Gon, 44 tuổi, một trùm thuốc lắc trong vỏ bọc "doanh nhân" cư ngụ ở thành phố Mexico, bị truy nã vì có liên quan đến một trong những đường dây buôn lậu lớn nhất khu vực Tây bán cầu về loại hóa chất pseudoephedrine làm ra những viên thuốc lắc methamphetamine.

Zhenli Ye Gon bị bắt tại một nhà hàng ở quận Montgomery (Rockville, bang Maryland, Mỹ) buổi tối ngày 23/7, tức chỉ 4 tháng sau khi cảnh sát phát hiện lượng tiền khổng lồ (207 triệu USD) ngay trong tòa biệt thự của ông ta tại Mexico City.

Sinh ra tại Thượng Hải, Ye Gon sống tại Mexico và quản lý một công ty dược phẩm, và nó trở thành bình phong chuyên cung ứng cho các tập đoàn ma túy Mexico khối lượng lớn pseudoephedrine để chế tạo thuốc lắc bán trên thị trường chợ đen. Theo các viên chức điều tra Mexico, Ye Gon có trong tay hàng đoàn xe hơi sang trọng và nhiều bồ nhí tại nhiều quốc gia. Trong nhiều năm gần đây, theo DEA, Ye Gon từng đánh bạc và thua khoảng 126 triệu USD tại các sòng bạc ở Las Vegas.

Trong bản lý lịch Ye Gon do DEA cung cấp cho tòa án tại Washington để làm rõ tội danh buôn lậu ma túy của ông ta, trong khoảng từ cuối 2005 đến nay, Công ty Unimed Pharm Chem de Mexico đã nhập lậu từ nước ngoài vào Mexico các hóa chất cấm cho mục đích sản xuất pseudoephedrine và ephedrine.

Việc sản xuất và sở hữu pseudoephedrine (dược chất trị cảm lạnh) luôn bị kiểm soát gắt gao tại Mexico, Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới, vì có thể dùng chế tạo thuốc lắc. Lượng hóa chất cấm đó nghe nói đủ sản xuất 36.568 kg methamphetamine, theo giá thị trường chợ đen khoảng 724 triệu USD.

Kể từ sau vụ bị tịch thu tiền mặt, Ye Gon trở thành tâm điểm chú ý của không chỉ Mexico mà cả thế giới. Sự kiện chấn động đó được các viên chức an ninh Mỹ mô tả là vụ bắt giữ tiền mặt do buôn bán ma túy lớn nhất thế giới từ trước đến nay. Kể từ khi nhậm chức tổng thống đến nay, ông Felipe Calderon đã rất nỗ lực hợp tác với Chính phủ Mỹ trấn áp bọn buôn lậu ma túy ngay trong quốc gia của ông.

Bộ trưởng Tư pháp Mexico Eduardo Medina Mora gọi vụ bắt giữ mới đây là “thông tin tuyệt vời”, và trong vòng 60 ngày các viên chức Mexico có thể sẽ xin lệnh dẫn độ Ye Gon từ Mỹ về Mexico xét xử. Kẻ đào tẩu người Mexico gốc Hoa này bị truy nã về các tội danh có liên quan đến tội phạm có tổ chức, buôn lậu ma túy và vũ khí.

Hãng tin AP cho rằng Ye Gon bị Mexico truy nã về các tội danh buôn lậu ma túy và vũ khí, và yêu cầu phía Chính phủ Mỹ hợp tác bắt giữ. Những tội danh này bắt nguồn từ việc công ty của Ye Gon nhập lậu 19 tấn hợp chất pseudoephedrine. Trong khi đó, người phát ngôn DEA Garrison Courtney cho biết Ye Gon bị bắt vì những tội danh buôn lậu ma túy và rửa tiền. Ye Gon tuy biết bị các nhân viên DEA theo dõi từ lâu nhưng chưa chịu ra đầu thú.

Ông Medina Mora nói rằng, số tiền mặt tịch thu tại nhà của Ye Gon đến từ một trong những đường dây lớn nhất Tây bán cầu buôn lậu pseudoephedrine. Đường dây của Ye Gon hoạt động được thiết lập từ năm 2004, chuyên nhập lậu pseudoephedrine và bán nó cho một tập đoàn ma túy, nơi pha trộn nó thành hóa chất dạng tinh thể rồi nhập lại vào nước Mỹ.

Ye Gon hiện không nhận tội, mà nói rằng hóa chất do Công ty Unimed Pharm Chem de Mexico SA của ông ta nhập khẩu là hợp pháp, và sẽ được sử dụng sản xuất các loại dược phẩm kê toa bởi một xưởng dược Ye Gon đang xây dựng ở Toluca (ngay hướng tây bên ngoài thủ đô của Mexico).

Ye Gon còn tuyên bố 150 triệu tiền mặt bị thu giữ hồi tháng 3 thuộc quỹ đen của đảng đương quyền tại Mexico, ông ta buộc phải giữ dùm tại nhà cho các viên chức của đảng này (vì bị dọa giết chết nếu không làm) trong thời gian diễn ra cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2006, theo đó ông Felipe Calderon đắc cử trong chiến thắng khá sít sao với đối thủ của mình. Trong khi đó, Tổng thống Calderon gọi những lời khai nhận của Ye Gon là “hết sức hoang đường”.

Luật sư tại Mỹ của Ye Gon, ông Ning Ye, bác bỏ “chứng cứ ngụy tạo của Chính phủ Mexico”, và tuyên bố Ye Gon có thể xin hưởng quy chế tị nạn chính trị tại Mỹ. Vẫn theo vị luật sư này, thân chủ của ông bị các nhân viên DEA bắt tại một nhà hàng ở khu Suối Bạc (bang Maryland), nơi Ye Gon đang ăn tối cùng một thành viên khác trong nhóm trợ giúp pháp lý cho ông ta. DEA cũng tiến hành khám xét căn nhà nơi Ye Gon cư ngụ, và Ye Gon có thiện chí cộng tác với DEA.

Việc bắt giữ bí mật Ye Gon, theo Văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp Mexico, không thể được giải thích ngay lúc này. Trong khi đó, Ye Gon tỏ ra bất ngờ với việc bắt giữ, vì tuần trước ông ta có thỏa thuận miệng với một nhân viên DEA  tại Mexico rằng ông ta sẽ ra đầu thú tại Mỹ vào ngày thứ năm 26/7. Như vậy ông ta sẽ chỉ bị xét xử ở Mỹ thay vì Mexico. Ye Gon ngụ ý chỉ có Mỹ mới có thể cung ứng tiến trình xét xử và bảo vệ toàn diện nhất, kể cả những gì xảy ra trên đất nước Mexico.

Bạn gái của Ye Gon, cô Michelle Wong cũng bị bắt tại Las Vegas, có thể phải đối mặt với những tội danh hình sự. Rogelio de la Garza, luật sư của Ye Gon ở Mexico, cho biết ông chỉ lo Chính phủ Mỹ trục xuất Ye Gon về Mexico để “rảnh nợ”, hầu tránh một cuộc tranh tụng kéo dài trong một tòa án của Mỹ. Tuy vậy, De la Garza nói ông sẽ đấu tranh đòi trả tự do tức khắc cho thân chủ của mình ngay khi Ye Gon trở về Mexico. Lý do là Ye Gon không bị bắt quả tang sở hữu ma túy gì cả

Lệ Thiên (Tổng hợp)
.
.