Truy lùng khủng bố bằng công nghệ cao

Thứ Sáu, 10/07/2015, 16:15
Từ bức ảnh "tự sướng" của một tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đăng trên mạng xã hội, sau đúng 22 tiếng đồng hồ, không quân Mỹ đã lần ra và ném bom căn cứ của chúng. Đây chỉ là một trong nhiều phương cách mà Mỹ và liên quân chống khủng bố đang sử dụng công nghệ cao để truy tìm các tay súng IS.

Chiến dịch "gậy ông đập lưng ông" của Mỹ

Phải nói rằng, kể từ khi hình thành và mở rộng hoạt động cho đến nay, IS rất biết cách  sử dụng dịch vụ của mạng xã hội để truyền bá tư tưởng cực đoan và chiêu mộ tân binh.

Thống kê của Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích khủng bố quốc tế (TRAC) cho hay, trong hơn nửa năm qua, IS đã tung ra hơn 2 triệu tin tức, hình ảnh, video và băng ghi âm lên Internet, thông qua hệ thống hàng chục nghìn tài khoản mạng xã hội khác nhau, tạp chí trực tuyến Dabiq và một kênh truyền hình riêng với tên gọi Caliphate Channel.

Công nghệ CIIMS đã được lực lượng không quân Mỹ sử dụng trong các chiến dịch truy tìm các thủ lĩnh cấp cao của IS.

Các hình ảnh, video của IS đều được dàn dựng công phu và phát tán nhanh chóng, thậm chí được dịch sang tiếng Anh, Pháp, Đức… với mục đích rao giảng lý tưởng, lôi kéo và xúi giục các phần tử cực đoan trên thế giới, bên cạnh việc đe dọa chống Mỹ, phương Tây và liên minh chống IS.

Riêng trên mạng xã hội Twitter, chúng đã tạo lập tới 4.600 tài khoản khác nhau và thu hút được ít nhất 300.000 độc giả. IS đang hy vọng, bằng Internet, chúng sẽ lôi kéo được khoảng 3.400 người phương Tây và ít nhất 300 người Mỹ gia nhập tổ chức của chúng. Vì vậy, cuộc chiến chống IS trên mạng Internet cũng cấp bách và quan trọng không kém các chiến dịch không kích mà Mỹ và liên quân đã thực hiện.

Tướng Hawk Carlisle, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy không quân Mỹ cho biết, sau nhiều lần họp bàn, Mỹ, Anh, Pháp, Australia và nhiều quốc gia khác đã quyết định thực hiện chiến dịch "gậy ông đập lưng ông", tức là dùng chính các trang mạng xã hội và các tài khoản trên mạng xã hội của các phần tử khủng bố để truy tìm chúng. Mỹ đã thành lập một nhóm chuyên viên làm việc tại Hurlburt, bang Florida, chuyên rà soát các mạng xã hội.

Mới đây nhất, vào ngày 4/6, các chuyên gia tại Florida đã xác định chính xác một "hang ổ" của IS sau khi một tay súng của chúng đăng ảnh “tự sướng” trên một diễn đàn xã hội. Chưa đầy 24 giờ sau, máy bay Mỹ đã giội bom xuống, tiêu diệt toàn bộ hang ổ này. Hiện hỗ trợ hoạt động nói trên của Mỹ còn có một đơn vị tình báo mạng của Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) chuyên truy lùng những kẻ đứng sau các chiến dịch tuyên truyền trên mạng xã hội của IS. Đơn vị này được giao nhiệm vụ theo dõi dấu vết của khoảng 100.000 tài khoản mỗi ngày trên trang Twitter.

Địa chỉ IP - công cụ đắc lực của Tình báo Pháp

Trên thực tế, trước khi đội quân chống khủng bố trên mạng của Mỹ và Europol được thành lập, Pháp đã sử dụng địa chỉ IP để truy lùng kẻ khủng bố nguy hiểm nhất nước này - đó là Mohamed Merah, kẻ đã tự sát sau khi thực hiện 3 vụ nã súng giết 3 quân nhân, 3 học sinh và 1 giáo viên tại miền Nam nước Pháp hồi cuối năm ngoái.

Tin từ tờ Liberation cho hay, lực lượng chống khủng bố của Pháp đã dựa vào tin đăng trên website rao vặt Leboncoin.fr của một trong 3 quân nhân tử nạn, cho rằng thủ phạm có thể đã lần tìm được vị trí của quân nhân này sau khi anh online nên lực lượng chống khủng bố đã rà soát hơn 500 địa chỉ IP xem "status" của quân nhân này. Sau đó, họ chuyển danh sách địa chỉ này sang ISP để tìm các tài khoản đăng ký Internet liên quan. Và với thông tin của người đăng ký, lực lượng chống khủng bố đã dễ dàng xác định danh tính và nơi ở của Mohamed Merah, tiến hành bố ráp để bắt hắn. Tuy nhiên, do quá sợ hãi, tên này đã tự tử.

Ngay sau thành công này của lực lượng chống khủng bố của Pháp, lực lượng đặc biệt của Anh (SAS) cũng dùng phương cách tương tự để truy lùng và lật mặt kẻ thánh chiến người Anh "Jihadi John" chuyên chặt đầu các con tin phương Tây.

Khi đó, manh mối duy nhất mà SAS biết về tên này là hình ảnh đôi mắt và thông tin rằng "Jihadi John" rất giỏi công nghệ thông tin. Một nhóm đặc nhiệm được thành lập với nhiệm vụ là chắp nối các thông tin và những đoạn băng được đăng tải trên Internet có liên quan đến "Jihadi John". Đồng thời, các thành viên của nhóm này cũng phải mò mẫm lên các trang web kêu gọi thánh chiến của IS, các trang mạng xã hội bàn luận về IS và kết bạn với một số nick được cho là thành viên của IS để tìm hiểu thêm về "Jihadi John".

Mặt khác, họ dùng công nghệ để lọc tiếng của "Jihadi John" trong các đoạn băng quay cảnh hành quyết con tin rồi so sánh chúng với những dữ liệu thông tin về khủng bố… Dần dần những thông tin về "Jihadi John" ngày càng được rõ nét và SAS có thể dựng lên một chân dung cụ thể. "Jihadi John" tên thật là Mohammed Emwazi, là công dân Anh, sinh ra trong một gia đình có bố là tài xế taxi, mẹ là nội trợ. Tên này từng tốt nghiệp Đại học Westminter và đã có lần trốn nhà sang Tanzania hồi năm 2009 nhưng không thành, bị bắt giữ và trục xuất về nước.

Một năm sau đó, Mohamed Emwazi còn bị MI-5 thẩm vấn khi đang định lên kế hoạch tới Somalia để tham gia nhóm al-Shabab. Cuối năm 2012, Mohamed Emwazi được cho là đã trốn sang Syria và gia nhập IS. Chưa hết, với sự hỗ trợ của Phi đoàn tín hiệu 264 trang bị vệ tinh di động, SAS còn thực hiện chiến dịch truy lùng "Jihadi John" trên thực địa ở Iraq.

Họ ghi âm các cuộc liên lạc của các tay súng IS khi chiếc phi cơ bay trên chiến trường rồi chuyển về cho người phiên dịch tại trụ sở liên lạc bí mật của Cơ quan Thông tin Chính phủ Anh. Một nguồn tin SAS cho biết: "Các thông tin như nhóm máu và ADN cũng như băng ghi âm giọng nói bằng tiếng Arập hay tiếng Anh, sẽ giúp chúng tôi tập trung vào mục tiêu "Jihadi John" vì nó có thể được so sánh với dữ liệu hiện có"…

Đầu mối khủng bố từ phim đen và game online

Trong khi đó, các tài liệu mật do Edward Snowden tiết lộ cho hay, từ năm 2012, Mỹ và Anh còn sử dụng trò chơi trực tuyến để truy lùng khủng bố. Cụ thể, hai trò chơi hot nhất là World of warcraft và XboxLive đều có sự tham gia của các điệp viên Anh và Mỹ. Nguyên do là vì theo nhận định của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan Tình báo tín hiệu Anh (GCHQ), môi trường game online thường được các nhóm khủng bố dùng để tiếp cận nhau, lên kế hoạch và huấn luyện.

Liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu đang dùng chính các trang mạng xã hội và các tài khoản trên mạng xã hội của các phần tử khủng bố để truy tìm chúng.

Vì thế, các điệp viên Anh và Mỹ khi tham gia trò chơi sẽ tạo nhân vật, thâm nhập vào thế giới ảo này để giám sát, tuyển mộ người cung cấp thông tin và thu thập dữ liệu. Trong một số trường hợp, Edward Snowden tiết lộ, NSA và GCHQ đã phát hiện ra phương thức liên lạc của một nhóm tay súng IS và ngăn chặn, đập tan nhiều âm mưu tấn công khủng bố khác.

Bên cạnh công nghệ này, NSA còn chống khủng bố bằng phim khiêu dâm. Nói ra thì nhiều người đã cười vào chuyện này, nhưng trên thực tế phương cách này cũng rất hữu hiệu. Nó xuất phát từ quan điểm cho rằng các tay súng của IS và những kẻ khủng bố khác thường có mối quan hệ khép kín, sống lẩn trốn ở những nơi hiểm trở nên hoạt động tình dục cũng không được thường xuyên.

Vì thế, NSA quyết định mở một phòng hoạt động riêng với các điệp viên dày dạn kinh nghiệm hàng ngày ngồi trước màn hình máy tính và xem phim khiêu dâm. Mục đích của hành động này là phát hiện các "đầu mối" trong phim đen và cả những thông điệp mà những kẻ khủng bố bí mật truyền tải; phân tích và theo dõi hành vi tình dục của những kẻ cực đoan… Tờ Daily Beast cho hay, căn phòng bí mật này nằm trong trụ sở của NSA ở Ft.Meade.

Và những thiết bị tối tân

Sẽ là thiếu sót nếu không nói đến những thiết bị tối tân, công nghệ cao đang được Mỹ và các nước phương Tây sử dụng để tìm kiếm và thậm chí phát hiện sớm những kẻ tình nghi khủng bố và đưa ra các biện pháp phòng chống, bảo vệ trước các cuộc tấn công có thể xảy ra.

Đó là công nghệ kiểm tra thuộc tính tương lai nhằm nhận dạng những kẻ khủng bố tiềm ẩn thông qua việc phân tích dữ liệu về các dấu hiệu quan trọng của cá nhân, ngôn ngữ cơ thể và các đặc điểm khác về cơ thể. Là những thiết bị cầm tay nặng khoảng 2kg (SEEK) dùng để quét vân tay, khuôn mặt, võng mạc và có khả năng truyền dữ liệu nhanh chóng về kho hồ sơ nhận dạng của FBI.

Hay hệ thống quản lý kiểm tra CIIMS có đặc điểm giống các thiết bị di động hay máy tính bảng với màn hình cảm ứng. Sử dụng CIIMS, người tiến hành giám sát trên không có thể gửi và nhận thông tin thời gian thực về các hoạt động trên mặt đất. Điều này có nghĩa rằng các lực lượng trên không và mặt đất có quyền truy cập vào dữ liệu quan trọng cần thiết để đưa ra quyết định nhanh chóng khi có một vụ khủng bố xảy ra. Công nghệ này đã được lực lượng không quân Mỹ sử dụng trong các chiến dịch truy tìm các thủ lĩnh cấp cao của IS.

Cụ thể, hồi cuối tháng 5 vừa qua, dựa vào nguồn tin tình báo và các dữ liệu thu thập được từ hệ thống CIIMS, lực lượng không quân Mỹ đã xác định rõ ngôi nhà mà kẻ giám sát các hoạt động khai thác dầu trong khu vực của IS là Abu Sayyaf cùng gia đình đang ở, tại một khu dân cư có 50 tòa nhà giống nhau, mỗi tòa cao 4 tầng và tiến hành không kích, tiêu diệt tên này trong sự ngỡ ngàng của IS. Vụ đột kích này đã khiến nhiều chiến binh IS choáng váng, bởi chúng luôn tự hào về khả năng "bất khả xâm phạm" trước các cơ quan tình báo phương Tây, đặc biệt là ở Syria, và chúng có thể phát hiện, loại trừ bất cứ kẻ xâm nhập nào.

Ngọc Khuê (tổng hợp)
.
.