Uganda: Luật mới chống người đồng tính

Thứ Ba, 20/05/2014, 17:20

Cuối tháng 4 vừa qua, Tổng thống Uganda Yoweri Museveni ký thông qua luật cho phép kết án tù chung thân đối với những người có quan hệ đồng tính luyến ái. Trước đó, dự luật đầu tiên muốn kêu án tử hình đối với cộng đồng này nhưng đã không nhận được sự đồng thuận từ nhiều phía. Kể từ đó, các thành viên của cộng đồng gay và lesbian phải rút lui vào bóng tối hoặc chọn con đường rời khỏi Uganda để bảo toàn tính mạng. Trong khi đó, sức ép từ phương Tây đến chính quyền Uganda nhằm thay đổi luật lệ hà khắc vẫn không có kết quả.

Theo một cuộc điều tra, 96% người Uganda không chấp nhận hiện tượng đồng tính nam (gay) và nữ (lesbian) và trong đó nhiều người ủng hộ việc giam giữ họ, kể cả những người chuyển giới tính. Uganda là đất nước ổn định và có nền kinh tế phát triển cho nên từ lâu được coi là quốc gia kiểu mẫu cho châu Phi.

Tuy nhiên, Uganda là một trong những quốc gia châu Phi có những đạo luật vô cùng hà khắc chống lại cộng đồng đồng tính. Hiện nay, đồng tính được coi là một tội danh bị pháp luật trừng phạt tại 36 trong số 54 quốc gia châu Phi.

Để chống lại luật mới của Tổng thống Yoweri Museveni về người đồng tính ở Uganda, cộng đồng quốc tế có nhiều phản ứng. Mỹ tuyên bố cắt giảm 10 triệu USD viện trợ giúp Uganda phát triển, Liên minh châu Âu (EU) đe dọa những biện pháp trừng phạt và Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi tôn trọng nhân quyền. Nhưng, những phản ứng này vẫn không giúp ích được nhiều cho cộng đồng đồng tính ở Uganda.

Sau khi Tổng thống Yoweri Museveni ký thông qua luật trừng phạt người đồng tính, Dennis Wamala biết rằng cuộc sống của anh đang bị đe dọa. Ngay sau đó, Wamala, 31 tuổi, nhanh chóng thu xếp hành trang rời khỏi nơi ở vì hàng xóm biết anh là dân đồng tính. Hiện nay, Wamala sống trong một khu khác và chỉ tìm đến quán cà phê hay bar khi những nơi đó không ai biết anh là ai. 

Một nghệ sĩ sân khấu, bạn trai của Dennis Wamala, cũng vì sợ hãi nên đã ở lại Pháp sau chuyến lưu diễn tại quốc gia này. Wamala giải thích: "Chúng tôi không sợ cảnh sát lắm bởi vì nếu bị bắt giữ thì chúng tôi có quyền thuê luật sư. Nhưng, chúng tôi sẽ không có cơ hội sống sót nếu đụng phải một kẻ chống người đồng tính. Nhiều người ở Uganda muốn nhìn thấy chúng tôi bị giết chết". Wamala nhấn mạnh luật mới của Tổng thống Yoweri Museveni đã bật đèn xanh cho mọi người sử dụng bạo lực chống người đồng tính.

Nhiều quốc gia như Thụy Điển, Hà Lan... đều quan tâm đến cộng đồng gay và lesbian ở Uganda bởi họ đang gặp nguy hiểm? Và, những gì có thể giúp được họ? Các nhà hoạt động nhân quyền hiện đang tập trung thuyết phục các công ty đa quốc gia tạm ngưng đầu tư vào Uganda để gây sức ép đến chính quyền Tổng thống Yoweri Museveni.

Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Pháp Orange Business Services tuyên bố hủy bỏ hợp đồng quảng cáo đã ký kết trước đó với tờ báo Red Pepper ở Kampala. Lý do: một ngày sau khi tổng thống ký thông qua luật mới trừng phạt người đồng tính, tờ Red Pepper đã cho đăng tải tên của "200 người đồng tính hàng đầu ở Uganda"

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.