Ukraina: Vitali Klitschko liên minh với các phần tử tân phát xít

Thứ Hai, 12/05/2014, 21:25

Khi các cuộc bạo loạn bắt đầu nổ ra ở Kiev, tại Berlin, ký giả Leo Linder đã cho ra mắt cuốn sách “Anh em nhà Klitschko. Tiểu sử”. Đây là cuốn sách bán rất chạy ở Đức và bản tiếng Nga của nó đã xuất hiện tại Ukraina và Nga. Dư luận Nga quan tâm tới cuốn sách không chỉ vì Vitali Klitschko “Tiến sĩ búa thép” là cựu vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới, mà ông ta còn là một trong những thủ lĩnh hàng đầu của phong trào Evromaidan đã lật đổ chế độ của Viktor Yanukovyck ở Ukraina.

"Phải đánh trả"

Vitali Klitschko sinh ngày 19/7/1971 trong một gia đình có bố là quân nhân. Như bao gia đình quân nhân khác, Klitschko thường xuyên phải thay đổi chỗ ở cùng với bố mẹ từ Kyrgyzstan, Kazakhstan, Czechoslovakia và cuối cùng là Ukraina. Cuộc sống luôn trong tình trạng di chuyển như vậy đã biến anh em nhà Klitschko - Vitali và em trai Vladimir thành những nhà vô địch quyền anh chuyên nghiệp.

Ngay từ khi còn nhỏ, anh em Klitschko đã tham gia đấu vật để buộc bạn bè cùng trang lứa phải "thuần phục". Lần đầu tiên từ trường về nhà với vết bầm tím bên dưới mắt và cái mũi bị dập, bố Vitali Klitschko nói: "Klitschko, phải đánh trả. Nếu con để bị đánh, thì con là người có lỗi". Vitali đã bắt đầu các buổi luyện tập của mình như thế.

Thực ra, ban đầu Vitali cũng không hào hứng lắm với môn quyền anh. Vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước, thần tượng của thanh niên thường là các tài tử điện ảnh Schwarzenegger và Stallone. Nhưng karate và sau đó là kickboxing vẫn bước vào cuộc đời của Klitschko. "Chưa kịp nghĩ lại, tôi đã ở trong đội tuyển trẻ của Liên Xô rồi" - Vitali Klitschko tóm tắt thành tích khởi đầu sự nghiệp thể thao của mình như vậy.

Và, chẳng bao lâu sau, Vitali đã không có đối thủ thật sự trên toàn Liên Xô. Thất bại đầu tiên của võ sĩ này cũng ở vào thời kỳ Xôviết khi tham dự các trận đấu ở Palm Beach, Mỹ. Tuy thua, nhưng Vitali vẫn nhận được 100 USD tiền thưởng vì tham gia trận quyết đấu. Vitali đã chi 20 USD để mua kẹo cao su cho em trai Vladimir, số tiền còn lại mua một chai rượu "Chanel số 5" và lon bia cho bố, lọ nước hoa cho mẹ, giày thể thao cho mình.

Những người đỡ đầu của Vitali

Vào những năm 90, nhiều vận động viên thể thao chuyên nghiệp đã gia nhập thế giới tội phạm. Có nhiều ý kiến khác nhau về các mối quan hệ của Vitali Klitschko trong lĩnh vực này vào thời điểm đó. Trong các bài trả lời phỏng vấn báo chí, chính Vitali cũng có đề cập đến một thời gian ngắn đã từng làm vệ sĩ của mình.

Nhưng, theo Nicholas, cựu nhân viên cơ quan bảo vệ pháp luật Ukraina: "Tên tuổi của Vitali Klitschko lần đầu tiên xuất hiện trong các báo cáo của chúng tôi là vào năm 1992. Vào những năm đó, chúng tôi đã thống kê được ở Kiev có tới 17 băng đảng tội phạm lớn và 30 nhóm nhỏ các loại tội phạm khác. Để tồn tại, nhiều vận động viên đã đi làm vệ sĩ và ăn cướp. Vitali Klitschko thuộc nhóm tội phạm thông thường chuyên đến các điểm đổi tiền để thu phần cống nạp cho "ông trùm".

Ông chủ của Vitali là người rất nổi tiếng, một trong 8 "bố già" có quyền lực nhất Kiev. Đó chính là Viktor Rybalko, biệt danh “Rybka”. Khi tròn 40 tuổi, Rybalko đã có 17 năm ngồi tù sau 6 lần bị xét xử.

Từ trái sang phải: O. Tyahnybok, V. Klitschko, A. Yatsenyuk và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria J. Nuland.

"Bố già" Rybalko đã phát hiện ra những phẩm chất khác biệt của anh em nhà Klitschko so với nhiều "đồng nghiệp của họ" và ông ta đã quyết định tách anh em họ ra khỏi công việc hàng ngày và đầu tư để họ đạt được công danh trong lĩnh vực quyền Anh. Rybalko dự tính sẽ thu được một phần lợi nhuận từ các khoản thu mỗi khi anh em Klitschko thượng đài.

Năm 1993, Rybalko đã cấp cho anh em Klitschko một căn hộ và chiếc xe Jeep Grand Cherokee màu đỏ, đồng thời ông ta cũng chi các khoản tiền thuê huấn luyện viên, đáp ứng các điều kiện cho việc tập luyện, bồi dưỡng thể lực, thi đấu và cuối cùng điều không kém phần quan trọng đó là chi trả cho các hoạt động lăng xê anh em Klitschko. Các thành tích thể thao đạt được đã đưa anh em họ tới với Thế vận hội Olympic tại Atlanta. Nhưng, Vitali đã bị tước quyền thi đấu vì bị phát hiện có sử dụng doping, còn Vladimir giành chức vô địch.

Cũng có một thời gian, trong cuộc đời của Vitali Klitschko còn có sự góp mặt của nhà tài phiệt Igor Bakay, một cựu doanh nhân buôn bán máy móc và sau đó là chủ công ty "Cộng hòa". "Bố già" Rybalko đã thuyết phục được Bakay gây áp lực với Ủy ban Thể thao để Vitali không bị thu hồi giấy phép thi đấu quyền Anh.

Dường như, anh em nhà Klitschko phải ký một thỏa thuận bí mật, theo đó họ sẽ phải chuyển 20% của tất cả các khoản thu nhập từ các trận đấu và quảng cáo cho bộ đôi Rybalko - Bakay. Theo tính toán của giới thạo tin, đó là các khoản tiền nhiều triệu USD.

Bìa cuốn sách của ký giả Leo Linder.

Sau khi bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989, nước Đức đã trải qua một thời kỳ bùng nổ thực sự của bộ môn boxing. Các võ sĩ từ CHDC Đức, Ba Lan, Nam Tư đều kéo cả đến đây. Anh em nhà Klitschko đã đến Hamburg. Tại Đức, Vitali nhận được sự bảo trợ của Giám đốc Công ty Quảng cáo Klaus-Peter Kohl. Nhưng ngay sau đó, do cảm thấy bị gò bó, họ quyết định tự lập. Vitali mở công ty riêng và đã thu hút được nhà sản xuất rượu vodka lớn tham gia với tư cách là nhà tài trợ. Họ quyết định không trả các khoản lãi suất cho Rybalko và Bakay.

Chẳng bao lâu sau, Rybalko đã đến Hamburg và tuyên bố rằng anh em Klitschko đã nợ ông ta hàng triệu USD. Vitali không thừa nhận, Rybalko lại đe dọa, nhưng hình như sau đó họ đã hòa giải được với nhau. Vấn đề đã được giải quyết vào năm 2005, khi Rybalko bị bắn chết…    

Liên minh với các phần tử tân phát xít

Các đối thủ chính trị của Vitali Klitschko - cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Anatoly Gritsenko, thành viên phái nghị sĩ của cựu Thủ tướng Y. Tymoshenko trong Quốc hội Ukraina đã cáo buộc Vitali có quan hệ với thế giới ngầm. Trong khi đó, vào mùa thu năm 2012, đảng Udar (Nắm đấm) của Vitali đã có chân trong Quốc hội và Vitali đã được bầu là người đứng đầu phái nghị sĩ của đảng này.

Ba đảng đối lập trong Quốc hội - Batkivshchina (Tổ quốc), Udar (Nắm đấm) và Svoboda (Tự do) đã liên minh với nhau, trong đó đảng Svoboda là một đảng dân tộc chủ nghĩa và bài Do Thái. Đảng này tuyên bố kế thừa tổ chức của những người đã từng hợp tác với nước Đức phát xít. Người ta rất ngạc nhiên khi Vitali liên minh với đảng phát xít và bài Do Thái Svoboda, vì bản thân ông ta có người thân bị phát xít Đức giết hại và bà nội lại là người Do Thái.   

Vitali không muốn nói về nguồn gốc kinh phí phục vụ cho hoạt động của đảng Udar. Ông ta thận trọng trả lời rằng đảng nhận được sự tài trợ từ các khoản phí thành viên, và rằng ông ta không phải là người nghèo. Vậy Vitali  đấu tranh nhằm bảo vệ lợi ích của ai? Trong khi đó, “Tiến sĩ búa thép” lại vướng vào vụ bê bối với việc khai thuế năm 2011, khi "quên" đưa vào bản khai để nộp thuế các khoản thu của công ty.

Vitali Klitschko là võ sĩ đấm bốc chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới có bằng tiến sĩ, khi bảo vệ thành công luận án "Phương pháp xác định khả năng của các võ sĩ trong hệ thống lựa chọn nhiều giai đoạn của thể thao" vào năm 1999 tại Ukraina. Nhưng có điều không rõ ràng khiến nhiều người nghi ngờ rằng “Tiến sĩ búa thép” lấy đâu ra thời gian để học tập và nghiên cứu khoa học. 

Vào năm 1992, Vitali ghi danh vào học tại Khoa Sư phạm Trường đại học Tổng hợp H. Skovoroda ở Pereyaslav-Khmelnystky, một nơi cách Kiev 2 giờ chạy xe ôtô, vậy mà vào năm 1999 đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ

Hoàng Tuất (theo Komsomol. Pravda)
.
.