Vai trò của Blackwater trong các chiến dịch của CIA

Thứ Ba, 22/12/2009, 08:30
Theo một bài báo mới đây trên tờ The New York Times dựa trên nguồn tin của các cựu nhân viên mật vụ, các tay súng của hãng bảo vệ tư nhân Blackwater Worldwide đã thường xuyên tham gia vào nhiều "chiến dịch tế nhị" của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) - cụ thể là những vụ bố ráp bí mật nhằm vào các đối tượng bị nghi ngờ tham gia vào các hoạt động nổi dậy tại Iraq và Afghanistan, cũng như tổ chức áp giải những kẻ bị bắt giữ.

Những nhân viên của Blackwater - hiện giờ đã đổi tên thành Xe Services - cho biết, vào thời kỳ cao điểm của cuộc chiến chống lại các tay súng nổi dậy ở Iraq (2004-2006), họ thường đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc bố ráp hàng đêm do CIA tổ chức. Hơn nữa, theo nhận định của những nhân vật này, do sự dính líu quá sâu và thường xuyên của các tay súng đánh thuê; ranh giới phân biệt giữa các nhân viên CIA, quân đội và Blackwater gần như đã bị xóa nhòa hoàn toàn trong các chiến dịch trên.

Tất cả các chiến dịch bí mật trên, theo các tác giả của bài báo đăng trên New York Times, đã giúp hé lộ những quan hệ khăng khít hơn rất nhiều giữa CIA và Blackwater, nếu như so sánh với những gì được các đại diện của Chính phủ Mỹ khẳng định trước đây. Sự hợp tác bí mật trên chắc chắn đều có lợi cho cả hai bên, trong đó phía công ty bảo vệ tư nhân đã có được không ít những khoản thù lao hậu hĩnh.

Mối quan hệ chặt chẽ của Blackwater với CIA đã bắt đầu "lộ diện" từ vài tháng gần đây, cũng từ một phát hiện của The New York Times cho biết, tình báo Mỹ đã thuê Hãng Blackwater tham gia vào chương trình truy tìm và tiêu diệt các thủ lĩnh Al-Qaeda, cũng như hỗ trợ hoạt động của chương trình máy bay không người lái tại Afghanistan và Pakistan.

Quay trở lại với điều tra của New York Times, tất cả 5 cựu nhân viên của Blackwater và 4 quan chức tình báo Mỹ (kể cả đương chức và đã nghỉ) đều chỉ đồng ý trả lời phỏng vấn của tờ báo trong điều kiện nặc danh, do các hoạt động của Blackwater cho CIA luôn được xếp vào loại bí mật. Các cựu nhân viên Blackwater còn có lý do rằng họ lo ngại sự "trả đũa" từ phía công ty. Tất cả những đối tượng trên đều trực tiếp tham gia vào các vụ bố ráp hoặc chí ít cũng nắm trong tay nhiều thông tin cụ thể về chúng. Chẳng hạn như một cựu nhân viên trước đó còn cung cấp những bức ảnh cho phóng viên tờ The Times được chụp trực tiếp trong những chiến dịch này - trong đó có ảnh anh ta và một số nhân viên Blackwater được trang bị đầy đủ vũ khí.

Mối quan hệ của Blackwater với CIA bắt đầu nảy sinh từ mùa xuân năm 2002, khi người thành lập ra hãng này là Erik Prince đề xuất giúp đỡ cơ quan tình báo bảo vệ một cơ sở lâm thời của họ tại khách sạn Arianna (Kabul). Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Prince đã đặt bút ký một hợp đồng bảo vệ an ninh với Alvin  Krongard, khi đó là quan chức đứng thứ ba tại CIA. Ngay sau đó, hàng chục nhân viên Blackwater - nhiều người trong số này là các cựu binh sĩ của nhiều lực lượng đặc nhiệm như Navy Seals hay Army Delta Force - đã được cử sang Afghanistan để bảo vệ vòng ngoài cho cơ sở của CIA tại đây.

Nhưng vai trò của Blackwater cũng nhanh chóng thay đổi, khi các tay súng của họ dần được sử dụng để "hộ tống" các nhân viên CIA trong những sứ mạng bên ngoài doanh trại của họ. Thay vì sứ mạng "an ninh tĩnh" như trong hợp đồng ký ban đầu, những tay súng Blackwater bắt đầu chuyển sang bảo vệ an ninh cho nhân viên CIA khi họ qua lại các nước khác nhau. Như theo một cựu quan chức CIA, vai trò của Blackwater bắt đầu thực sự được "mở rộng" vào năm 2005, khi phong trào chống đối của các nhóm vũ trang tại Iraq bắt đầu bùng nổ.

Lo sợ trước nguy cơ bị tiêu diệt hoặc bắt giữ, CIA cấm các quan chức của mình rời khỏi "Vùng xanh" (Green Zone) mà không có các tay súng an ninh hộ tống. Chính xu hướng này đã xóa nhòa dần cái ranh giới mỏng manh giữa "bảo vệ an ninh" và "tác chiến" của Blackwater trong các chiến dịch của CIA.

Trước những thông tin được tờ New York Times tiết lộ, đại diện CIA George Little đã từ chối bình luận về mối quan hệ của Blackwater với cơ quan của mình. Theo lời ông ta, CIA chỉ thuê các nhà thầu để "cải thiện các kỹ năng hoạt động của các nhân viên chúng tôi theo đúng luật pháp của Mỹ". Còn phát ngôn viên Mark Corallo của Blackwater cũng phủ nhận thông tin trên khi nói rằng, họ không bao giờ ký hợp đồng tham gia vào những chiến dịch bố ráp bí mật với CIA hay với các đơn vị đặc nhiệm khác của quân đội Mỹ tại Iraq, Afghanistan hay thậm chí bất cứ đâu.

Bản thân đương kim Giám đốc Leon Panetta của CIA mới đây cũng đã khởi xướng một chiến dịch nội bộ nhằm rà soát lại tất cả các hợp đồng đã ký với Blackwater, xác định những hành vi có thể coi là nằm ngoài giới hạn pháp luật.

Những tiết lộ về vai trò quan trọng của Blackwater trong các chiến dịch bí mật của CIA ngay lập tức đã gây nhiều phản ứng trong giới chính trị gia tại Mỹ. Nghị sĩ Rush Holt, Chủ tịch nhóm giám sát hoạt động tình báo tại Quốc hội, trong bài phỏng vấn mới đây đã cho rằng, "việc lạm dụng các nhà thầu trong các chiến dịch của tình báo và quân sự là một vụ bê bối cần phải được điều tra xem xét"

Thái Quân (tổng hợp)
.
.