Vụ án làm mất uy tín của tình báo đối ngoại liên bang Đức

Thứ Năm, 26/11/2009, 07:45

Tòa Án munich sắp sửa mở phiên xét xử một điệp viên Đức bị buộc tội tiết lộ bí mật quốc gia cho người tình đồng tính của anh ta. Vụ án được coi là có nguy cơ gây mất uy tín nặng nề cho ngành tình báo đối ngoại của Đức.

Lặng lẽ và bất ngờ, hai mật vụ mặc thường phục tóm gọn một người đàn ông tại trạm xe điện Grosshesselohe gần Munich và tống anh ta vào một chiếc xe rồi phóng đi. Người bị bắt là Anton K. và anh ta làm việc trong tòa nhà ở ngoại ô Pullach, cách trạm xe điện không xa - đó là trụ sở của Cơ quan Tình báo đối ngoại Liên bang Đức (BND). Anton  K., nhân viên BND trong nhiều năm, bị buộc tội tiết lộ bí mật quốc gia cho một gã người tình đồng tính. Nếu như Viện Công tố chiến thắng trong vụ án này, BND sẽ mất uy tín trầm trọng và phải thừa nhận đã không kiểm soát được mạng lưới điệp viên của mình trong suốt nhiều năm dài.

Câu chuyện bắt đầu vào ngày 21/2/2005, khi Anton K. làm việc ở thủ đô Pristina của Kosovo trong vai trò một nhà ngoại giao của Bộ Ngoại giao Đức. Nhưng thật ra Anton K. nhận một sứ mạng khác nhạy cảm hơn do BND giao phó: xây dựng một mạng lưới thông tin tình báo đáng tin cậy ở Kosovo. Đây là một nhiệm vụ khá nguy hiểm và khó khăn nhất là ở một vùng đất đầy bất ổn như Kosovo. Anton K. sau đó cố gắng thay đổi bộ dạng bên ngoài cho thật khác con người của anh ta khi còn trong quân ngũ trước kia.

Anton K. (trái) và Murát.

Anton K. để tóc dài chấm vai, chân mang dép và mặc quần áo thể thao. Chỉ vài tuần sau khi đến Kosovo, Anton K. đã có được thành công đầu tiên. Trong khi Anton K. đang nói chuyện với gia đình ở Đức qua điện thoại di động thì một gã trai trẻ tiến gần lại chỗ anh ta. Đó là Murat A., một người bán hàng có vẻ ngoài bình thường, tóc nâu vàng, độ 20 tuổi và nói giọng miền Nam nước Đức. Y tự xưng là Afrim, người Macedonia gốc Albania nhưng lớn lên ở thành phố Offenburg miền Nam nước Đức. Trông có vẻ như Afrim có khả năng là người phiên dịch hoàn hảo và Anton K. đề nghị tổng hành dinh BND cho phép sử dụng Afrim (tức Murat A.) trong vai trò này. Yêu cầu được nhanh chóng thông qua sau khi Afrim trải qua một cuộc kiểm tra an ninh bắt buộc. Kể từ lúc đó Murat A. cũng trở thành nhân viên chính thức của Bộ Ngoại giao Đức.

Chuyện xảy ra sau đó là hai người đàn ông này phải lòng nhau và Afrim chuyển đến ở chung phòng với Anton K. Tuy nhiên, Anton K. không hề báo cáo với cấp trên về tình huống này. Mối quan hệ giữa hai người đàn ông cứ lặng lẽ tiếp diễn ở Kosovo trong khoảng 2 năm. Anton K. tận tâm hoàn thành sứ mạng khiến BND hài lòng. Và đầu năm 2007, cơ quan cho phép tiếp tục công việc cho đến năm 2009. Nhưng vợ của Anton K. bỗng nhiên tiếp xúc với BND và cho biết rằng,  chồng chị đã loại tên chị ra khỏi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của anh và thay vào đó là người phiên dịch sẽ được hưởng lợi từ hợp đồng này.

Vợ của K. cho biết chị có thể cung cấp bằng chứng là bức thư từ công ty bảo hiểm. Vụ việc vỡ lở và Anton K. cùng với người phiên dịch  bị buộc phải báo cáo cho BND về mối quan hệ của họ. Việc sau đó là BND nhờ Viện Công tố liên bang tiến hành cuộc điều tra và tạo một cớ giả để lệnh cho Anton K. và người phiên dịch của anh trở về Munich. Sau đó Anton  K. bị bắt giữ tại trạm xe điện Grosshesselohe, còn Afrim bị bắt tại khách sạn. Nhưng đến ngày hôm sau hai người được thả có lẽ vì chưa đủ chứng cứ để bắt giam. Hai người đàn ông từ bỏ căn hộ ở Kosovo và cùng chuyển đến ở vùng ngoại ô Stuttgart, nơi họ đang chờ được xét xử.

Đây là một vụ khó khăn cho tòa án Munich, bởi vì các thẩm phán phải nắm thật rõ tình hình phức tạp ở Kosovo và nội tình của cộng đồng tình báo. Anton K. bị buộc tội đã chuyển giao cho "người tình" là Afrim các thông tin bí mật của BND cũng như các tài liệu chứa đựng thông tin mật của Cơ quan Tình báo Anh. Cơ quan công tố buộc tội Anton K. đã để lộ thông tin mật cho Afrim ngay trong "phòng ngủ" khi để mở màn hình laptop. Trong khi đó Cơ quan điều tra tin rằng, Afrim (Murat A.) nắm rất rõ toàn bộ mạng lưới cung cấp thông tin của BND ở Kosovo.

Ngoài ra, Afrim cũng bị cho là có liên quan đến tội phạm có tổ chức và các cơ quan tình báo của Albania và Macedonia. Về phần mình, các luật sư đại diện cho Anton K. và Murat A. (Afrim) tuyên bố những lời buộc tội trên là "vô lý". Họ cũng lập luận rằng tài liệu mà Murat A. có được không chứa thông tin mật. Theo luật sư của Murat A. là Chistian Stunkel, thân chủ của ông tiếp xúc với tội phạm có tổ chức (đó là một trùm tội phạm địa phương ở thành phố Tetovo) là do lệnh của Anton K

Diên San (theo Spiegel)
.
.