Vụ đào trộm huyệt mộ “Vua hề Sác-lô" gây chấn động thế giới

Thứ Sáu, 04/04/2014, 16:10

Chỉ chưa đầy 3 tháng sau khi được an táng trọng thể tại nghĩa trang thị trấn Corsier-sur-Vevey, phía tây Liên bang Thụy Sĩ, thi hài của diễn viên huyền thoại người Anh Charlie Chaplin (1889-1977), nổi danh với công chúng yêu điện ảnh qua biệt hiệu "Vua hề Sác-lô" đã… biến mất. Sự kiện động trời được truyền thông toàn cầu khi ấy đồng loạt đưa tin, đồng thời cũng đòi hỏi giới hữu trách phải truy tìm, bắt giữ và trừng phạt thủ phạm đã báng bổ thi hài nghệ sĩ huyền thoại Chaplin.

Sự việc xảy ra cách đây 36 năm, vào đêm ngày 1 rạng sáng 2/3/1978 trong nghĩa trang thị trấn Corsier-sur-Vevey ven bờ hồ Geneva. Đến sáng sớm người quản trang tình cờ phát hiện một ụ đất mới đắp phủ lên ngôi mộ trống, còn chiếc quan tài bên dưới đã "không cánh mà bay". Sự việc được cấp báo cho cảnh sát, các hướng điều tra nhanh chóng được tiến hành.

Cảnh sát Liên bang Thụy Sĩ cũng yêu cầu Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), có trụ sở đặt tại thành phố Lyon (Pháp), phối hợp mở rộng truy lùng thủ phạm trên địa bàn các quốc gia lân cận.

Song song tồn tại các giả thuyết khác nhau. Đầu tiên là từ sự cuồng tín của người hâm mộ bộ môn nghệ thuật thứ 7 ở Anh, do "Vua hề Sác-lô" sinh trưởng tại London nên họ muốn thi hài ông được chôn cất tại quê nhà. Thứ đến là sự phục thù của các tổ chức tân phát xít, bởi bộ phim câm "The Great Dictator" (Nhà độc tài kệch cỡm) do C. Chaplin đạo diễn kiêm thủ vai chính, phát hành năm 1940 nhằm chế nhạo trùm phát xít Đức Adolf Hitler.

Cùng với 4 phim khác cũng do "Vua hề Sác-lô" trực tiếp sản xuất, "The Great Dictator" đã được xếp vào bảng danh sách những bộ phim vĩ đại nhất của mọi thời đại. Thứ nữa là việc bài xích dân Do Thái, do C. Chaplin là người gốc Do Thái nhưng lại được chôn cất tại một nghĩa trang Thiên Chúa giáo...

Bà O. Chaplin cùng 4 người con sinh tại Thụy Sĩ.

Sự thực chỉ được phơi bày sau 11 tuần lễ nỗ lực điều tra, cảnh sát đã bắt được 2 đối tượng là dân tị nạn đến từ Đông Âu. Đó là Roman Wardas 24 tuổi, người Ba Lan và Gantcho Ganev 38 tuổi, người Bulgaria. Sau khi vượt biên sang Thụy Sĩ, cả 2 được bố trí làm việc trong một cơ sở sửa chữa động cơ ôtô, rồi lâm vào cảnh thất nghiệp nên đâm ra túng bấn tìm cách kiếm tiền phi pháp.

Qua báo giới bọn chúng biết được, rằng sau khi qua đời "Vua hề Sác-lô" đã để lại cho người vợ thứ 4 Oona Chaplin (1925-1991), cùng 8 người con số tài sản khổng lồ trị giá tới 120 triệu bảng Anh. Bọn tội phạm liền lên kế hoạch đào trộm mộ để tống tiền gia đình ông.

Vào nửa đêm ngày 1/3/1978, lợi dụng trời mưa chúng đã cùng nhau đào bới huyệt mộ trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, khiêng quan tài lên xe tải nhỏ chở đi giấu trong một cánh đồng ngô gần làng Noville, bên kia bờ hồ Geneva, cách hiện trường khoảng 20km.

Bọn tội phạm thực nghiệm lại hiện trường.

Đến đầu tháng 5/1978 gia đình Chaplin ở thành phố Lausanne liên tục nhận được những cú điện thoại nặc danh, đòi gia chủ phải đưa 400.000 bảng Anh, tương đương 600.000 USD để nhận lại thi hài người quá cố. Dưới sự hướng dẫn của cảnh sát, lúc đầu bà quả phụ O. Chaplin nhất quyết không chịu nộp tiền chuộc. Sau một thời gian kỳ kèo mặc cả, cuối cùng chúng chấp nhận giảm tiền chuộc xuống còn 250.000 bảng, đồng thời còn đe dọa sẽ tước đoạt mạng sống 2 đứa con nhỏ tuổi nhất của bà O. Chaplin nếu yêu cầu của chúng không được đáp ứng.

Trong thời gian này cảnh sát đã tiến hành theo dõi tất cả 200 trạm điện thoại công cộng trong khu vực Lausanne, sau cùng bọn tội phạm đã sa bẫy. Vào lúc 9h30 ngày 17/5/1978, tên R. Wardas bị bắt khi đang gọi điện thoại thông báo địa điểm giao nhận tiền với bà quả phụ Chaplin, tên còn lại cũng bị bắt giữ ngay sau đó.

Nhưng ngặt nỗi 2 tên cướp mộ do không thông thuộc địa hình, nên đã quên nơi chúng chôn giấu chiếc quan tài. Cảnh sát đã phải mất thêm một thời gian nữa mới xác định vị trí chính xác. Cuối cùng, thi hài C. Chaplin đã trở về lại nghĩa trang Corsier-sur-Vevey. Đến giữa tháng 12/1978, Tòa án thành phố Lausanne đã xử kẻ chủ mưu R. Wardas 4 năm rưỡi biệt giam, tên đồng phạm G. Ganev lĩnh mức án 18 tháng tù.

Ngoài danh hiệu "Vua hề" ra, C. Chaplin còn là đạo diễn, nhà sản xuất phim, biên kịch, biên tập viên và sáng tác nhạc phim chuyên nghiệp. Sự nghiệp điện ảnh của ông kéo dài liên tục hơn 7 thập niên. Vào năm 1918 khi chưa đầy 30 tuổi, C. Chaplin đã được tạp chí Forbes của Mỹ tôn vinh là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trên thế giới.

Sau khi ly dị 3 người vợ đầu, "Vua hề Sác-lô" cưới bà Oona O'Neill là con gái của nhà viết kịch nổi tiếng người Mỹ gốc Ireland Eugene O'Neill (1888-1953). Họ có với nhau 8 mặt con. Bà O. Chaplin qua đời vì ung thư tuyến tụy vào cuối tháng 9/1991, thọ 66 tuổi. Mộ của bà được chôn cạnh chồng trong nghĩa trang thị trấn Corsier-sur-Veve

Trần Hồng (theo Secret Services)
.
.