Vụ tai nạn bí ẩn của tàu chở vàng Polar Mist

Thứ Hai, 20/07/2009, 12:05
Chiều ngày 16/1/2009, Patricio Olivares Huerta, thuyền trưởng tàu đánh cá Polar Mist phát đi tín hiệu cấp cứu khẩn cấp về việc chiếc Polar Mist đang gặp nguy hiểm và sắp chìm. Qua sóng vô tuyến, thuyền trưởng Patricio cho biết địa điểm mà chiếc tàu đánh cá dài 23m này gặp nạn là vào khoảng 20 hải lý cách mũi Dungeness của Argentina, cách thành phố Punta Arenas của Chile 35km về phía đông bắc và nằm trong hải phận của eo biển Magellan.

Một cơn bão biển khủng khiếp đã gây nguy hiểm cho tất cả những người có mặt trên chiếc Polar Mist, đều là công dân Chile.

Nhận được tín hiệu cấp cứu, chính quyền bang Santa Cruz của Argentina liền liên hệ với Hải quân biên phòng Argentina để phối hợp cứu hộ. Ngay lập tức, Hải quân biên phòng Argentina liền phái một trực thăng Sea King đến địa điểm xảy ra tai nạn nhưng do sóng to, gió lớn nên trực thăng không thể đáp xuống boong tàu để giải cứu thủy thủ đoàn còn mắc kẹt trên tàu nên ra lệnh yêu cầu mọi người nhảy xuống biển để trực thăng cứu hộ.

Chỉ vài giờ sau khi Hải quân biên phòng Argentina hoàn thành công tác cứu hộ, chiếc tàu chở hàng Beagle của Công ty Hàng hải Chile Ultramar đã đến địa điểm xảy ra tai nạn. Điều khiến thủy thủ đoàn của chiếc Beagle ngạc nhiên là máy của chiếc Polar Mist vẫn còn hoạt động trong khi theo thông lệ quốc tế, trong tình thế như vậy, thuyền trưởng phải ra lệnh tắt máy và thả neo để tàu không thể trôi.

Một sự việc khác cũng gây kinh ngạc không kém cho thủy thủ đoàn của chiếc Beagle là toàn bộ hệ thống van xả nước trên chiếc Polar Mist đều được mở để nước biển tự động tràn vào tàu. Điều này đã gây khó khăn cho việc kéo chiếc Polar Mist của chiếc Beagle.

Theo kế hoạch, chiếc Polar Mist sẽ được kéo về thành phố Punta Arenas của Chile, nhưng sau đó theo lệnh của chính quyền bang Santa Cruz của Argentina, chiếc Polar Mist lại được kéo về cảng Rio Gallegos của Argentina. Tuy nhiên, chỉ kéo chiếc Polar Mist được vài hải lý thì chiếc Beagle buộc phải cắt dây kéo vì chiếc Polar Mist bắt đầu chìm do nước biển tràn vào theo hệ thống van xả nước. 20 phút sau, chiếc Polar Mist chìm xuống vùng nước lạnh giá của eo biển Magellan ở độ sâu 70m.

Trong khi đó, tất cả những người có mặt trên chiếc Polar Mist lúc gặp nạn, sau khi được đưa về thành phố Rio Gallegos để kiểm tra sức khỏe đều được quản thúc tại một khách sạn để được Cảnh sát Argentina thẩm vấn. Tất cả đều khai rằng, chiếc Polar Mist có chở một lượng lớn kim loại quý có giá trị cao, mà thuyền trưởng Patricio và một hành khách đặc biệt áp tải chuyến hàng tên Rolando Pavez, xác định đó là vàng.

Chiếc tàu đánh cá chở vàng Polar Mist.

Theo khai báo của thuyền trưởng Patricio và theo điều tra của Cảnh sát Argentina, chiếc tàu đánh cá Polar Mist thuộc sở hữu của một công ty đánh cá ở thành phố Isla del Rey của Chile, được thuê đến cảng La Quilla thuộc bang Santa Cruz của Argentina để vận chuyển một chuyến hàng đặc biệt mà theo hồ sơ khai báo chung chung với hải quan đó là quặng kim loại có trọng lượng 2,9 tấn. Tuy nhiên, đó là những con số khai báo không đúng với sự thật so với kết quả điều tra sau này.

Cũng theo điều tra của Cảnh sát Argentina thì số quặng kim loại mà thực chất là vàng này thuộc sở hữu của Công ty Khai khoáng Cerro Vanguardia (một liên doanh giữa Anh và chính quyền bang Santa Cruz của Argentina) và Nhà máy chế biến quặng Manantal Espejo (thuộc quyền sở hữu của Công ty Khai khoáng Canada Minera Triton). Nhà máy Manantal Espejo đang bị dân chúng bang Santa Cruz tố cáo về hành vi gây ô nhiễm môi trường trầm trọng do thải ra tự nhiên độc chất arsenic sử dụng trong quá trình xử lý quặng.

Ngoài ra, Nhà máy Manantal Espejo và Công ty Khai khoáng Cerro Vanguardia cũng đang bị điều tra về hành vi móc ngoặc với viên chức chính quyền để trốn thuế với giá trị lớn.

Trước nguy cơ bị điều tra về việc gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường và trốn thuế, Ban giám đốc Công ty Cerro Vanguardia và lãnh đạo Nhà máy Manantal Espejo đã bí mật thỏa thuận sẽ chuyển số vàng dự trữ ra khỏi lãnh thổ Argentina do lo ngại sẽ bị tịch biên khi bị điều tra và truy tố. Để che mắt mọi người, thay vì phải thuê một tàu hàng chuyên vận chuyển quặng kim loại thì lãnh đạo Công ty Cerro Vanguardia và lãnh đạo Nhà máy Manantal Espejo lại thuê chiếc tàu đánh cá Polar Mist.

Theo kế hoạch, chiếc Polar Mist sẽ bốc hàng từ cảng Rio Gallegos của Argentina và xuôi ra Đại Tây Dương. Một tàu chở hàng xuyên đại dương sẽ đón chiếc Polar Mist ở ngoài khơi mũi Dugeness để bốc dỡ và chuyển tiếp số vàng đến ký gửi tại các ngân hàng ở hai thành phố Thụy Sĩ là Marin và Mendriso. Tuy nhiên, khi đang di chuyển trong eo biển Magellan để đến điểm hẹn thì chiếc Polar Mist gặp sự cố và chìm.

Cho đến nay, công tác điều tra về vụ tai nạn bí ẩn của chiếc Polar Mist vẫn không có dấu hiệu tiến triển.

Theo khai báo của lãnh đạo Công ty Cerro Vanguardia và Nhà máy Manantal Espejo thì số vàng mà chiếc Polar Mist mang theo chỉ có 2,9 tấn, nhưng theo xác định của một số thuyền viên của chiếc tàu thì lượng vàng mà chiếc Polar Mist vận chuyển phải lên đến trên 9 tấn và trị giá đến 20 triệu USD. Có điều là không biết lượng vàng trên đã được chuyển đến Thụy Sĩ hay chưa? Và tại sao chiếc Polar Mist lại bị chìm trong tư thế máy tàu vẫn hoạt động, còn các van xả nước lại được mở để nước tràn vào? Phải chăng lượng vàng trên đã được đưa đi cất giấu tại một nơi nào đó trên lãnh thổ Argentina hay Chile?

Để làm sáng tỏ bí mật về vụ tai nạn của chiếc Polar Mist, hiện chính quyền bang Santa Cruz đang thuê chiếc tàu lặn thăm dò đáy biển hiện đại Skandi Patagonia của Tập đoàn Dầu khí Total với giá 2 triệu USD để thực hiện công việc khảo sát địa điểm bị chìm của chiếc Polar Mist và truy tìm lượng vàng trị giá hàng chục triệu USD được cho là chìm theo chiếc tàu đánh cá này

Văn Hòa (theo La Revue)
.
.