Winston Churchill từng định dùng vũ khí hoá học chống lại Hồng quân Xôviết

Thứ Bảy, 12/10/2013, 08:30

Tại Hội chợ sách quốc tế thường niên đang diễn ra ở thành phố Wigtown (Scotland), một đầu sách của tác giả nổi tiếng người Anh Giles Milton đã lôi cuốn sự chú ý đặc biệt của công chúng, với lượng độc giả đặt mua vượt quá số ấn bản mới phát hành.

Đó là cuốn sách chính sử dày 400 trang có tiêu đề "Russian Roulette" (Cú đấm kiểu Nga), do Nhà xuất bản Sceptre ở London ấn hành vào ngày 29/8 vừa qua, đề cập tới cố lãnh tụ Xôviết Vladimir Ilych Lenin (1870-1924) và kế hoạch phát triển phong trào vô sản quốc tế khiến phương Tây hết sức lo lắng.

Phần đầu cuốn sách mô tả sự hằn học của phương Tây đối với thành công vang dội của Cách mạng Tháng Mười Nga, cũng như ra sức ủng hộ lực lượng bạch vệ thuộc tàn quân của thể chế Sa hoàng trong cuộc nội chiến chống lại chính quyền Bolshevik non trẻ.

Cụ thể hơn, vào giai đoạn cuối của Thế chiến I chính tướng Winston Churchill (1874-1965), cũng là vị chính khách nổi tiếng sau này, khi ấy đang giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Anh trong chính phủ của Thủ tướng David Lloyd George (1863-1945), đã rắp tâm sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường nhằm cản trở bước tiến của Hồng quân Xôviết.

W. Churchill cùng bộ sậu trong Bộ Chiến tranh lập kế hoạch mang mật danh "Drive M", huy động 50.000 viên đạn pháo chứa khí độc được sản xuất tại một cơ sở thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Anh. Số vũ khí giết người hàng loạt này sẽ được bí mật cung cấp cho quân bạch vệ bằng đường biển, dự định diễn ra từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/1918.

Kế hoạch được trình lên Thủ tướng D. George, nhưng đã bị người đứng đầu nội các Anh bác bỏ vì "không thể xoay chuyển được vấn đề" trước thế áp đảo của Hồng quân.

"Ví dụ này đã minh chứng cho chính sách nhất quán của phương Tây muốn tiêu diệt người Xôviết bằng mọi giá", tác giả cuốn sách "Russian Roulette" khẳng định.

Bìa cuốn sách của sử gia G. Milton.

Được biết, văn sĩ kiêm sử gia G. Milton, 47 tuổi, là một trong những nhà chính sử nổi tiếng nhất ở Anh hiện nay. Các tác phẩm của ông như: "Nathaniel's Nutmeg", "Big Chief Elizabeth", "Samurai William", "White Gold"... đều được liệt vào dạng bán chạy nhất và đã được dịch ra 18 thứ tiếng khác nhau.

Đồng thời G. Milton còn là chủ nhân của một trang blog hàng tuần, chuyên về các nhân vật lịch sử bị lãng quên trong quá khứ

Kim Dung (theo Theo Secret Services)
.
.