Australia: Thế giới ngầm mafia sau vụ ám sát luật sư Acquaro

Thứ Ba, 29/03/2016, 22:05
Nhà văn viết về tội phạm Australia Adam Shand nhận định vụ ám sát luật sư Joseph “Pino” Acquaro ở thành phố Melbourne miền nam nước này hôm 15-3 đã phơi bày cơ cấu trong bóng tối của tổ chức mafia ‘Ndrangheta.

Liborio Benvenuto là người cuối cùng trong số những bố già thuộc thế hệ xưa của mafia ở Australia. Benvenuto – người đỡ đầu cho luật sư Acquaro - biết rõ quyền lực cũng như những giới hạn của nó.

The Honoured Society, hay ‘Ndrangheta ở Australia, bắt đầu hoạt động kiếm tiền phi pháp trong lĩnh vực nông nghiệp ở vùng nông thôn Queensland. Vào đầu thập niên 1960, nhóm mở rộng hoạt động đến Melbourne. Cái chết của một bố già ‘Ndrangheta năm 1962 đã tạo nên một lỗ hổng quyền lực dẫn đến cuộc chiến đẫm máu gọi là Chiến tranh Thị trường để giành quyền kiểm soát thị trường Victoria ở miền tây Canada.

Liborio Benvenuto (trái) và Pasquale Barbaro.

Lúc đó, Liborio Benvenuto nắm quyền lãnh đạo The Honoured Society, một nhóm mafia vùng Calabria miền nam Italia hoạt động tại Melnourne. Benvenuto cai quản nhóm này trong một phần tư thế kỷ tương đối yên bình cho đến khi chết vào năm 1988. Chính Benvenuto khích lệ Acquaro – con trai một kế toán giỏi trong cộng đồng Calabria ở Australia – trở thành luật sư.

Cựu sĩ quan cảnh sát Victoria Brian Murphy cho biết Benvenuto là người có tính cách đặc biệt - hết sức lịch sự, nhã nhặn và luôn cúi chào cảnh sát với thái độ rất mực tôn kính. Từ thập niên 1980, mafia ở Australia luôn là đối tượng thu hút sự chú ý theo dõi của cảnh sát. Người Calabria giết lẫn nhau vì tiền và một số vấn đề chỉ có thể giải quyết bằng súng đạn ngay trên đường phố.

Vụ sát hại luật sư Joseph “Pino” Acquaro ở Melbourne chính là hành động nhắc nhở mọi người về sự tồn tại của  cộng đồng mafia. Như Murphy nhận xét, luật sư Acquaro bị mafia coi là thành phần bất trị phải chấp nhận số phận. Trong nhiều năm, Joseph “Pino” Acquaro là luật sư được kỳ vọng cho các nhân vật trong thế giới ngầm ở Melbourne và dính líu rất sâu vào hoạt động chính trị của mafia.

Joseph “Pino” Acquaro (ảnh nhỏ) và hiện trường án mạng.

Hợp đồng lớn đầu tiên của Acquaro là đại diện cho những người Calabria được gọi ra làm nhân chứng trong cuộc điều tra vụ giết người năm 1992 mà nạn nhân là chủ sạp bán hoa quả Alfonso Muratore - con rể của Liborio Benvenuto. Trước khi chết, Benvenuto đã kịp chỉ định Muratore là người kế vị của ông ta. Quyết định của Benvenuto không là chuyện nhỏ. Nhưng Muratore đã khước từ đề nghị của Benvenuto và thậm chí còn bỏ vợ để đi theo một phụ nữ khác tên là Karen Mansfield. Bị mất mặt, gia đình Benvenuto buộc phải ra lệnh thủ tiêu Muratore.

Nhưng mối bất hòa với một thân chủ có tiếng tăm nhất – Francesco “Frank” Madafferi - đã khiến cho Acquaro bị một số người trong cộng đồng Calabria xa lánh. Acquaro, 54 tuổi, biết nhiều người muốn giết chết ông song ông tin tưởng sẽ được cộng đồng mafia bảo vệ. Chính Acquaro đã phạm sai lầm khi đẩy Madafferi vào tù với bản án 10 năm cho tội buôn lậu ma túy.

Về sau, Acquaro đã tự cô lập mình với phần đông “khách hàng” mafia, thậm chí bỏ vợ người Italia để sống với một phụ nữ khác trẻ tuổi hơn. Một cựu trợ lý của Acquaro giải thích: “Chính sự việc đó đã khiến cho Acquaro mất đi nhiều sự ủng hộ. Người Calabria có thể không chung thủy song không được quyền rời bỏ vợ mình”.

Tình hình càng tồi tệ hơn khi người ta nhìn thấy luật sư Acquaro, vốn đại diện cho mafia, kết giao thân mật với giới báo chí và cảnh sát Australia. Về sau, khi tờ The Age công bố những câu chuyện về sự dính líu đến mafia của gia tộc Madafferi, tộc trưởng Antonio “Tony” Madafferi kiện tờ báo đồng thời tuyên bố chính luật sư Acquaro là nguồn đưa tin. Có nguồn tin cho rằng hợp đồng giết chết Acquaro trị giá 200.000 AUD. Antonio Madafferi, người sở hữu chuỗi nhà hàng pizza ở Australia, bác bỏ mọi sự liên quan đến cái chết của luật sư.

Hiện nay, cảnh sát Australia đang tập trung chú ý vào Pasquale Barbaro, người bị buộc tội nhập khẩu ma túy vào nước này và đang bị giam giữ trong nhà tù an ninh nghiêm ngặt Barwon ở Victoria.

Thông tin tình báo tiết lộ các đối tác của Barbaro ở Italia muốn người này phải chết do chuyến hàng ecstasy khổng lồ 4,4 tấn đã bị cảnh sát Australia bắt giữ năm 2007. Trong cùng năm này, có thông tin về 6 tay bắn tỉa ở hải ngoại được phái đến Australia để giết chết Barbaro cùng với một trợ lý trong căn nhà của họ ở bang New South Wales. Nguyên do là các đối tác ở Italia nghi ngờ Barbaro và trợ lý ăn chặn chuyến hàng ecstasy nhưng thật ra nó bị cảnh sát bắt giữ.

Trong hơn một thế kỷ mafia gây án ở Australia, chỉ có 2 kẻ bị đưa ra xét xử ở tòa án. Sát thủ James Bazley ở Melbourne bị buộc tội giết chết nhà hoạt động chống ma túy Donald Mackay năm 1977, nhưng người ra lệnh trong vụ này không hề bị truy tố trước pháp luật. Phần lớn những cuộc điều tra của cảnh sát Australia đều đi vào ngõ cụt do sự tuân thủ nghiêm ngặt omerta, tức luật im lặng của mafia.

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.