Danh sách những tên khủng bố trong hàng ngũ IS có đáng tin?

Thứ Năm, 24/03/2016, 12:25
Trong các tài liệu mật về tổ chức IS do tờ “Sky News” và một trang mạng của Syria tung ra có 122 danh tính của những kẻ “sẵn sàng chết trong một vụ khủng bố tự sát”. Danh sách này đang được các chính quyền Đức và Anh nghiên cứu, trong đó có tên 22.000 kẻ được IS tuyển mộ, vẫn chưa đưa ra hết mọi bí mật cũng như gợi ra nhiều câu hỏi.

Trước tiên là tính chân xác của danh sách mà cảnh sát hình sự Đức cho là “rất có khả năng” nhưng nhiều chuyên gia lại khuyến cáo nên thận trọng, vì tuy thông tin có “sự thiếu nhất quán” nhưng lại có “nhiều chi tiết rất chính xác”!

Bảng danh sách những tên khủng bố sẵn sàng tử vì đạo.

Zaman Al-Wasl, một trang mạng của phe đối lập Syria đặt tại Qatar, cho là đã nắm trong tay danh sách đó từ tháng 1 và khẳng định rằng nó không chứa 22.000 mà chỉ có 1.736 cái tên. Lý do có con số trên là từ những cuộc sàng lọc, kiểm tra chéo và phân loại. Trái với tờ “Sky News” vốn không muốn đăng tải danh sách và chuyển cho chính quyền, trang mạng trên đã tung lên vài trích đoạn. Trước tiên là 21 tên tuổi của các tân binh, cùng với 122 cái tên được ghi chú “chuyên môn khủng bố tự sát”.

Trong số những tên khủng bố tiềm tàng đó có 20 người Tunisia, 15 người Morocco và 13 người Algeria. Trên phần lớn danh sách do trang mạng Syria cung cấp, tên thật của các tân binh không được nêu ra nhưng thay thế bằng tên chiến binh (Kuniya). Ở đây “Khattab Al Faransi” (gã người Pháp) chứ không phải là Khitab, gợi đến Umar Al-Khattab và thủ lĩnh Khattab, theo giải thích của chuyên gia Romain Caillet, nhà nghiên cứu và cố vấn về các vấn đề Hồi giáo. Tên của mẹ hắn ta là Manwella, có thể là Manuella. Đây cũng là cái tên duy nhất trong danh sách được viết bằng mẫu tự Latinh.

Ghi chú cũng cho biết hắn sinh ngày 04-6-1989, độc thân và trước đây sống tại Mulhouse (Pháp). Hắn từng học 2 năm về tâm lý học, kiến thức về luật Hồi giáo chỉ “trung bình”, nghề nghiệp trước đây của hắn là đầu bếp. Hắn không qua một nước nào để gia nhập IS ngày 14-7-2013. Như 122 cái tên khác trong “danh sách khủng bố”, hắn sẵn sàng chết trong một vụ khủng bố bằng bom. Ở phần chú thích hắn viết rằng “nếu không có tin tức gì tức là hắn đã chết”.

Trang Zaman Al-Wasl khẳng định còn 53 tên tuổi khác. Vấn đề là làm sao kiểm chứng độ xác thực. Trong vấn đề này, các chuyên gia không có sự nhất trí. Một số người nêu ra những điểm khác biệt và kỳ lạ, chẳng hạn như lỗi chính tả hay văn phạm, hoặc các lý lịch được viết “bởi Sở biên giới” (?). Chẳng những cho đến nay người ta chưa biết về Sở này, mà danh từ “biên giới” hầu như rất lạ lẫm trong văn bản chính thức của IS, vì trong lối tuyên truyền của tổ chức khủng bố này cho thấy lãnh thổ của chúng không có giới hạn địa dư, tức là không có biên giới.

Đài Europe 1 nhắc lại rằng cuộc chiến tại Syria và Iraq cũng là cuộc chiến tâm lý, do vậy coi chừng đây là đòn tuyên truyền. Mà tờ “Sky News” giải thích rằng, họ đã thu được các tài liệu đó tại Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria, nơi rất nhiều nhóm tranh nhau bán và phổ biến các thông tin bịa đặt. Một số chuyên gia khác tuy thừa nhận những sự thiếu nhất quán nhưng lại nêu ra nhiều chi tiết đúng đắn, chẳng hạn như các tên đường ở Morocco khiến người ta tin rằng một số dữ liệu là thật (theo nhận định của một nhà báo Morocco).

Có điều chắc chắn là danh sách này… quá cũ.

Trước tiên vì nhiều cái tên là của những tên thánh chiến đã chết hay đã bị cơ quan an ninh biết đến. Đó là Abdel Majed Abdel Bary, một cựu ca sĩ nhạc rap tại London. Kế đó vì lá cờ đen ở phía trên bên phải của tài liệu có dòng chữ “Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Cận Đông”. Đó là tên cũ mà bọn thánh chiến sử dụng cho đến tháng 6-2014 trước khi chuyển thành “Nhà nước Hồi giáo” (IS).

“Có thể một số dữ liệu là thật nhưng việc lên trang đã được thực hiện để bán giá đắt cho nhiều đối tác khác nhau” - nhà báo chuyên về vấn đề thánh chiến Wassim Nasr nhận xét. Giả thuyết đó được đồng tình bởi tờ “Le Monde”, và tờ báo còn đưa ra giả thuyết có thể việc lên danh sách lấy từ nhiều nguồn, một số đã được biết và có thể truy cập trên những trang mạng chuyên môn. “Hiện thời chúng tôi cho rằng danh sách này được lập để được bán cao giá. Có điều chắc chắn đây không phải là một tài liệu chính thức của IS” - một quan chức Pháp cho biết.

Mê Linh (tổng hợp)
.
.