IS đã biến Đại học Mosul Iraq thành trung tâm chế tạo vũ khí như thế nào?

Thứ Bảy, 16/04/2016, 10:00
Tổ chức khủng bố IS đang sử dụng một phòng thí nghiệm hóa học Đại học Mosul, Iraq mà chúng chiếm được trong năm qua để chế tạo vật liệu nổ và huấn luyện phần tử cực đoan, theo các quan chức quân đội Mỹ và một số người từng làm việc tại đây.

Tướng Hatem Magsosi, chuyên gia quân sự hàng đầu của Iraq về thuốc nổ cho biết, các cơ sở ở Đại học Mosul đã “tiếp sức” cho IS tổ chức nhiều vụ tấn công Iraq và xuất khẩu bom tự tạo khi phần tử cực đoan rời “đế quốc caliphate” trở về quê nhà gây tội ác. Vũ khí thô sơ gồm có bom làm từ hóa chất peroxide, áo khoác gắn bom tự sát.

Quân đội Iraq tịch thu bom tự tạo của tổ chức khủng bố IS.

Những loại bom khác được tạo từ thuốc nổ chứa nitrate và vũ khí hóa học, Tướng Magsosi cho biết. Tuy nhiên, người ta không rõ tình trạng hiện tại của cơ sở này vì gần đây nhất vào ngày 19-3, liên quân quốc tế do Mỹ chỉ huy đã không kích một “trung tâm khoa học của IS”.

Theo một số người từng làm việc tại Đại học Mosul, vào tháng 3-2015, hàng chục “kỹ sư” và “nhà khoa học” của IS thành lập một trung tâm nghiên cứu nằm trong khoa hóa học của trường vì ở đây có đầy đủ trang thiết bị và hóa chất,. Nhiều cán bộ cơ hữu, bao gồm những giáo sư chuyên ngành hóa hữu cơ, công nghiệp và phân tích vẫn ở trong thành phố Mosul vào thời điểm đó.

Kể từ tháng 8-2015, hàng chục đối tượng có thể là người nước ngoài thường xuyên vào ra phòng thí nghiệm. Nhiều nhân chứng cho biết, những người đó thành lập cơ sở nghiên cứu, chế tạo chất nổ, vũ khí hóa học cũng như áo khoác gắn bom tự sát. Một phòng trực thuộc khoa kỹ thuật Đại học Mosul được dành riêng để làm nơi chế tạo bom tự sát.

Trong thời gian đó, đã có sự đột biến trong việc sử dụng bom của tổ chức khủng bố IS, chúng trộn bột nổ triacetone triperoxide hay còn gọi TATP. Tướng Magsosi cho biết, đơn vị rà phá bom do ông chỉ huy gọi thuốc nổ làm từ peroxide là “thuốc độc của quỷ Satăng” bởi vì rất khó phát hiện và dễ gây chết người. Hiện chưa có thông tin khẳng định những tên khủng bố thực hiện những cuộc tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ) có thời gian học chế tạo bom ở Mosul hay không.

Dây đeo thuốc nổ của IS được quân đội Iraq phát hiện ở Mosul vào năm 2015.

Vào tháng 4-2015, Cảnh sát Đức bắt giữ 2 nghi phạm tham gia tổ chức khủng bố IS sau khi đột kích vào nhà của các đối tượng ở Frankfurt và phát hiện một quả bom ống cùng một số vũ khí khác.

Họ bí mật theo dõi một người đàn ông, sau khi ông ta cùng vợ mua 3 lít peroxide hydrogen có thể được sử dụng để tạo TATP tại một cửa hàng bán đồ gia dụng. Các nhà chức trách cho biết họ nghi ngờ cặp đôi này đang lập mưu tấn công một cuộc đua xe đạp. Cũng trong tháng đó, cảnh sát Indonesia thu hồi và vô hiệu một quả bom TATP được một kẻ tự xưng thành viên IS đặt ở trung tâm mua sắm Jakarta.

Hamish de Bretton-Gordon, một cựu sĩ quan quân đội Anh từng chỉ huy một trung đoàn hóa học đã giúp đỡ cảnh sát Indonesia phân tích quả bom mà ông gọi là loại thuốc nổ tự tạo tinh vi. Thuốc nổ được đặt bên trong một thùng các-tông, gồm 4 chai hóa chất có dây điện quấn quanh, pin và đồng hồ hẹn giờ.

Cũng vào tháng 4-2015, cảnh sát Iraq tái chiếm thành phố Tikrit thu hồi một quả bom peroxide hydrogen, đó là trường hợp đầu tiên chính quyền Iraq phát hiện hóa chất trên chiến trường. Trong những tháng sau đó, liên quân thu hồi nhiều quả bom peroxide ở trận địa Tikrit và Anbar.

Các chuyên gia thuốc nổ khẳng định, một phòng thí nghiệm hóa chất như cơ sở ở Đại học Mosul là một môi trường lý tưởng để thực hành pha trộn thuốc nổ dễ bay hơi trong điều kiện có kiểm soát.

Anh Trúc
.
.