Đề án 06 đạt kết quả tích cực, tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp và người dân

Thứ Sáu, 05/05/2023, 19:44

Vừa qua, việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã số của cơ quan thuế đã giúp cơ quan thuế truy thu 49,7 tỷ đồng tiền thuế; việc xác thực, làm sạch 18 triệu thông tin tín dụng giúp ngành Ngân hàng tiết kiệm 333 tỷ đồng; việc xác thực 95,56 triệu thông tin thuê bao đã giúp nhà mạng tiết kiệm gần 143 tỷ đồng...

Thông tin về kết quả một năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại Họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 5/5, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, đây là Đề án của Chính phủ. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ định Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an là Tổ trưởng; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an là Tổ phó Thường trực, đại diện lãnh đạo 10 bộ, ngành tham gia. Hàng tháng, Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06 họp tại Bộ Công an.

Đề án 06 đạt kết quả tích cực, tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp và người dân -0
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì họp báo.

Người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh, qua một năm thực hiện, Đề án này đạt được kết quả tương đối tích cực. Bộ Công an đã phát huy tốt vai trò Cơ quan Thường trực, tiên phong, gương mẫu đi đầu, từng bước thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả mục tiêu của Đề án, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Ví dụ, việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thúc đẩy một cách toàn diện trên cơ sở ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử. Đã hoàn thành 21/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân, trên môi trường điện tử. Bộ Công an đưa 224/224 dịch vụ công lên môi trường điện tử, trong đó có những nội dung tưởng chừng không thực hiện được, như cấp hộ chiếu phổ thông, thủ tục đăng ký xe máy...

Về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội được thúc đẩy, tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp và người dân như: Việc đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử có mã số của cơ quan thuế, khởi tạo từ máy tính tiền của 10.076 doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh với 1,7 triệu hóa đơn, giúp cơ quan thuế truy thu 49,7 tỷ đồng tiền thuế. Hay việc xác thực, làm sạch 18 triệu thông tin tín dụng giúp ngành Ngân hàng tiết kiệm 333 tỷ đồng; việc xác thực 95,56 triệu thông tin thuê bao đã giúp nhà mạng tiết kiệm gần 143 tỷ đồng...

Việc ứng dụng thẻ căn cước công dân điện tử thay thế một số loại giấy tờ góp phần tiết kiệm chi phí, mang lại sự tiện lợi cho người dân. Việc thúc đẩy các dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần giảm tiếp xúc giữa người dân và cán bộ, giảm phiền hàm, sách nhiễu, tham nhũng vặt... Nhìn tổng thể chung, Đề án 06 làm xã hội văn minh hơn, mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần phòng, chống tội phạm.

Đề án 06 đạt kết quả tích cực, tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp và người dân -0
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an trả lời câu hỏi tại họp báo.

Tuy nhiên, đây là những vấn đề mới, quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn nhất định, trong đó có 4 nhóm vấn đề là nguy cơ, điểm nghẽn, cần phải được giải quyết dứt điểm để không ảnh hưởng đến tiến độ của Đề án, mang lại hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Về hoàn thiện thể chế, hiện 19 Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên đến quan quản lý dân cư chưa hoàn thành việc thực thi. Mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 104 sửa đổi 19 nghị định liên quan đến xuất trình sổ hộ khẩu giấy nhưng việc rà soát, sửa đổi các văn bản dưới Nghị định còn chậm; chưa hoàn thiện thể chế liên quan đến số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu. Trong 1.146 thủ tục hành chính được yêu cầu đơn giản hoá, chúng ta mới thực hiện được 388 thủ tục, đạt 34%. Cái này cần sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, bộ, ban, ngành, địa phương.

Về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, mới chỉ có 5 bộ, 12 địa phương đáp ứng yêu cầu; các đơn vị, địa phương khác chưa đáp ứng yêu cầu về bảo mật, chưa sẵn sàng công tác số hoá, đẩy mạnh giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử... Về dịch vụ công, mặc dù đã đạt được các kết quả quan trọng nêu trên, nhưng người dân còn khó khăn trong thực hiện, dẫn đến mất niềm tin. Nguyên nhân chủ yếu do các dịch vụ công trực tuyến mới chỉ đơn thuần chuyển từ môi trường giấy sang môi trường điện tử, chưa quan tâm chuyển đổi quy trình nên chưa thực sự thuận lợi, đơn giản. Nhiều khó khăn khác về nguồn lực, kinh phí, con người...

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chính phủ đã chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhưng vẫn cần sự nỗ lực nhiều từ các bộ, ban, ngành, địa phương. Do đó, Người phát ngôn Bộ Công an mong các phóng viên thông tin đầy đủ, nhiều chiều, đa chiều, phản ánh đúng thành tích đạt được, khó khăn, vướng mắc của người dân để Chính phủ chỉ đạo thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện Đề án này.

Quỳnh Vinh
.
.