Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Thái Bình đẩy mạnh tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến

Thứ Ba, 05/09/2023, 07:10

Xác định cải cách hành chính là một trong những công tác trọng tâm, đột phá nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT, 6 tháng đầu năm 2023, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thái Bình đã không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Đây là đơn vị đứng thứ nhất toàn quốc về tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị, Công an huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, minh bạch, kịp thời, đầy đủ 100% thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa Công an các cấp để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, theo dõi, giám sát, đánh giá trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.

Chủ động rà soát, đề xuất Bộ Công an cắt giảm, đơn giản hóa 49 quy định thủ tục hành chính không cần thiết, chưa hợp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; cắt giảm thời gian giải quyết đối với 101/170 thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT và thực hiện nghiêm túc các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính của Chính phủ, Bộ Công an.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Thái Bình đẩy mạnh tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến -0
100% cá nhân, tổ chức lựa chọn sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông.

Với quyết tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã thường xuyên rà soát, nghiên cứu các văn bản, quy định của Nhà nước, Bộ Công an về công tác xuất nhập cảnh và các văn bản của Công an tỉnh về cải cách hành chính để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết và cấp các loại giấy tờ liên quan đến xuất nhập cảnh. Trong đó, đơn vị đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực xuất nhập cảnh theo cơ chế một cửa với tiêu chí nhanh gọn, thuận tiện, giảm phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân; tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công đối với thủ tục khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam qua Trang thông tin điện tử (6 tháng đầu năm, đơn vị đã tiếp nhận thông tin khai báo tạm trú trực tuyến đối với 7.129 lượt người nước ngoài - đạt 100% trên tổng số lượt khai báo).

Từ ngày 1/3/2023, đơn vị đã thực hiện song hành việc tiếp nhận giải quyết dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử ở trong nước và thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử cho công dân ở trong nước bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an (tỷ lệ tiếp nhận đạt 100% đối với hồ sơ đủ điều kiện). Do những tiện ích của hộ chiếu có gắn chip điện tử nhanh chóng, thuận lợi khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, có tính bảo mật cao, được phía nước ngoài ưu tiên khi xét duyệt cấp thị thực nhập cảnh trong khi mức lệ phí không thay đổi nên tỷ lệ công dân lựa chọn đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử cao (chiếm 70% tổng số hồ sơ).

Bên cạnh đó, đơn vị đã tích cực nghiên cứu, rà soát, đề xuất Giám đốc Công an tỉnh quyết định điều chỉnh cắt giảm thời gian giải quyết đối với 4 thủ tục (cấp thẻ tạm trú; cấp thị thực; gia hạn tạm trú cho người nước ngoài và cấp giấy phép vào khu vực cấm, khu vực biên giới cho người nước ngoài), đạt tỉ lệ giảm 40% thời gian giải quyết so với quy định của Bộ Công an và 23,5% tổng số thủ tục hành chính lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh. Song song với đó, đơn vị còn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục CBCS về tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân gắn với phong trào thi đua của Công an tỉnh.

Ngoài ra, mỗi đội công tác còn xây dựng và thực hiện phương châm hành động cụ thể phù hợp với nhiệm vụ công tác như: "Kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu kỹ càng, giải thích rõ ràng, hướng dẫn chu đáo" và "Hết việc chứ không hết giờ" trong quy trình tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu, thông hành cho công dân Việt Nam; "Nắm vững pháp luật, hướng dẫn kịp thời, xử lý nghiêm minh" khi làm việc với người nước ngoài nhằm đảm bảo các yêu cầu pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại...

6 tháng đầu năm 2023, với nỗ lực, quyết tâm của tập thể, lãnh đạo, CBCS của đơn vị, thường xuyên làm thêm giờ (trung bình 1 ngày giải quyết hơn 150 hồ sơ, cao điểm hơn 200 hồ sơ/ngày); tổng số hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trên 18.282 trường hợp. Trong đó, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông bằng phương pháp trực tuyến trên cổng dịch vụ công đạt tỷ lệ 99,97%, đứng thứ nhất toàn quốc về tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công Bộ Công an, đảm bảo chặt chẽ, nhanh chóng, chính xác, đúng quy trình, quy định, không để xảy ra sai sót, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân.

Cùng với nỗ lực, hành động của CBCS, việc thay đổi thói quen của cá nhân, tổ chức trong việc lựa chọn sử dụng dịch vụ công trực tuyến là vô cùng quan trọng. Với khẩu hiệu hành động: "Trách nhiệm, kỷ cương, tăng cường cải cách, tận dụng cơ hội, bứt phá đi lên" lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xây dựng chương trình làm việc công khai, minh bạch; nâng cao tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, chấp hành nghiêm điều lệnh CAND, đề cao tư thế, lễ tiết tác phong trong khi tiếp xúc giải quyết công việc cho tổ chức và công dân; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nhiệt tình hướng dẫn cá nhân, tổ chức lựa chọn trải nghiệm, sử dụng dịch vụ công trực tuyến… góp phần xây dựng lực lượng Công an Thái Bình chính quy tinh nhuệ và hiện đại, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

V.Linh- B.Vân
.
.