10 nhà thám hiểm dũng cảm nhất thế giới

Thứ Tư, 03/10/2007, 20:10
Trong mục "Những cái nhất của nhân loại", tạp chí Live Science của Mỹ số ra gần đây đã giới thiệu một danh sách đặc biệt Top 10 nhà thám hiểm dũng cảm nhất thế giới (Top 10 Intrepid Explorers). Theo Live Science thì đây là những người tiên phong trong lĩnh vực chinh phục thiên nhiên nhằm mang lại nhiều điều tốt đẹp cho toàn nhân loại.

Leif Ericson

Là người châu Âu đầu tiên thực hiện chuyến thám hiểm đến vùng Bắc Mỹ hay còn gọi là cuộc thám hiểm Icelandic diễn ra vào đầu thế kỷ thứ XI. Tuy không ai biết đích xác nơi Leif Ericson đã dừng chân nhưng theo các nghiên cứu về khảo cổ học thì Leif Ericson đích thực là người đầu tiên phát hiện ra những vùng đất ở Newfounland của Canada>.

Sacagawea

Sacagawea.

Meriwether Lewis và William Clark đã tin tưởng tuyệt đối vào tài năng đi biển của một người phụ nữ tên là Sacagawea trong chuyến thám hiểm mang tên Lowisiana Purchase. Mang theo đứa con trai mới sinh, Sacagawea đã vượt qua chặng đường dài hơn 4.000 dặm (trên 6.400 km) và là người đã có công hướng dẫn người Corps cách sử dụng các loại cây ăn được làm thực phẩm và tìm ra cách dùng quần áo chế tạo từ da mềm.

Christopher Columbus

Christopher Columbus.

Christopher Columbus là con của một người thợ dệt len ở Italia và là người bước vào nghề sông nước rất sớm, sau này khi thấy tài năng xuất chúng của ông, Hoàng gia Tây Ban Nha đã tài trợ cho chuyến thám hiểm do Columbus đứng đầu với cam kết sau khi đã tìm ra những vùng đất mới thì các loại rau thơm gia vị phải thuộc về hoàng gia, còn những người theo ông phải chuyển sang Cơ Đốc giáo.

Đội tàu của Columbus do tính toán nhầm chu vi trái đất nên đã dừng tại Bahamas và Cuba vào năm 1492.

Jame Cook

Jame Cook.

Jame Cook là người đầu tiên tới nơi xa nhất ở miền Nam, xa hơn bất kỳ một nhà thám hiểm nào trước đó và là người chứng minh được rằng tuyến Northwest Passage (tuyến tây bắc) là tuyến đường thông thương sầm uất nhất.

Với đội thuyền hùng hậu cùng với những thủy thủ tài ba, Jame Cook đã lập được bản đồ bờ biển của Australia và nhiều vùng khác thuộc vùng biển Thái Bình Dương nhưng ông đã bị thiệt mạng năm 1779 bởi bàn tay của những người ở Hawaii do Jame Cook bắt giữ thủ lĩnh của họ.

Amerigo Vespucci

Columbus phát hiện ra Tân thế giới nhưng người có công khám phá nhiều điều mới lạ về châu lục này là Amerigo Vespucci. Theo đó, sau khi phát hiện ra vùng bờ biển Nam Mỹ, năm 1502 Vespucci phát hiện ra lục địa này vẫn là lục địa chưa được thăm dò và vẽ bản đồ.

William Beebe

William Beebe.

Năm 1934, William Beebe đã trở thành thủy thủ đầu tiên trên thế giới thực hiện thành công chuyến đi biển ngầm ở độ sâu được xem là sâu nhất thế giới hồi đó trên con tàu ngầm hình trụ có tên là Bathysphera.

Đây là con tàu ngầm đầu tiên của nhân loại có hình dáng khá ngộ nghĩnh và có thiết kế rất thô sơ: có một chiếc vòi cao su dài bện với dây điện thoại và dây điện để liên kết giữa tàu Bathysphere với mặt nước. Thế nhưng, con tàu lại hoạt động rất hiệu quả ở độ sâu 3.028 feet dưới lòng đại dương (khoảng 908 mét).

Chuck Yeager

Năm 1947, tướng không quân Charles Chuck trở thành phi công đầu tiên trên thế giới bay ở tốc độ vượt qua tốc độ âm thanh và đến năm 1952 đã lập kỷ lục mới bay nhanh gấp 2 lần tốc độ âm thanh và sau này là một chuyên gia giỏi trong việc đào tạo các phi công tham gia các chương trình thám hiểm không gian ở Cơ quan Nghiên cứu hàng không vũ trụ Mỹ như Gemini, Mercury và Apollo.

Louise Arner Boyd

Louise Arner còn có tên gọi khác là “Người đàn bà tuyết” để nói về thành tích thám hiểm nghiên cứu Greenland của bà. Và cũng nhờ chuyến thám hiểm có một không hai này mà Louise đã phát hiện ra nhiều điều kỳ lạ, nhất là việc phát hiện ra dải núi ngầm ở biển Bắc Cực. Năm 1955, Boyd trở thành người phụ nữ đầu tiên bay qua bầu trời Bắc Cực.

Yuri Gagarin

Với chiều cao chỉ có 5 feet (trên 1,5 mét) nhưng nhà du hành vũ trụ người Nga này đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên của loài người vào vũ trụ trên tàu Vostok 1, được bắn đi nhờ tên lửa sau đó bay vòng quanh trái đất và trở về trái đất an toàn vào ngày 12/4/1961.

Anousheh Ansari

Anousheh Ansari.

Vào tháng 9/2006, Anousheh Ansari nhà tài trợ chính của Giải đua xe Xprize đã trở thành người Iran đầu tiên bay vào vũ trụ đồng thời là nữ du lịch không gian đầu tiên của nhân loại.

Đây là chuyến du lịch độc đáo với mức chi phí lên tới 20 triệu USD

Khắc Nam (theo LS)
.
.