2025, Dubai sẽ đứng đầu về du lịch?

Thứ Bảy, 20/10/2018, 11:48
Thành phố Dubai của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng nhất thế giới vào năm 2025. Ngành du lịch xứ này đang muốn cạnh tranh ngôi đầu với các điểm đông khách nhất hiện tại là London, Paris và Bangkok bằng cách giới thiệu các điểm tham quan mới thú vị.

Thành phố của UAE hy vọng sẽ chào đón 25 triệu du khách trong thời gian 7 năm. Hiện nay, mỗi năm Dubai đã thu hút khoảng 15,8 triệu du khách đến tham quan du lịch.

Hiện tại, thủ đô Bangkok của Thái Lan giữ vương miện điểm đến du lịch nhiều nhất thế giới, với 20,05 triệu du khách mỗi năm, theo chỉ số Thành phố điểm đến toàn cầu của Mastercard đánh giá. London đứng vị trí thứ hai với 19,83 triệu và Paris ở vị trí thứ ba với 17,44 triệu lượt khách đến du lịch.

Du lịch Dubai thành công một phần nhờ vào những thắng cảnh nhân tạo.

Dubai đang có vị trí thứ tư với 15,7 triệu du khách mỗi năm. Tuy nhiên, với một chiến lược mới được công bố của Thái tử Sheikh Hamdan bin Mohammed, Dubai hiện đang đặt tầm nhìn đưa mình lên hàng đầu bằng cách tăng các điểm tham quan để thu hút du khách. Những công trình kiến trúc, cảnh quan đang được đầu tư xây dựng ngày một nhiều như Dubai Frame, Bảo tàng Tương lai đến Eye of Dubai Ferris wheel - bánh xe Ferris lớn nhất thế giới và công viên giải trí trong nhà IMG Worlds of Adventure...

Các doanh nghiệp cũng bắt đầu cung cấp đồ uống có giá trị tốt hơn theo nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, nhất là du khách.

Thời gian qua, Dubai đã đặc biệt thành công trong việc thu hút du khách từ các thị trường mới, cụ thể là người Nga và tầng lớp trung lưu của Trung Quốc. Vừa qua, Dubai đã cắt giảm một số loại phí trong lĩnh vực du lịch, nhất là cho khách sạn, nhà hàng, nhằm phấn đấu đến năm 2020 sẽ đón 20 triệu khách du lịch quốc tế.

Dubai Tourism cho biết, có 15,8 triệu lượt khách đến Dubai trong năm 2017, tăng 6,2% so với năm 2016. Riêng quý I/2018, Dubai đón 4,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Các quốc gia của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đã có những chiến lược được xác định rõ ràng để tự phát triển thành những điểm đến du lịch ưa thích”, Sameena Ahmad, Giám đốc điều hành Ngân hàng Đầu tư Alpen Capital phát biểu trên trang tin tức Trung Đông Al Bawaba.

Dubai thu hút 15,8 triệu du khách mỗi năm.

Tuy nhiên, Dubai cũng giữ những quy định rất nghiêm ngặt đối với du khách. Có 7 điều không nên làm ở Dubai để tránh không bị vào tù, hoặc thậm chí phải đối mặt với án tử hình. Đã có tới 52% người Anh vi phạm pháp luật trong khi đến Dubai du lịch. Những điều cấm kỵ cần biết gồm:

Rượu: Uống ở nơi công cộng hoặc say ở nơi công cộng là trái pháp luật. Bạn chỉ nên uống trong các cơ sở được cấp phép bán rượu và nếu say thì không được ra ngoài nếu không muốn bị bắt. Tuổi hợp pháp để uống rượu ở Dubai là 21.

Thuốc và dược phẩm: Mang ma túy vào Dubai sẽ đối mặt với án tử hình. Một số loại thuốc theo toa cũng bị cấm mang vào Dubai, bao gồm Codeine và Tramadol, mà thành phần của chúng có thể được tìm thấy trong thuốc cảm lạnh và cúm.

Tình dục ngoài hôn nhân: Các cặp đôi nếu không phải là vợ chồng thì không được phép ở chung phòng khách sạn. Nếu vi phạm, bạn có thể bị phạt tù hoặc bị trục xuất. Tại nơi công cộng, nam nữ không được thể hiện tình cảm thắm thiết. Dubai cũng không công nhận hôn nhân đồng giới.

Chửi thề và cử chỉ thô lỗ: Một người đàn ông đã từng bị phạt tiền sau khi chửi thề một đồng nghiệp trên phương tiện truyền thông xã hội và một người khác bị phạt vì chửi một người lái xe khi xảy ra va chạm trên đường.

Ăn ở nơi công cộng: Đâu là hành vi bị xem là trái pháp luật và có thể bị phạt tiền. Trong tháng Ramadan ("tháng nhịn ăn" hoặc "tháng ăn chay" của người theo đạo Hồi), tất cả tín đồ đạo Hồi không ăn, không uống, không hút thuốc... kể cả không sinh hoạt tình dục vào ban ngày - từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn. Luật này miễn trừ với người đang ốm, phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi và những người đang đi du lịch ở nước ngoài không theo đạo Hồi nhưng không được thực hiện nơi công cộng. Nếu vi phạm có thể bị phạt ít nhất một tháng tù và phạt tiền.

Chụp ảnh: Không được phép chụp ảnh các tòa nhà chính phủ. Nếu chụp ảnh người mà không được phép của họ là bất hợp pháp, nhất là việc chụp ảnh phụ nữ trên các bãi biển. Nếu chụp ảnh người rồi đăng trên phương tiện truyền thông xã hội mà chưa được phép của người đó, bạn có thể bị phạt tù và phạt tiền.

Nội dung khiêu dâm: Xem trực tuyến những nội dung có tính chất khiêu dâm là vi phạm pháp luật. Bất kỳ ấn phẩm hoặc phương tiện nào được coi là khiêu dâm sẽ bị kiểm duyệt và tịch thu. Internet bị kiểm duyệt rất kỹ tại Dubai. Du khách không nên sử dụng thiết bị của mình để tìm kiếm những hình ảnh không đứng đắn.

Với những đặc thù văn hóa và cảnh quan cũng như thành tựu riêng biệt, Dubai có vẻ như đang muốn thu hút khách du lịch bởi chính những yếu tố nội tại của mình, thay vì đi tìm và chiều lòng khách du lịch như cách làm của một số quốc gia khác. Giữ bản sắc riêng để thu hút du khách, đó cũng là một cách?

Nguyễn Cảnh
.
.