5 khu vực đối mặt với nguy cơ động đất

Thứ Năm, 12/11/2009, 10:40

Los Angeles - Mỹ
Các trận động đất đã từng tàn phá một vài nơi ở Los Angeles trong quá khứ. Vào năm 1994, một trận động đất với cường độ 6,7 độ richter đã đánh sập toàn bộ khu Northridge của Los Angeles, phá hủy toàn bộ đường đi bộ, hơn 70 người bị thiệt mạng và gây thiệt hại khoảng 20 tỉ USD.

Nhưng theo các nhà khoa học dự báo trong tương lai những trận động đất còn gây thiệt hại hơn nữa tại Los Angeles. Theo các quan trắc địa lý thì cứ mỗi 150 năm, Los Angeles lại đối mặt với động đất một lần. Thành phố Los Angeles nằm dọc theo vùng cực nam của vết đứt gãy San Andreas, cũng nơi đây vào năm 1857 từng chứng kiến một trận động đất dữ dội với tâm chấn đo được là 7,9 độ richter.

Mặc dù trong vòng 15 năm qua, thành phố Los Angeles đã xây dựng khá nhiều tòa nhà và cơ quan y tế khang trang và hiện đại, thậm chí tốt hơn các thành phố khác trên đất Mỹ. Một trận động đất với mức độ tàn phá lớn có thể sẽ xảy ra tại thành phố này trong tương lai.

Tokyo - Nhật Bản

Có diện tích khu vực tương đương với diện tích của bang California (Mỹ), Nhật Bản có kiến tạo đĩa địa chất không ổn định. Quốc gia hình thành từ 4 hòn đảo lớn này luôn phải đối mặt với nhiều trận động đất với các cường độ tàn phá khác nhau. Dân số của Nhật Bản lại lớn hơn bang California gần 4,5 lần, và phần lớn dân cư Nhật Bản lại sống đông đúc tại các thành phố. Điều đó vô hình trung tạo nên nỗi ám ảnh đáng quan ngại về khả năng "chết chùm", nếu xảy ra động đất, không nhiều thành phố có mật độ dân số đông khủng khiếp như thủ đô Tokyo: 13 triệu người.

Vào năm 1923, thủ đô Tokyo từng chịu một trận động đất kinh hoàng: 150.000 người bị thiệt mạng. Mặc dù Nhật Bản đã xây dựng khá nhiều các công trình cơ sở hạ tầng, kiên cố và cả những tòa nhà có mức độ chống động đất rất cao, nhưng các nhà địa chất học vẫn lo lắng về một trận động đất lớn hơn trực tiếp đe dọa Tokyo và những thiệt hại nhân mạng và tài sản có lẽ cao hơn con số 1.000 tỉ USD. 

Tehran - Iran

Toàn bộ đất nước Iran nằm lọt thỏm trong vùng chịu nhiều ảnh hưởng động đất, và trong quá khứ quốc gia Hồi giáo này từng đối mặt với nhiều trận động đất khủng khiếp, điển hình là trận động đất vào năm 2003, với dư chấn động đất lên tới 6,8 độ richter, cả thành phố cổ đại Bam bị hủy hoại và làm thiệt mạng hơn 30.000 người.

Hiện tại các nhà địa chất học chính thức tuyên bố rằng trong tương lai, Tehran sẽ lại bị ảnh hưởng bởi một trận siêu động đất, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hơn 7 triệu người dân đang sinh sống. Không giống như các tòa nhà chống động đất hiện đang được xây dựng tại các đô thị gặp nguy hiểm động đất như San Francisco (Mỹ) và Tokyo (Nhật Bản), các tòa nhà tọa lạc tại thủ đô Tehran thường được xây dựng khá lỏng lẻo, và nhiều cư dân Tehran hiện đang sinh sống trong nhiều ngôi nhà không được xây dựng bằng sắt thép kiên cố, và cũng bởi vậy mà họ dễ là nạn nhân đầu tiên một khi nhà bị sập khi có dư chấn động đất.

Bộ Y tế Iran ước tính rằng trong tương lai sẽ có một trận động đất với dư chấn khoảng 7 độ Richter, làm sập hơn 90% các bệnh viện tại Tehran. Chính quyền Tehran hiện đang lên kế hoạch dời thủ đô đến địa điểm khác, an toàn hơn. 

Tây Bắc Thái Bình Dương

Những trận mưa như trút nước từng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các cư dân vùng Cascadia, nơi có diện tích xấp xỉ bằng bang Oregon (Mỹ). Các cư dân ở bang California sống gần bên Cascadia đang nơm nớp lo âu bị vạ lây bởi một trận động đất phát sinh từ ông hàng xóm này.

Được biết, Cascadia nằm trên nóc của một trong những vết đứt gãy chính, nhưng động đất không thường xuyên xảy ra ở đây. Một trong những trận động đất khủng khiếp đã từng xảy ra ở Cascadia vào năm 1700, với cường độ lên tới 9,2 độ richter làm hủy hoại toàn diện địa phương này. Các chuyên gia địa chất dự báo rằng cứ mỗi 500 năm, Cascadia lại hứng chịu một trận động đất. Tuy nhiên, các thành phố nằm ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương như Seattle và Vancouver sẽ ít chịu ảnh hưởng hơn là thành phố San Francisco và Los Angeles, vì vậy một khi động đất xảy ra, vùng Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ là nơi "dính đạn" trước tiên.

Indonesia

Đảo quốc này được mệnh danh là "Vòng lửa Thái Bình Dương", nơi tập hợp một vòng bán nguyệt các đĩa đứt gãy và các miệng núi lửa nằm dọc theo bờ biển Thái Bình Dương, từ New Zealand đến Chile. Là quốc gia chịu nhiều nguy hại động đất nhất trên hành tinh, "Vòng lửa Thái Bình Dương" luôn phải đối mặt với vô số trận động đất, các vụ phun trào núi lửa và các cơn sóng thần, bao gồm cả cơn sóng thần trên biển Ấn Độ Dương vào năm 2004 đã tiêu diệt 230.000 người, hầu hết là cư dân thuộc khu vực Đông Nam Á.

Trong thảm họa sóng thần này, vùng duyên hải phía bắc của hòn đảo Sumatra thuộc Indonesia bị thiệt hại nặng nề với gần 1.000 người bị thiệt mạng. Các nhà địa chất học nhấn mạnh rằng trong tương lai, Indonesia sẽ đối mặt với nhiều thảm họa thiên nhiên có mức độ tàn phá lớn hơn rất nhiều

Nguyễn Thanh Hải (theo Time)
.
.