7 dự án trại năng lượng gió ngoài khơi quy mô lớn

Chủ Nhật, 29/05/2011, 18:15

London Array của nước Anh
Đây là trại năng lượng gió ngoài khơi hiện đang được xây dựng ở ngoài xa cửa sông Thames nước Anh. Với công suất 1.000MW và chiếm diện tích khoảng 230km2, người ta hy vọng London Array sẽ trở thành trại năng lượng gió ngoài khơi lớn nhất thế giới.

Nhưng có một số diễn biến ngoài ý muốn đã xảy ra trong tháng 4 vừa qua liên quan đến tài chính và đe dọa dự án đầy tham vọng này sẽ gặp nguy cơ trì hoãn. Tuy nhiên, mới đây Giám đốc điều hành Tập đoàn E.ON Climate & Renewables là Frank Mastiaux tuyên bố với Hãng thông tấn Reuters rằng, những đối tác ủng hộ dự án (bao gồm Dong Energy và Masdar) hứa hẹn sẽ đầu tư 2,98 tỉ USD cho giai đoạn tiếp theo của dự án.

2. Fate of First của Mỹ

Đây là dự án lớn của Mỹ, do Energy Management Inc. phát triển, với 130 turbine gió, cánh mỗi turbine cao 135m, được phân bố ngoài khơi bán đảo Cape Cod, phía đông nam bang Massachusetts. Tuy nhiên, nhiều cư dân bán đảo đã tỏ thái độ phản đối dự án này với lý do gây mất cảnh quan cho khu vực.

Trong khi đó tất cả 6 thống đốc các bang vùng ven biển cũng đang cố gắng tranh thủ sự phê chuẩn cho dự án.

3. Trại năng lượng gió ngoài khơi lớn nhất châu Âu sẽ được xây dựng ở Đan Mạch

Dự án trị giá 1 tỉ USD thuộc Công ty Đan Mạch Dong Energy hiện được coi là một trong những trại năng lượng gió lớn nhất ở châu Âu. Được đặt tên là Homs Rev 2, với 91 turbine có khả năng cung cấp điện cho 200.000 căn nhà trong tương lai.

Quan trọng hơn nữa là, dự án đáp ứng với mục tiêu mà EU đề ra là cung cấp 20% năng lượng cho châu Âu từ những nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2020.

4. Trại năng lượng gió công suất 960MW của Đức

Dự án trại năng lượng gió công suất 960MW của Đức "Innogy Nordsee 1" bao phủ vùng biển có diện tích khoảng 150km2, và ngốn khoản tiền đầu tư khổng lồ - 3,7 tỉ USD. Nằm cách đảo Juist 40km về phía bắc, dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015.

5. Dự án của Hàn Quốc

Nỗ lực hợp tác của hai công ty khổng lồ Hàn Quốc - Hyundai Heavy Industries và Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering - là dự án trị giá không ai tin nổi - 8,2 tỉ USD! Với 500 turbine gió, tổng công suất được xác định vào khoảng 2.500MW - qua mặt mọi dự án đang được tiến hành ở châu Âu và Mỹ.

Được xây dựng gần hai thành phố tây nam là Buan và Yeongwang, trại năng lượng gió dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2019.

6. Trại năng lượng gió 700MW gần New York

Dự án trại năng lượng gió đang trong giai đoạn nghiên cứu này - do Long Island Power Authority và Con Edison hợp tác - sẽ được xây dựng cách bán đảo Rockaway khoảng 30km. Mặc dù dự án khả thi, nhưng hệ thống truyền dẫn điện từ trại năng lượng gió đòi hỏi số tiền 415 triệu USD để đại tu.

Giai đoạn đầu của dự án có công suất 350MW cung cấp điện cho khoảng 250.000 căn nhà.

7. Google với dự án cấp điện sạch cho 2 triệu căn nhà

Đây đúng là Google mà tất cả chúng ta đều biết tiếng. Và bây giờ Google có tham vọng mới: thử sức trong thị trường năng lượng gió đang có xu hướng phát triển mạnh trong tương lai. Kế hoạch của Google đòi hỏi xây dựng một cáp điện ngầm khổng lồ (ban đầu dự kiến dài 563km) chạy dọc vùng bờ Đại Tây Dương của nước Mỹ.

Dự án này sẽ tạo ra một "vùng điện gió" từ Virginia đến New Jersey. Dự án sẽ liên kết với các nhà máy điện khác để truyền 6.000MW điện sạch cung cấp 2 triệu căn nhà (tương đương phục vụ cho khoảng 7,2 triệu người)

An An (tổng hợp)
.
.