Chương trình nghệ thuật do Báo CAND tổ chức:

72 năm – “Giữ trọn lời thề”

Thứ Tư, 21/11/2018, 11:39
Vào 20 giờ tối nay (24-11-2018) tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ sẽ diễn ra Chương trình "Giữ trọn lời thề" do Báo Công an nhân dân tổ chức. Đây là chương trình nghệ thuật nhằm ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, tôn vinh hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân và vinh danh các thế hệ những người làm Báo Công an nhân dân nhân chương trình nghệ thuật kỷ niệm 72 năm ngày Báo Công an nhân dân phát hành số đầu tiên (1-11-1946 – 1-11-2018). Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Công an nhân dân (ANTV).


Hát về những hy sinh thầm lặng...

Đạo diễn chương trình, NSƯT Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết, chương trình “Giữ trọn lời thề” bao gồm 2 phần chính. Sau phần mở màn rộn ràng của các cháu thiếu nhi với 2 sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Mộng Lân và Phong Nhã (ca khúc: “Em là mầm non của Đảng” và “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”) là phóng sự về 72 năm thế hệ những người làm Báo Công an nhân dân (CAND). 

Nghệ sĩ ưu tú Quốc Hưng biểu diễn trong chương trình.

72 năm xây dựng và trưởng thành của Báo CAND gắn với quá trình phát triển, lớn mạnh không ngừng của Lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc. Đó là những cống hiến, hy sinh thầm lặng, những chiến công của Lực lượng CAND hiện diện trên trang báo CAND qua các thời kỳ, từ Báo Công an mới năm 1946, Nội san Rèn luyện những năm 1948 – 1957, Nội san Công an nhân dân (1957 – 1965), Tuần báo Công an nhân dân (1965 – 1981)… cho đến Báo CAND hiện nay.

Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên, Báo CAND đã có những bước trưởng thành, phát triển vượt bậc, được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý... 

Và dù có bao nhiêu biến động, song Báo CAND luôn nhất quán mục tiêu ban đầu đề ra. Đó là tờ báo chính thức của Lực lượng CAND, có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, để các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Báo cũng là diễn đàn để người dân đóng góp tiếng nói trung thực, khẳng khái của mình vào sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Sau phóng sự đầy xúc động này, sẽ là những ca khúc ca ngợi người chiến sĩ CAND như "Chúng tôi là chiến sĩ Công an Việt Nam" (Sáng tác: Trần Gia Cường), "Nơi anh đứng" (Sáng tác: Tuấn Phương), "Bởi vì anh là chiến sĩ Công an nhân dân" (Sáng tác: Công Thắng), "Biết ơn chị Võ Thị Sáu" (Sáng tác: Nguyễn Đức Toàn), "Giữ trọn lời thề" (Sáng tác: Trương Hùng), "Vinh quang thầm lặng" (Sáng tác: Đậu Hoài Thanh)...

Nhạc sĩ Trương Hùng.

Nhạc sĩ Trương Hùng, người đã có nhiều ca khúc thành công viết về hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân, đặc biệt là ca khúc "Giữ trọn lời thề" chia sẻ, ngay khi gặp bài thơ của nữ Đại tá Công an Phan Gia Liên, cảm hứng hào hùng về hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân đã chiếm trọn trái tim anh, anh đã cầm bút và sáng tác một mạch ca khúc "Giữ trọn lời thề". Ngay sau khi phát hành, bài hát "Giữ trọn lời thề" đã được trao giải nhì (không có giải nhất) trong cuộc thi sáng tác ca khúc của Lực lượng Công an nhân dịp 60 năm thành lập lực lượng (1945 -2005).

Kể từ đó đến nay, bài hát thường vang lên trong những dịp lễ trọng thể của Lực lượng CAND: "Xin dâng Đảng lời thề sắt son/ Xin dâng Đảng những trái tim hồng/ Đốt cháy cuộc đời, nguyện làm ngọn đuốc thắp sáng cho mọi người/ Để huy hoàng chói lọi một đoàn quân, xua tan bóng đêm/ Tự hào thay những người chiến sĩ, quyết hy sinh bảo vệ Đảng quang vinh/ Như con ong chuyên cần xây tổ, giữ hương thơm mật ngọt cho đời/ Trọn chữ tâm tôi xin làm người lính/ Vì Đảng nguyện hiến dâng, vì Đảng nguyện quên mình/ Quyết giữ trọn lời thề với non sông/ Quyết giữ trọn một trái tim hồng/ Sáng mãi cuộc đời, nguyện làm ngọn đuốc cháy sáng giữa lòng người/ Để huy hoàng chói lọi một đoàn quân, xua tan bóng đêm/ Tự hào thay những người chiến sĩ, quyết hy sinh bảo vệ Đảng quang vinh”.

Thượng tá Đậu Hoài Thanh, Phó phòng Công tác lý luận, Viện Chiến lược và Khoa học Công an, người đã sáng tác ca khúc “Vinh quang thầm lặng”, tiết mục được NSƯT Quốc Hưng và tốp ca nam nữ đầu tư dàn dựng, biểu diễn trong chương trình "Giữ trọn lời thề" đã chia sẻ, chị cảm thấy tự hào và vui mừng vì đứa con tinh thần của mình đã được biểu diễn trên một sân khấu lớn với những ca sĩ chuyên nghiệp. 

Chị cảm thấy tự tin hơn với chặng đường sáng tác còn dài phía trước của mình. Chị cũng hy vọng, thông qua cầu nối âm nhạc mà cụ thể là chương trình “Giữ trọn lời thề”, thông tin về những chiến công cũng như cống hiến, hy sinh thầm lặng của Lực lượng Công an sẽ được lan tỏa, qua đó tạo sự đồng thuận xã hội chung tay bảo vệ tốt hơn nữa nền an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội của đất nước.

Tự hào Tổ quốc tôi...

Song hành với các ca khúc ca ngợi người chiến sĩ Công an nhân dân, là những khúc ca mượt mà sâu lắng tình quê hương đất nước, như một dòng sông bình lặng xua tan bao nỗi vất vả cực nhọc của thường ngày để mang đến những giây phút thăng hoa cảm xúc cho người chiến sĩ. Ở phần hai của chương trình, các ca khúc như "Mùa chim én bay" (Sáng tác: Diệp Minh Tuyền), "Quê hương" (Sáng tác: Giáp Văn Thạch), "Giếng quê" (Sáng tác: Thuận Yến), "Rặng trâm bầu" (Sáng tác: Thái Cơ), "Nơi gặp gỡ tình yêu" (Sáng tác: Hoàng Hiệp), "Đường chúng ta đi" (Sáng tác: Huy Du)... được thể hiện qua các giọng ca nổi tiếng như Trọng Tấn, Tân Nhàn, Phạm Phương Thảo, Khánh Ly...

Ca khúc "Giữ trọn lời thề".

NSƯT Quốc Hưng, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ, anh mất nhiều công sức để chọn lựa các ca khúc phù hợp cũng như lên bố cục tổng thể để hài hòa trong suốt cả chương trình. Song hành với các ca khúc là những thước phim tài liệu, chương trình còn trao 15 suất quà cho các gia đình chính sách... Chính vì thế, về tổng thể, chương trình được đầu tư khá nhiều các tiết mục được sử dụng khói lạnh để tạo sự huyền ảo cho sân khấu. Một màn hình led rất rộng sẽ chuyển tải rất nhiều hình ảnh, thước phim tư liệu về Báo Công an nhân dân qua các thời kỳ.

NSƯT Quốc Hưng cũng khẳng định rằng, các ca sĩ dù tuổi đời còn trẻ, song chắc chắn, đi cùng chặng đường đêm nhạc, họ sẽ nuôi dưỡng cảm xúc và thăng hoa cùng lời ca để được mang một phần nhỏ sức trẻ của mình để tri ân những người lính, những người chiến sĩ Công an đã hy sinh và cống hiến cả cuộc đời mình cho độc lập tự do và bình yên của dân tộc, những nhà báo đã vững cây bút trong trận chiến không tiếng súng để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc. Cùng với đó là không gian nghệ thuật mang âm hưởng vừa hùng tráng vừa sâu lắng, da diết để thấy được vẻ đẹp thanh bình của quê hương đất nước.

Ca sĩ Trọng Tấn.

Ca sĩ Trọng Tấn, người đã gắn bó với nhiều chương trình nghệ thuật của Báo Công an nhân dân, khẳng định rằng, anh luôn dành tình yêu đặc biệt với những người chiến sĩ Công an, nên trong chương trình của Báo tổ chức, đạo diễn Quốc Hưng mời anh đều tham gia. Lần này, anh hát bài hát quen thuộc về quê hương đất nước "Rặng trâm bầu", đó là một trong những bài hát đã ghi dấu ấn Trọng Tấn trong lòng khán giả. Anh tin rằng, với tình cảm chân thành, đêm nhạc kỷ niệm 72 năm ngày Báo Công an nhân dân ra số đầu tiên, sẽ giành được nhiều tình cảm trân trọng của khán giả. Vì những đóng góp mà các thế hệ người làm báo CAND đã làm trong suốt hơn 70 năm qua, là một thành quả đáng khâm phục và tự hào.

Ca sĩ Khánh Ly.

Nữ ca sĩ Khánh Ly (Sao Mai 2011 dòng nhạc thính phòng), một người gắn bó với nhiều ca khúc cách mạng cũng như nhạc trẻ, đã chia sẻ: "Tôi thật sự thấy hạnh phúc vì được đứng trên sân khấu để hát ca khúc "Biết ơn chị Võ Thị Sáu", người anh hùng đất đỏ, một người chiến sĩ Công an. Sự hy sinh của chị Võ Thị Sáu có ý nghĩa sâu sắc cho đến ngày hôm nay. Đây không phải là lần đầu tiên tôi hát ca khúc này, nhưng dư âm của nó thì vang vọng mãi. Ngoài lòng biết ơn, sự tri ân đối với nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu là tri ân với Báo Công an nhân dân, mà tôi cũng đã nhiều lần được góp công nhỏ bé với hình ảnh của mình trên trang báo. Đó là niềm tự hào không chỉ riêng tôi mà có lẽ, với tất cả các nghệ sĩ... Đây cũng là dịp mà tôi được hát cho các nhà báo CAND nghe bằng tận sâu trái tim mình, đó là một lời tri ân sâu sắc...".

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp tháng 11 về, các thế hệ những người làm Báo CAND lại có dịp cùng nhau ôn cố tri tân, nhớ về những ngày đầu tiên đặt nền móng cho tờ báo Công an nhân dân lớn mạnh như bây giờ và đóng góp quan trọng trong từng giai đoạn lịch sử. Đó cũng là điều cần thiết và quan trọng để đạo diễn, các ca sĩ tham gia trong chương trình sẽ dâng tiếng hát đầy yêu thương trìu mến và đầy tự hào tri ân người chiến sĩ Công an nhân dân nói chung và những người làm Báo Công an nhân dân nói riêng...

Thiên Kim
.
.