75 năm bia hộp ra đời

Thứ Tư, 28/05/2008, 08:15
Cách đây 75 năm, một nhà sản xuất bia ở Mỹ đã cho ra đời hộp bia đầu tiên trên thế giới – đây là khâu đột phá trong việc giải quyết một vấn đề từng làm nhân loại đau đầu từ hơn 6.000 năm. Ngày nay có những nhà sưu tầm sẵn sàng chi tới 20.000 USD để mua bằng được loại vỏ bia hộp đầu tiên này.

Nhược điểm của bia chai là nặng và dễ vỡ. Từ khi  phát minh ra bia hộp thì việc vận chuyển bia mới được giải quyết một cách cơ bản, bia được chuyển nhanh chóng, an toàn tới mọi địa điểm, từ sân vận động cho đến bể bơi hay tới các địa chỉ dã ngoại xa xôi.

Jrgen Roth, một người rất am hiểu về bia trên thế giới  đã từng viết cuốn “Die Poesie des Bieres” và cho ra đời một cuốn từ điển tra cứu về bia đã cực lực phản đối việc đóng bia trong hộp sắt tây.

Theo ông thì trên thế giới có khoảng 5.000 loại bia, bản thân ông đã từng nếm 3.200 loại. Lý do để Roth cực lực phản đối bia hộp là vì quá trình thanh trùng theo phương pháp Pasteur, tức đun nóng bia, trước khi rót bia vào hộp không chỉ diệt tất cả các mầm bệnh mà làm triệt tiêu cả hương vị của bia.

Hãng sản xuất bia  Gottfried Krueger ở Newark (New Jersey)  năm 1933 lần đầu tiên đã tiến hành thông qua 2.000 người hâm mộ đánh giá chất lượng bia hộp “Krueger's Special Beer”.  91% người tham gia thử nghiệm đánh giá cao loại bia đóng hộp, 85% thậm chí còn cho rằng bia hộp còn ngon hơn bia đóng chai. Ngày 24/1/1935,  bia được bày bán đầu tiên tại các cửa hàng ở Mỹ. Ngay trong năm đó, người Mỹ đã tiêu thụ tới  200 triệu bia hộp.

Hồi đó hộp bia chưa tiện dụng như hiện nay, nặng tới 100 gram trong khi ngày nay chỉ còn khoảng 21 gram và chưa có vòng mở bia hộp như hiện nay. Muốn mở phải có dụng cụ mang tên “Church Key” (có nghĩa là: chìa khóa nhà thờ), công cụ này dài 12cm, mũi hình tam giác, người ta phải dùng nó để đục một lỗ ở bên trên hộp bia.

Đến năm 1951, bia hộp “Henninger Export” có mặt tại Đức và được người tiêu dùng ưa chuộng do có nhiều cải tiến. Năm 1963,  phát minh ra “Pull Tab” - dụng cụ  mở bia, “chìa khóa nhà thờ” bị đào thải. 

Tuy nhiên “Pull Tab” là một phát minh dễ gây hiểm họa: Miếng khóa  rất sắc dễ lẫn vào bia làm người uống vô tình nuốt phải, nhiều khi chúng nằm rơi trên bãi cát hoặc trên bìa rừng, lối đi  dễ gây đứt chân. Động vật vô tình nuốt phải  bị chết rất thảm thương. Mãi đến năm 1975, người ta mới phát minh ra miếng nắm “Stay Tabs” và giải quyết được vấn đề trên: miếng nắp bị ấn vào trong hộp nên vô hại.

Mặc dù vấn đề mở bia hộp đã được giải quyết hoàn hảo nhưng đến những năm 80 của thế kỷ trước bia hộp bị phong trào bảo vệ môi trường chỉ trích kịch liệt và kêu gọi mọi người tẩy chay, chỉ uống bia chai do việc sản xuất và tái chế các loại lon tiêu hao rất nhiều năng lượng  và tốn kém.

Sang đến những năm 90, vỏ hộp nhôm còn bị nghi vấn góp phần gây bệnh liệt rung (Alzheimer). Bất chấp bị chỉ trích, bài xích, các loại bia hộp vẫn tiếp tục tồn tại trong cuộc sống hàng ngày. Các nhà khoa học kêu gọi nghiên cứu chế tạo một loại bia hộp có khả năng tự làm lạnh hoặc nghiên cứu chế tạo vỏ hộp bằng bìa cứng. 

Một số người có thói quen sưu tầm các loại hộp bia khác nhau. Trên Internet, tại trang http://www.breweriana.com người ta thấy có những loại vỏ hộp “Beer Cans” gạo cội  có giá lên đến 20.000 USD. Một người đàn ông ở  Houston (Texas) đã dùng vỏ hộp bia để bọc toàn bộ ngôi nhà của mình

V.P. (Theo Spiegel)
.
.