8 VĐV dàn xếp tỉ số bị loại: Kẻ khóc người cười

Thứ Tư, 15/08/2012, 11:55

Thứ Tư ngày 1/8, Liên đoàn cầu lông thế giới (WBF) đã loại 8 tay vợt sau khi nhận thấy họ đã không thi đấu hết mình để giành chiến thắng.

Bốn cặp vận động viên (VĐV) bao gồm hai cặp đến từ Hàn Quốc (Jung Kyung-eun - Kim Ha-na và Ha Jung-eun - Kim Min-jung), một cặp từ Trung Quốc (Yu Yang -Wang Xiaoli) và một của Indonesia (Greysia Polii - Meiliana Jauhari) đã bị loại khỏi Olympic London sau khi ban tổ chức khẳng định hành vi dàn xếp tỉ số trong các trận đấu vừa qua.

Không chỉ giới chuyên môn mà còn cả khán giả và những người hâm mộ đều thấy 8 cây vợt này đều mắc một loạt các lỗi cơ bản và rất vô lý đối với những cây vợt hàng đầu thế giới. Ở trận đánh đôi đầu tiên của nữ, các cổ động viên đã la ó thất vọng khi cặp VĐV Yu Yang -Wang Xiaoli của Trung Quốc và Jung Kyung-eun - Kim Ha-na của Hàn Quốc vì họ chơi quá hời hợt. Loạt đánh qua lại dài nhất chỉ có 4 pha bóng.

Trận đấu tiếp theo giữa cặp Ha Jung-eun - Kim Min-jung của Hàn Quốc và cặp Meiliana Juahari - Greysia Polii của Indonesia cũng diễn ra theo cách tương tự khi các VĐV này đều chơi nhạt nhòa một cách bất thường. Sau quá trình kiểm tra, cả 4 cặp VĐV đều bị buộc tội là đã tính toán nhằm cố tình thua sao cho giành được lợi thế tốt nhất ở vòng đấu loại trực tiếp về mình. Các quan chức của WBF đã mở cuộc họp để bàn về vụ việc này và đưa ra quyết định loại bỏ 4 cặp VĐV nói trên.

Ngay sau khi có quyết định loại khỏi cuộc thi, VĐV Yu Yang của Trung Quốc đã tuyên bố giải nghệ. Yu Yang cho rằng họ chỉ muốn áp dụng chiến thuật giúp họ có thể tránh được các trận đấu khắc nghiệt, đơn giản chỉ có vậy. Họ không nghĩ được gì khác ngoài chiếc huy chương vàng danh giá, nhưng giờ đây giấc mơ của họ đã tan biến hoàn toàn. Việc ban tổ chức cho áp dụng thể thức thi đấu vòng tròn thay vì đấu loại trực tiếp ngay đã khiến cho các tay vợt tìm mọi cách để họ được ở vào vị trí có lợi nhất.

Theo thể thức thi đấu vòng tròn thì một tay vợt để thua một trận đấu có thể gặp đối thủ dễ dàng hơn ở vòng tiếp theo miễn là họ vẫn giành được quyền đi tiếp. Đây là lần đầu tiên Olympic thay đổi thể thức của cuộc thi và họ đã không lường được điều này ảnh hưởng đến các VĐV như thế nào. Được biết Yu Yang và Wang Xiaoli là cặp hạt giống số 1 thế giới.

Các cặp đấu từ góc trên bên trái theo chiều kim đồng hồ: Yu Yang và Wang Xiaoli (Trung Quốc), Jung Kyung Eun và Kim Ha Na (Hàn Quốc), Greysia Polii và Meiliana Jauhari (Indonesia), Ha Jung-eun và Kim Min-jung (Hàn Quốc).

Huấn luyện viên (HLV) của Đội tuyển cầu lông Hàn Quốc Sung Han-kook nói rằng chính phía Trung Quốc đã khơi mào cho việc này. Hai cặp VĐV của Trung Quốc không muốn gặp nhau ở bán kết nên họ đã nghĩ ra một "chiến thuật" chơi để điều đó không xảy ra. Trong lúc phía Hàn Quốc chưa có tuyên bố gì về việc có mở cuộc điều tra các VĐV cầu lông của họ hay không thì đoàn thể thao Trung Quốc đã bắt đầu mở cuộc điều tra.

Ủy ban Olympic Trung Quốc tuyên bố sẽ nghiêm túc kỷ luật các hành vi thiếu trung thực trong thể thao cũng như trái với tinh thần thể thao chân chính và cao thượng. Họ tiếp tục yêu cầu HLV Đội tuyển Olympic cầu lông Trung Quốc và 2 vận động viên phải xin lỗi công khai vì việc này chẳng khác nào họ đã tự tay quăng các huy chương qua cửa sổ Olympic.

Đại diện của Trung Quốc tại thế vận hội tỏ ra tuyệt đối tôn trọng quyết định xử phạt của Liên đoàn Cầu lông thế giới đối với các VĐV. Dù cảm thấy rất buồn nhưng phía Trung Quốc vẫn công nhận những hành động của Yu Yang và Wang Xiaoli trên sân thi đấu đã vi phạm luật chơi của Thế vận hội và tinh thần cao thượng của sân chơi thể thao này. Người đại diện cho biết họ sẽ tiến hành điều tra thêm và đưa ra hình thức kỷ luật đối với  2 cây vợt của họ khi có kết quả cuối cùng. HLV trưởng của Đội tuyển Cầu lông Trung Quốc, ông Li Yongbo bày tỏ sự hối hận của mình: "Là một huấn luyện viên trưởng, tôi nợ những người hâm mộ và người Trung Quốc một lời xin lỗi. Các vân động viên cầu lông Trung Quốc đã không chứng tỏ tinh thần chiến đấu của một đội tuyển quốc gia nên trước hết đó là lỗi của tôi".

Sự kiện đã làm dấy lên những cuộc tranh luận nảy lửa trên mạng xã hội microblogs của Trung Quốc. Một số người cho rằng các VĐV đáng bị loại nhưng có người vẫn bày tỏ sự thông cảm. 2 VĐV sẽ phải chịu kỷ luật thế nên không thể đổ hết lỗi lên đầu 2 VĐV này. Trái với không khí ảm đạm của các đội tuyển cầu lông trên, các cặp đấu khác đến từ Nga, Australia, Canada và Nam Phi hiện tại đang như mở cờ trong bụng. Tất cả các đội tuyển trên đều từng nghĩ rằng họ sẽ sớm bị loại vì đã thất trận trước đó nhưng giờ đây họ lại có thêm một cơ hội giành chiến thắng sau khi những đội tuyển mạnh nhất thế giới đều đã bị loại.

Scandal này đã phần nào đã làm xấu đi bộ mặt của môn thể thao có từ hàng thế kỷ trước. Xuất hiện lâu đời nhưng mãi đến năm 1992 cầu lông mới chính thức trở thành bộ môn thi đấu của Olympic. Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc và Đan Mạch là các quốc gia luôn dẫn đầu trong các giải đấu của bộ môn này. Mặc dù cầu lông không phổ biến ở Mỹ nhưng lại rất phổ biến ở nhiều nước châu Âu và châu Á. Theo Liên đoàn Cầu lông thế giới hiện có khoảng 200 triệu người chơi môn thể thao này trên toàn thế giới và là môn thể thao quốc gia của Indonesia và Singapore

Hoàng Cúc (tổng hợp)
.
.