Akwaton - chất siêu diệt khuẩn trong bệnh viện

Thứ Ba, 21/08/2012, 10:25

Các nhà khoa học thuộc Đại học Saint-Boniface ở Canada đã phát minh ra một loại dung dịch được gọi là "chất siêu diệt khuẩn trong bệnh viện", được đặt tên là Akwaton. Chỉ cần pha với nồng độ thấp, nó tiêu diệt hoàn toàn bào tử vi khuẩn Clostridium difficile, các chủng MRSA và E coli.

Từ trước đến nay, nhiễm khuẩn bệnh viện vẫn là một trong những nguy cơ hàng đầu đối với bệnh nhân - và cả với đội ngũ y bác sĩ. Vi khuẩn phổ biến nhất gây nhiễm trùng bệnh viện là chủng E Coli O157:H7 thuộc nhóm EHEC - enterohemorrhagic, được các bệnh viện đưa vào sổ "bìa đen". Nó tiết ra độc tố Shiga-like toxin (SLT) thường được gọi là độc tố Verotoxin (VT1 và VT2). Nếu nhẹ, người bệnh bị tiêu chảy (có máu trong phân), đau bụng dai dẳng, thỉnh thoảng ói mửa. Hầu hết bệnh nhân nhiễm E Coli O157:H7 là trẻ nhỏ hoặc người già. Trường hợp nặng có thể gây suy thận vĩnh viễn.

Tiếp theo là bào tử vi khuẩn Clostridium difficile, vi khuẩn MRSA (Methicillin-resistant Staphylococcus aureus). Nếu Clostridium difficile  gây ra viêm đại tràng thì MRSA lại được coi là loại vi khuẩn "đa kháng thuốc", kể cả kháng sinh thế hệ mới như methicillin, dicloxacillin, nafcillin, oxacillin và các cephalosporin. Hầu hết bệnh nhân sau phẫu thuật, bị nhiễm trùng bệnh viện đều nhiễm loại vi khuẩn này - và nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Saint-Boniface ở Canada  đã phát minh ra một loại dung dịch  được gọi là "chất siêu diệt khuẩn trong bệnh viện", được đặt tên là Akwaton. Chỉ cần pha với nồng độ thấp, nó tiêu diệt hoàn toàn bào tử vi khuẩn Clostridium difficile, các chủng MRSA và E coli.

Các thí nghiệm được tiến hành ở nhiều bệnh viện cho thấy Akwaton tiêu diệt vi khuẩn MRSA chỉ trong 90 giây trong lúc nếu khử trùng bằng các biện pháp khác - kể cả xử lý nhiệt thì phải mất từ 30 phút đến 2 tiếng đồng hồ nhưng bào tử MRSA vẫn có khả năng tồn tại suốt nhiều năm sau đó.

Theo Tiến sĩ Mathias Oulé, Trưởng nhóm nghiên cứu, thì Akwaton có lợi thế hơn những hợp chất hóa học khác hiện đang được sử dụng để chống lại vi khuẩn bệnh viện bởi lẽ những chất ấy phải pha với nồng độ cao. "Akwaton không ăn mòn, không gây kích thích, không có mùi khó chịu như Chlorin, Surfanios, Fomaldehyde hay Hexanios mà ta thường hay gọi là "mùi bệnh viện".

Hiện tại, Canada là quốc gia đầu tiên đã dùng Akwaton trong khử trùng bệnh viện, tiếp theo là Mỹ, Nam Phi và các nước thuộc khối EU. Ưu điểm là việc sử dụng Akwaton rất hiệu quả lại khá rẻ tiền so với những chất khử trùng truyền thống khác

V.C. (theo Tạp chí Y khoa Vi sinh vật)
.
.