Chuyến trao quà đầu tiên trong chương trình "Tết vì người nghèo" xuân mậu tuất 2018 của báo CAND:

Ấm áp tình người

Thứ Hai, 15/01/2018, 12:05
Ngay từ sáng sớm, bà con xã Trung Chính (huyện Lương Tài, Bắc Ninh) đã đến địa điểm trao quà để chờ đoàn công tác. Cảm nhận cái Tết đến sớm hơn nên ai cũng mang theo niềm vui. Có các bà, các ông tuổi cao nhưng vẫn bảo con cháu đưa đến địa điểm xã…

Cái rét dịu ngọt đem mùa xuân dường như đến sớm hơn với người dân ở xã Phú Hòa và Trung Chính, huyện Lương Tài (Bắc Ninh). Thực hiện chuyến công tác đầu tiên trao quà Tết vì người nghèo Xuân Mậu Tuất 2018, ngày 11-1, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập Báo Công an nhân dân cùng đoàn công tác và đại diện Công ty TNHH Phát triển Du lịch quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng), Công an tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Lương Tài trào 200 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000đ) cho người nghèo tại xã Phú Hòa và Trung Chính, huyện Lương Tài, Bắc Ninh.

Ngay từ sáng sớm, bà con xã Trung Chính đã đến địa điểm trao quà để chờ đoàn công tác. Cảm nhận cái Tết đến sớm hơn nên ai cũng mang theo niềm vui. Có các bà, các ông tuổi cao nhưng vẫn bảo con cháu đưa đến địa điểm xã.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND; Đại tá Vũ Công Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cùng lãnh đạo Công ty Phượng Hoàng, lãnh đạo UBND và Công an huyện Lương Tài trao quà Tết cho người nghèo ở xã Phú Hòa.

"Thỉnh thoảng đi lại cho khỏe. Thấy tình cảm của báo, của doanh nghiệp, của các chiến sĩ Công an dành cho chúng tôi thật là quý hóa" - cầm món quà trong tay, ông Nguyễn Văn Bão, 78 tuổi cho biết. Hai ông bà sống riêng không ở cùng với con cháu, vì tuổi cao nên 2 sào ruộng ông bà không trồng cấy được nữa, mỗi tháng được hưởng hơn 200 nghìn tiền trợ cấp của Nhà nước nên rất khó khăn. 

Trung Chính là xã thuần nông, đời sống của bà con đa số là làm nông nghiệp, là xã có truyền thống cách mạng. Ông Lương Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, xã có 3.150 hộ ở 18 thôn thì có 104 hộ nghèo và 40 hộ là gia đình chính sách, người có công. Thu nhập bình quân đầu người ở Trung Chính trong năm 2017 là 34 triệu/người/năm. Nhiều hộ nghèo ở xã có hoàn cảnh rất thương tâm.

Đến nhận quà hôm nay có hộ ông Nguyễn Văn Luật, 78 tuổi, ở thôn Trình Khê. Kể với chúng tôi về hoàn cảnh của mình, ông Luật cho biết, vợ ông bị liệt nhiều năm nay chỉ nằm một chỗ, người con gái út năm nay 41 tuổi bị tâm thần từ nhỏ. Cuộc sống của gia đình chủ yếu nhờ vào sự giúp đỡ của người con trai và hai cô con gái lấy chồng xa, nhưng họ đều nghèo nên cũng không hỗ trợ được nhiều.

Hai năm lại đây, vợ ông bị suy thận phải chạy thận nhân tạo một tuần 3 lần. Mỗi tháng tiền thuốc cho vợ ngoài bảo hiểm hết 5 triệu, cuộc sống vốn khó khăn lại càng chồng chất. Ông Luật cho biết, những lần đi chạy thận ở bệnh viện, biết hoàn cảnh của ông bà, nhiều người hảo tâm đã ủng hộ, giúp đỡ.

Chia tay Trung Chính, chúng tôi đến với bà con nghèo ở xã Phú Hòa. Nằm không xa trung tâm huyện nhưng Phú Hòa là một trong những xã còn khó khăn khi đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Xã có 90 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,83%, trong đó có 30 hộ được bảo trợ.

Chia sẻ với đoàn công tác, ông Nguyễn Đăng Thế, Phó chủ tịch xã cho biết, mấy năm trở lại đây, nhờ đưa giống lúa mới vào sản xuất, cùng với phát triển khoa học kỹ thuật nên nhiều giống cây hoa màu đã cho năng suất cao hơn, đời sống của người dân cũng được cải thiện. Đến nhận quà hôm nay có 90 hộ nghèo. Một số cụ già yếu phải chống gậy nhưng khi được con đưa đến đây vẫn rất vui vẻ.

Chị Nguyễn Thị Lương, 51 tuổi, chồng bị tai nạn giao thông liệt đã 7 năm cho biết: "Vì phải trông ông ấy nên tôi hầu như không làm thêm được gì ngoài vài sào ruộng. Nhưng mấy tháng trước thấy người mỏi mệt đi khám mới phát hiện bị bệnh tim. Bệnh viện Quân đội 108 đã hẹn lịch phẫu thuật nhưng tôi không có tiền đành về quê".

Nhìn chị Lương mỏi mệt, nước da xanh tái khi nói chuyện, tôi thấy xót xa. Tiền chữa trị cho chồng vẫn còn nợ, nên dù có bệnh chị cũng không dám chạy chữa. Chị Lương cho biết, chị rất vui khi hôm nay được nhận quà Tết.

Thay mặt chính quyền và nhân dân xã Trung Chính và Phú Hòa, ông Đoàn Văn Mạnh, Phó chủ tịch Thường trực HĐND huyện Lương Tài cảm ơn tình cảm và tấm lòng của cán bộ chiến sĩ Báo CAND và cán bộ nhân viên Công ty Phượng Hoàng đã dành cho người nghèo của huyện Lương Tài.

Chia sẻ với bà con hai xã Trung Chính và Phú Hòa, Thiếu tướng Phạm Văn Miên cho biết, đã trở thành truyền thống, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, Báo CAND lại thực hiện chương trình "Tết vì người nghèo" trên khắp mọi miền đất nước. Lương Tài là địa điểm đầu tiên mà Báo CAND thực hiện trao quà Tết Xuân Mậu Tuất. Đồng chí rất vui khi Phú Hòa vừa được công nhận là xã nông thôn mới, cả hai xã đều có phong trào quần chúng Bảo vệ ANTQ phát triển. Món quà tuy nhỏ, nhưng đây là tấm lòng của những người làm Báo CAND và của doanh nghiệp, mong góp phần làm cái Tết đến với mỗi gia đình ấm áp hơn.

Từ nhiều năm nay, Công ty Phượng Hoàng luôn đồng hành cùng Báo CAND trong nhiều hoạt động xã hội từ thiện. Cán bộ công nhân viên công ty rất phấn khởi khi được đến và chia sẻ với bà con nghèo. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng Giám đốc công ty cho biết, bên cạnh việc tích cực tham gia chương trình "Tết vì người nghèo" của Báo CAND, Công ty Phượng Hoàng cũng nhiệt tình ủng hộ kinh phí để các địa phương và Công an một số đơn vị chăm lo, giúp đỡ đối tượng chính sách, người nghèo và cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn.

Riêng trong tháng 12-2017 và nửa đầu tháng 1-2018, Công ty Phượng Hoàng đã ủng hộ 1 tỷ đồng cho CLB hưu trí Công an TP Hồ Chí Minh, 300 triệu đồng ủng hộ CLB hưu trí Tổng cục Chính trị CAND, 300 triệu đồng ủng hộ CLB nữ sỹ quan Công an hưu trí; ủng hộ huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) 750 triệu đồng; ủng hộ huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) 500 triệu đồng.

Trần Hằng - Trần Ngọc
.
.