Ấn Độ: Ngành du lịch khốn đốn vì tội phạm

Thứ Ba, 12/08/2014, 15:20

Trong 3 tháng đầu năm 2013, sau vụ cưỡng bức một phụ nữ trẻ ở Delhi vào tháng 12/2012, lượng du khách nước ngoài đến Ấn Độ bất ngờ giảm đến 35%. Trong số các nạn nhân của làn sóng tội phạm cưỡng bức, có cả những nữ du khách nước ngoài - bao gồm các phụ nữ đến từ Mỹ, Thụy Sĩ, Đan Mạch và Anh.

Mới đây nhất, Anh gia nhập danh sách dài các quốc gia phát đi lời cảnh báo công dân của họ không nên du lịch đến Ấn Độ. Đây quả là sự thiệt hại khổng lồ cho Ấn Độ, nơi mà ngành du lịch tạo ra khoảng 20 triệu việc làm và chiếm gần 6% GDP - khoảng 18 tỉ USD.

Vào mỗi buổi sáng, Swati Gupta rời nhà lúc 8 giờ và bắt xe buýt từ New Delhi đến Gurgaon để làm việc trong một khu mua sắm. Gurgaon là trung tâm công nghiệp và tài chính hàng đầu Ấn Độ, thuộc bang Haryan và nằm cách thủ đô Delhi 32km về phía nam và cũng là nơi cung cấp việc làm cho hàng triệu người dân Ấn Độ. Sau vụ một nữ sinh viên 23 tuổi bị hiếp dâm tập thể trên một chiếc xe buýt ở Delhi vào tháng 12/2012 và sau đó 2 tuần, nạn nhân đã chết vì những vết thương tấn công tình dục quá nặng, gia đình Swati bắt đầu thấy lo lắng.

Swati, năm nay 26 tuổi, thổ lộ: "Anh trai tôi rất lo sợ bởi vì ca làm việc của tôi thường kết thúc vào lúc 8 giờ tối. Gia đình muốn tôi từ bỏ công việc đang làm để kiếm việc khác làm vào những giờ an toàn hơn".

Cuối cùng, Swati đạt được thỏa thuận với ban lãnh đạo nơi cô làm việc để đem lại sự an tâm cho gia đình. Kể từ đó, Swati rời chỗ làm sớm hơn 1 giờ và bù lại cô cũng bị cắt giảm bớt lương tháng. Không chỉ có Swati lo sợ cho sự an nguy của bản thân.

Theo cuộc điều tra do Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (ASSOCHAM) - một trong các tổ chức thương mại hàng đầu Ấn Độ - tiến hành vào tháng 1/2013, năng suất làm việc của nữ nhân viên giảm hơn 40% sau vụ việc của nữ sinh viên trên. Khoảng 82% phụ nữ được điều tra cho biết họ cố gắng thu xếp để rời nơi làm việc trước khi mặt trời lặn, chủ yếu do sợ phải đi xe buýt hoặc dùng các phương tiện giao thông công cộng  khác.

Người dân Ấn Độ tuần hành trên đường phố Ahmedabad, bang Gujarat, ngày 30/12/2012 sau vụ cưỡng dâm dẫn đến cái chết của một nữ sinh viên ở Delhi.

Ranjana Kumari, nhà hoạt động nữ quyền nổi tiếng ở Ấn Độ, tin rằng làn sóng tội phạm cưỡng bức phụ nữ thật sự giáng một đòn trí mạng vào nền kinh tế nước này và mối đe dọa sẽ càng ngày một thêm trầm trọng nếu chính quyền không có biện pháp hữu hiệu nào để giải quyết vấn đề. Tổ chức của Kumari - Trung tâm Nghiên cứu Xã hội (CSR) đặt trụ sở tại thủ đô Delhi - bắt đầu tiến hành các cuộc điều tra về tội phạm cưỡng dâm từ tháng 1/2013.

Ranjana Kumari cho biết: "Mặc dù chưa thể cung cấp các con số cụ thể, song những gì mà chúng tôi quan sát được cho thấy khả năng làm việc kiếm tiền của phụ nữ bị ảnh hưởng mạnh sau những vụ cưỡng dâm liên tiếp xảy ra”. 

Dĩ nhiên, môi trường bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ những vụ cưỡng dâm là ngành du lịch. Randhir Brar, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Le Passage to India ở Ấn Độ, nhận định: "Chúng ta đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh lượng du khách (nhất là nữ du khách) nước ngoài đến Ấn Độ sau những vụ cưỡng dâm. Các công ty du lịch nước ngoài cũng không sẵn sàng nhận đăng ký từ những phụ nữ muốn du lịch một mình".

Kết quả là, các chuyên gia ước đoán tỷ lệ sụt giảm lượng nữ du khách nước ngoài đến Ấn Độ trung bình khoảng 10% mỗi năm! Đó thật sự là tín hiệu đáng quan ngại đối với ngành du lịch của quốc gia này.

Công ty an ninh tư nhân Secura Security ở New Delhi.

Brar cho biết: "Chúng tôi bắt đầu nói chuyện với chính quyền về vấn đề này và họ đã phản ứng bằng một số biện pháp an ninh cũng như khởi động các chiến dịch nhằm cải thiện hình ảnh đất nước". Những biện pháp an ninh như là thành lập một đơn vị cảnh sát du lịch thường xuyên tuần tra tại những điểm du lịch chính, đồng thời thiết lập đường dây dịch vụ điện thoại tư vấn thông tin đa ngôn ngữ miễn phí do phụ nữ đảm trách. Đường dây sẽ cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí hữu ích như chi tiết về các đồn cảnh sát gần nhất hay cách thức kiện cáo.

Subhash Goel, Chủ tịch Hội Du lịch Ấn Độ, thừa nhận sự gia tăng những vụ cưỡng dâm nhằm vào phụ nữ đã tác động xấu đến ngành du lịch song ông nhấn mạnh du khách sẽ an toàn ở Ấn Độ nếu biết áp dụng một số biện pháp đề phòng. 

Hiện nay, nhiều công ty du lịch trọn gói cung cấp dịch vụ an ninh mạnh hơn cho phụ nữ. Brar giải thích: "Chúng tôi tăng thêm nhiều dịch vụ du lịch đặc biệt dành cho phụ nữ". Thậm chí, các khách sạn còn thiết kế những tầng dành riêng cho phụ nữ. Imperial, khách sạn sang trọng nhất Delhi, sáng tạo cả một "hành lang dành cho phụ nữ đơn thân" gồm 12 phòng trong đó mỗi phòng đều được lắp đặt camera an ninh ngay cửa cùng với đội ngũ bảo vệ toàn nữ.

Một số công ty an ninh tư  nhân như Secura Security ở New Delhi bắt đầu cung cấp vệ sĩ cho du khách nước ngoài với giá 100 USD trong 8 giờ phục vụ. 

Trong 2 năm qua, các công ty taxi ở Ấn Độ cũng đầu tư mạnh vào công nghệ định vị toàn cầu GPS để nâng cấp các dịch vụ của họ cũng như giám sát các du khách sử dụng xe của họ. Ví dụ, Công ty taxi Meru Cabs ở Delhi đã rút khỏi biên chế hoạt động những chiếc xe không được trang bị công nghệ GPS

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.