An ninh bất ổn, ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ khủng hoảng

Thứ Ba, 28/06/2016, 19:00
Khách sạn 4 sao Garden Resort Bergamot ở Kemer nằm tại vùng ngoại ô Antalya miền nam Thổ Nhĩ Kỳ có tất cả 233 phòng nhưng hiện nay chỉ có 25 phòng được du khách đặt thuê. Đó là bức tranh chung ở Antalya cũng như trên khắp đất nước Thổ Nhĩ Kỳ - dấu hiệu cho thấy ngành du lịch nước này đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, Thổ Nhĩ Kỳ đón tiếp 37 triệu du khách trong năm 2104 - được xếp hàng thứ 6 trong số những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới - nhưng con số này giảm mạnh đến 40% trong nửa đầu năm 2016.

Suha Sen, chủ sở hữu khách sạn Garden Resort Bergamot, than thở: “Chúng tôi đã phải cắt giảm số lượng nhân viên từ 80 xuống còn 50 người và giá thuê phòng cũng giảm một phần ba. Nếu tình trạng cứ tiếp tục như thế này đến hết năm nay có lẽ chúng tôi phải đóng cửa khách sạn”.

Tại hồ bơi khách sạn, vài du khách nước ngoài cho biết họ đều thỏa thuận giá cả với chủ. Diane Roberts đến từ Wales nói: “Chúng tôi trả hơn 630 euro cho hai người ở trong một tuần. Đó là giá bao trọn gói. Hiện nay, phần đông du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ đều có hợp đồng giá rẻ. Chúng tôi không mong muốn điều đó, song mọi người quá sợ hãi khi đến đất nước này”.

Hồ bơi ở khách sạn Delphin Imperial vắng du khách Nga.

Lượng du khách đến từ Anh và Đức giảm một phần ba. Nhưng cuộc khủng hoảng chính yếu đến từ thị trường Nga - 4,5 triệu du khách nước này đến Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm đến 95%. Vấn đề xuất phát từ sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiếc máy bay quân sự Nga được cho là vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11-2015 dẫn đến cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa 2 quốc gia. Ngay sau đó, Điện Kremlin giận dữ ra lệnh cấm các công ty du lịch Nga bán các gói dịch vụ du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhắn nhủ công dân trong nước nên du lịch đến những nơi khác.

Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Reep Tayyip Erdogan vẫn còn đang bất hòa mặc dù mới đây Erdogan đã gửi một công hàm đến đối tác của ông chúc mừng Ngày Quốc khánh Nga (12-6) với hy vọng hàn gắn mối quan hệ ngoại giao. Ngoài ra, một loạt vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2015 càng làm tăng nỗi sợ cho du khách nước ngoài muốn du lịch đến nước này.

Kể từ khi bạo lực bùng phát trở lại giữa chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và chiến binh người Kurd PKK vào mùa hè năm 2015, những cuộc tấn công của lực lượng này và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) diễn ra trên cả nước và trong đó một số mục tiêu là du khách nước ngoài.

Cửa hàng kim hoàn thưa thớt du khách mua sắm của Istiklal Sevuk.

Ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ lao đao khiến 8% lực lượng lao động trong lĩnh vực này bị ảnh hưởng. Tại thành phố cổ Antalya, hàng loạt chủ cửa hiệu sống nhờ vào du khách nước ngoài than thở họ đang rơi vào tình trạng buôn bán ế ẩm. Đường phố vắng tanh du khách.

Istiklal Sevuk, chủ cửa hiệu kim hoàn hoạt động đã 30 năm nay, cho biết chưa bao giờ tình hình xấu đến mức này: “Tấn công khủng bố diễn ra trong các thành phố lớn. Nhưng, vấn đề lớn nhất của chúng tôi là chính quyền và Tổng thống Erdogan. Ông không xây dựng hòa bình với những quốc gia láng giềng và đang gây tổn hại cho hình ảnh đất nước”.

Trước đây, công ty du lịch Pegar sử dụng đến 19 chiếc máy bay một ngày chở đầy du khách người Nga đến Antalya, nhưng bây giờ công ty phải chấm dứt hoạt động đối với phi đội bay đồng thời sa thải 3.000 nhân viên. Tại khách sạn sang trọng Delphin Imperial và bãi biển tư nhân, nơi du khách Nga thường lui tới, người ta không còn được nghe thấy tiếng Nga nữa.

Những điểm du lịch vắng tanh ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tolga Comertoglu, Giám đốc Delphin Imperial đồng thời là thành viên ban giám đốc Hiệp hội Khách sạn Antalya, cho biết ông cực kỳ lo lắng về những bãi biển trống vắng du khách ở Thổ Nhĩ Kỳ mà ông nhìn thấy trong chuyến quan sát từ chiếc máy bay trực thăng cá nhân của ông.

Tolga Comertoglu giãi bày: “Gia đình tôi kinh doanh du lịch đã 40 năm và tôi chưa bao giờ nhìn thấy thảm cảnh như thế này. Tôi còn không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu tình hình ngày một tồi tệ thêm nữa”.

Di An (tổng hợp)
.
.