An ninh thắt chặt trong lễ hội lớn nhất châu Âu Notting Hill 2017

Thứ Sáu, 08/09/2017, 11:21
Để không xảy ra hàng chục vụ tấn công, gây rối khiến lực lượng an ninh và cảnh sát phải bắt giữ đến hơn 400 đối tượng như kỳ lễ hội năm 2016, an ninh được thắt chặt trong suốt thời gian diễn ra Notting Hill Carnival tại thủ đô London vào những ngày cuối tháng 8 vừa qua với sự tham gia của khoảng 50.000 diễn viên, hơn 30 hệ thống âm thanh và khoảng 2 triệu người dự khán.

Đại tiệc của âm thanh, sắc màu và hương vị

Notting Hill Carnival - lễ hội đường phố lớn nhất châu Âu - diễn ra vào cuối tháng 8 hàng năm; ngày đầu tiên là ngày chủ nhật cuối cùng của tháng 8 và ngày thứ hai tiếp sau là ngày nghỉ Bank Holiday (năm nay là 28-8). Lễ hội có nguồn gốc từ vùng Caribe đầu thế kỷ XIX, đặc biệt là ở Trinidad, khi người dân tổ chức lễ hội để kỷ niệm việc chế độ nô lệ và buôn bán nô lệ được bãi bỏ.

Notting Hill Carnival bắt đầu hình thành vào năm 1964 khi những ban nhạc diễu hành qua các đường phố của khu Notting Hill, phía tây thủ đô London, thu hút những người dân da màu đổ ra phố cùng tham gia, nhắc họ nhớ tới quê hương chôn nhau cắt rốn của tổ tiên cha ông và đây cũng là dịp để các cộng đồng người dân vùng Châu Phi-Caribe sinh sống tại Anh kỷ niệm các nền văn hóa và bản sắc riêng của mình.

Một cảnh sát ngồi trên trạm gác cao theo dõi tình hình an ninh tại lễ hội trước khi vụ tấn công bằng axit xảy ra. Ảnh: PA.

Có tài liệu còn cho rằng, Notting Hill Carnival diễn ra lần đầu tiên vào năm 1959, như là một phản ứng phối hợp của cộng đồng người Tây Ấn nhập cư đối với các vụ nổi loạn chống phân biệt chủng tộc một năm trước đó.

Ngày chủ nhật chủ yếu dành cho các hoạt động biểu diễn của trẻ em, còn ngày thứ hai mới là ngày lễ chính và điểm nhấn là Ngày gia đình với cuộc thi hóa trang dành cho các gia đình. Năm nay, ước tính có đến 2 triệu người tham dự lễ hội, hình thành một biển người đứng kín các con phố của Notting Hill để thưởng thức sự kết hợp tuyệt vời của âm thanh náo nhiệt và sôi động, của những sắc màu rực rỡ thể hiện tình đoàn kết cộng đồng, chủ yếu do những người di cư từ Trinidad and Tobago, trong đó có nhiều người đã sống ở khu vực Notting Hill từ những năm 1950, đứng ra tổ chức.

Năm nào cũng vậy, con số người tham gia biểu diễn và dự khán đều trên dưới 2 triệu làm cho sự kiện này trở thành lễ hội đường phố, “bữa tiệc khổng lồ” lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau lễ hội Carnival được tổ chức ở chính nước Trinidad and Tobago hay lễ hội hóa trang Rio de Janeiro của Brazil.

Hơn một trăm xe được trang hoàng lộng lẫy, các ban nhạc, các vũ công trong trang phục rực rỡ, lung linh và đoàn người đi theo với các loại còi và kèn diễu hành đi qua các tuyến phố trong ngày cuối tuần. Cuộc diễu hành chỉ diễn ra một lần, nhưng phải mất hơn 7 giờ đồng hồ để đi khắp các tuyến phố khu vực Notting Hill và Ladbroke Grove.

Mọi người tham dự đều không phải trả phí, ngoại trừ các chi phí dành cho đồ ăn và thức uống trong suốt 2 ngày lễ hội. Ai ai cũng phải tìm cách đến các khu vực chính thật sớm bởi nếu chậm chân một chút thì sẽ bị tắc nghẽn tại các trạm tàu điện ngầm hoặc xe buýt.

Jack Hedley, một công nhân sống gần Bayswater, đưa vợ và 2 đứa con; bé trai lớn 8 tuổi và bé gái nhỏ mới hơn 3 tuổi tới xem lễ hội chia sẻ: “Đây là một cơ hội để lũ trẻ có thể chạy nhảy và nhìn ngắm những thứ mới mẻ, giao tiếp với nhiều người, thưởng thức những thức ăn ngon lạ, hòa mình vào đủ loại mùi vị, âm thanh và vũ điệu. Không khí lễ hội thật tuyệt vời”.

Hàng trăm năm qua, Notting Hill đã thay đổi rất nhiều từ những ngôi nhà bằng gạch thời Nữ hoàng Victoria cuối thế kỷ XVIII, đến những ngôi nhà ổ chuột giữa thế kỷ XX và ngày nay là một khu vực rộng lớn, với những căn nhà san sát còn lưu giữ một số đặc trưng của tầng lớp lao động.

Notting Hill còn trở nên nổi tiếng sau khi bộ phim cùng tên của Hollywood công chiếu. Khu chợ đường phố Portobello trải dài trên một quãng đường hơn 3 km. Đi men theo các hàng rào đầy màu sắc xen kẽ với các cửa hàng đồ cổ, các gian hàng quần áo, những người hát rong, những quán bar…, mọi người có thể chiêm ngưỡng bức tường Portobello Wall dài 100m, nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đường phố đặc biệt.

Người dân London gia cố nhà cửa trước thềm lễ hội.

Nằm rải rác trong các chợ đồ cổ và thời trang (thường đông đúc nhất vào thứ bảy) là những khu chợ thực phẩm đã có từ lâu đời, những quầy bán trái cây và rau quả tạo nên bức tranh giống như trong truyện của Charles Dicken. Ở đó, đồ ăn đường phố rất phong phú, từ món cơm thập cẩm của người Ấn và xúc xích heo rán đến bánh crepe của người châu Âu và bánh quẩy của người Hoa…

Khu phố Notting Hill có rất nhiều nhà hàng, quán cà phê, quán bia. Các món ăn Italy tập trung nhiều ở cuối đường Kensington Park, còn các quán rượu phục vụ các món ăn cổ điển cho người sành ăn hoặc các bữa tiệc vào chủ nhật thì nhan nhản khắp nơi nhưng việc đặt bàn trước hoặc phải xếp hàng chờ đợi hàng giờ là điều đương nhiên.

Ngoài ra, chợ phiên của nông dân địa phương Notting Hill Farmers Market nhóm họp từ 9 giờ sáng đến 13 giờ thứ bảy hằng tuần, nằm khiêm tốn trong bãi đỗ xe gần ga tàu điện ngầm. Chợ bán các sản phẩm hữu cơ, sữa, đồ nướng và hải sản. Một nơi cũng nổi tiếng khác là Provenance Village Butcher trên phố Kensington Park là nơi tổ chức các lớp học dạy về nghệ thuật chạm khắc.

Notting Hill Carnival có biến thành nỗi ám ảnh?

Trong biển người đổ về nô nức tham dự lễ hội lại có khá nhiều người “ngược dòng”, đó chính là cư dân sống ở khu Nottinh Hill và các vùng lân cận. Có đến hàng ngàn người dân Tây London giận dữ yêu cầu ban tổ chức lễ hội Notting Hilll phải dời địa điểm tổ chức.

Trước khi nhận được phản hồi… còn lâu mới đúng theo mong đợi, họ đã phải “tự cứu” bằng cách đóng cửa cài then thật chặt nhà mình hoặc tìm chỗ nào đấy lánh đi trước khi lễ hội đường phố diễn ra vào 2 ngày Chủ nhật và thứ hai cuối cùng của tháng 8. Người dân sống gần các tuyến đường có các cuộc diễu hành cho biết, họ đã “chán ngán với những rắc rối” khi năm nào cũng phải chi hàng trăm bảng Anh để bảo vệ nhà, cổng rào và vườn.

Như Paul Fagan, một người sống ở khu Northumberland Place, phải thuê người trông nhà và “trốn đi” từ chiều thứ sáu. “Chúng tôi vừa rời đi nhưng đã nghe người trông nhà báo tin là có người phóng uế ở vườn trước nhà” - anh giận dữ nói - “Giá nhà ở London rất đắt, do đó, đây không là chỗ phù hợp cho những kiểu sinh hoạt đường phố lang bạt và thiếu ý thức như thế này”.

Trong khi đó, anh David Higgins phải đến ở cùng mẹ anh từ thứ sáu để giúp bà… bảo vệ tài sản. “Cuối hè năm nào mẹ tôi cũng gặp rất nhiều rắc rối với Notting Hill”, anh phàn nàn.

Còn ông Joseph Cox, 70 tuổi, đã sống trên đường Ledbury 25 năm qua, giơ hai tay lên trời kể: “Tôi đã phải mua ván đóng kín quanh nhà. Năm ngoái chúng tôi bị xâm lược. Phải có đến hàng tá người ở lì trong vườn nhà rồi lao xuống tầng hầm, đúng là một cuộc xâm lược! Tôi không phản đối việc mọi người vui vẻ, nhưng khi họ uống say và phấn khích, mọi thứ trở nên thật đáng sợ”.

Ông nhớ lại, những năm đầu, lễ hội “rất tuyệt vời” nhưng vài năm gần đây, tính truyền thống  đã bị phá hủy bởi các hoạt động mang mục đích thương mại và những kiểu trình diễn có phần hổ lốn.

Từ tháng 7 năm nay, trước sự giận dữ của người dân vì tình trạng bạo lực và tội phạm xảy ra trong kỳ lễ hội năm ngoái, ban tổ chức lễ hội hứa sẽ tăng cường an ninh gấp đôi. Được biết, năm 2016 đã có tới 407 vụ bắt giữ và 40 vũ khí bị thu giữ, 4 vụ bị tấn công bằng dao, 8 cảnh sát bị thương. Lễ hội cũng khiến London có nguy cơ trở thành mục tiêu đánh bom khủng bố.

Những đối tượng gây rối bị cảnh sát Anh bắt giữ tại khu vực diễn ra lễ hội. Ảnh: PA.

Ngày bắt đầu lễ hội đã có 156 đối tượng bị bắt giữ, sang ngày hôm sau cảnh sát bắt thêm 251 người, hầu hết đều bị cáo buộc sở hữu ma túy, mang súng trái phép, tấn công, lạm dụng tình dục và trộm cắp. Ngoài ra, cảnh sát còn tịch thu 26 con dao các loại, thu giữ trên 150 lọ thuốc gây mê tại đường Wornington, Kensington và Chelsea.

Sở cảnh sát London cho biết, một thiếu niên 15 tuổi đã bị đâm tại đường Wornington, 3 thanh thiếu niên khác tuổi từ 15-20 cũng đã bị thương trong các vụ tấn công bằng dao tại thời điểm bắt đầu ngày thứ hai của lễ hội.

Cảnh sát Anh cho biết, năm nay, hàng nghìn sĩ quan cảnh sát được điều động tuần tra và đã kịp thời bắt giữ nhiều đối tượng gây rối. Tờ Independent dẫn nguồn tin từ cảnh sát London cho biết, “chất lỏng axit” đã bị ném vào đám đông người đang tham dự lễ hội Notting Hill Carnival ở Ladbroke Grove vào khoảng 20 giờ tối ngày 27-8 theo giờ địa phương.

“Một số người trong đám đông đã nhanh chóng tháo chạy khiến 2 người bị thương. Hai người này sau đó đã được Lực lượng Cấp cứu London cấp cứu ngay tại hiện trường, 3 người khác cũng bị các vết thương về da song không quá nghiêm trọng”, người phát ngôn của cảnh sát Anh cho biết.

Một video xuất hiện trên mạng được cho là quay lại diễn biến vụ việc cho thấy nhiều người tham dự lễ hội đã gào thét và hoảng loạn bỏ chạy khỏi hiện trường. Hiện vẫn chưa có đối tượng nào bị bắt giữ sau vụ tấn công này và cảnh sát vẫn đang điều tra vụ việc để xác định danh tính của nghi phạm.

Một loạt vụ tấn công ở các nước châu Âu xảy ra trong những tuần vừa qua, đặc biệt là nạn tấn công bằng axít rộ lên ở London từ tháng 4 đến cuối tháng 6 khiến nhiều người tham dự lễ hội mà vẫn nơm nớp lo ngại về làn sóng khủng bố hoặc “những con sói đơn độc” tìm đến khu vực này ra tay hành động.

Notting Hill Carnival năm nay đã không xảy ra nhiều vụ bạo lực hay tai nạn. Khoảng 2 triệu người khi đã rời Notting Hill vẫn lưu trong ký ức những âm thanh tưng bừng và muôn hình vạn trạng rực rỡ của hội hóa trang, của những đoàn xe hoa lung linh, của hàng nghìn nam nữ vũ công xinh đẹp và ngồn ngộn sức sống. Hòa trong biển người náo nhiệt ấy là một anh chàng cảnh sát điển trai, có tên PC Dan Graham đã khiến người dân phải dừng bước ngắm nhìn và thán phục trước những điệu nhảy uyển chuyển, mềm mại theo tiếng nhạc sôi động của anh góp phần vào một trong những lễ hội lớn nhất nước Anh và Châu Âu.

Ngay lập tức, hình ảnh của PC Dan Graham đã được quay lại và đưa lên mạng xã hội Twitter. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu nhiều người mới có dịp thưởng thức tài năng của Graham vì chàng cảnh sát này từng tham gia tranh tài trong chương trình “Tìm kiếm Tài năng nước Anh” (Britains Got Talent) và vào đến vòng bán kết.

Màn trình diễn của Graham lôi cuốn và sôi động  đến mức DJ (người phối nhạc) tại lễ hội cũng phải phấn khích hét lên: “Anh sinh ra là để nhảy chứ không phải để làm cảnh sát”.

Hiếu Thảo (tổng hợp)
.
.