An toàn cho hầm dìm Thủ Thiêm

Thứ Năm, 01/12/2011, 10:40
Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, TP HCM được xem  là dự án quan trọng nhất trong 3 dự án tạo nên đại lộ Đông Tây. Hầm có chiều dài 1,49km, rộng 33m, cao 9m, có 6 làn xe. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 105 hầm, trong đó hơn 30 là hầm dìm, phổ biến ở Nhật Bản, Hồng Công, Thượng Hải, Australia, Mỹ, Anh...

Riêng khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước đầu tiên xây dựng hầm dìm này. Hầm dìm Thủ Thiêm được thiết kế nằm sâu dưới lòng sông Sài Gòn nên theo thiết kế, vấn đề an toàn được bảo đảm tuyệt đối. Các hệ thống kỹ thuật bên trong hầm như hệ thống thông gió, bơm nước, hút ẩm, chiếu sáng, thông tin liên lạc báo động, chống cháy nổ và những bộ phận tự động đo độ ồn, độ ẩm, khói bụi…được trang bị bằng các thiết bị tiên tiến nhất.

Đại tá Lê Tấn Bửu, Phó giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TPHCM cho biết: Kể từ khi chính thức thông xe vào ngày 21/11, ước tính mỗi ngày có hàng chục ngàn ôtô và xe máy lưu thông qua hầm Thủ Thiêm, nên công tác phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn là vô cùng quan trọng. Lực lượng cứu  hộ luôn phải tuân thủ 4 phương châm: lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư tại chỗ.

Một kịch bản được đưa ra: Một chiếc xe tải nặng 9 tấn khi lưu thông trong hầm Thủ Thiêm từ hướng quận 1 sang quận 2, khi đến vị trí cuối đốt hầm số 2 đã bất ngờ bị nổ lốp trước bên phải. Chiếc xe đâm vào thành hầm tạo ma sát sinh ra lửa. Phía sau, một chiếc xe buýt 40 chỗ và 15 chiếc xe ôtô du lịch đâm liên hoàn vào nhau gây hỗn loạn và tắc nghẽn. Chỉ trong vòng 3 phút, lửa khói đã tỏa mù mịt khắp hầm. Nhiên liệu trong xe tải tràn ra đường có nguy cơ gây cháy lan khắp trong hầm. Và như vậy, những chiếc xe ôtô đâm vào nhau mắc kẹt trong hầm vừa trở thành mồi ngon của thần lửa, vừa lại là những thùng nhiên liệu tiếp viện cho vụ cháy. Phía làn xe máy, nhiều xe máy mất lái do bị khói mù gây không thấy đường, đã đâm vào dải phân cách và vào thành hầm. Toàn bộ giao thông trong hầm bị tắc nghẽn, rối loạn...

Diễn tập cứu hộ trong hầm.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lực lượng giám sát đường hầm lập tức báo về giám đốc Trung tâm Quản lý hầm Thủ Thiêm để điều phối đơn vị chữa cháy, cứu hộ trực thuộc trung tâm xử lý sự cố ngay. Lực lượng này sử dụng các bình chữa cháy bằng khí CO2 để dập tắt ngay đám cháy trên xe tải. Cùng lúc, tiếng còi cảnh báo cất lên, bộ phận trực canh ở cửa hầm phía quận 1 phong tỏa cửa hầm, bảng điện tử ở cửa hầm chạy thông báo đang xảy ra sự cố, không cho phương tiện tiến vào hầm. Đồng thời, bộ phận giám sát đường hầm dùng loa phát thanh hướng dẫn người đang lưu thông trong hầm dừng xe, di chuyển vào lối thoát hiểm để thoát ra khỏi đường hầm.

Trung tâm Quản lý hầm Thủ Thiêm ngay lập tức thông báo đến các đơn vị ứng cứu. 16 đơn vị, sở ngành của thành phố bao gồm: Trung tâm Quản lý hầm Thủ Thiêm, Sở Cảnh sát PCCC, Công an thành phố, Bộ Tư lệnh thành phố, Sở GT-VT, Hội Chữ thập đỏ, Sở Y tế, Lực lượng TNXP, UBND quận 1, UBND quận 2, Tổng công ty Điện lực, Tổng công ty Cấp nước… ngay lập tức được huy động.

Giữa lúc ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt và trong đám khói mù mịt, lực lượng  cảnh sát PCCC đã nhanh chóng tiến vào bên trong, dùng vòi rồng lấy nước từ cửa hầm dập tắt đám cháy, đồng thời phun nước vào các xe ôtô khác phòng trường hợp cháy lây lan. Đám cháy vừa được dập tắt, ngay lập tức lực lượng cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng tiến vào hầm, sử dụng kìm cộng lực và các phương tiện khác, phá cửa cứu người bị nạn bên trong xe và người bị ngất trong hầm ra ngoài.

Ngay sau khi các nạn nhân được cứu ra khỏi đường hầm, các nhân viên y tế đã sơ cứu tại chỗ, sau đó dùng băng ca đưa nạn nhân lên xe cấp cứu chuyển về bệnh viện gần nhất. Sau khi tất cả người bị nạn được cứu hộ hoàn tất, toàn bộ lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn được huy động để giải tỏa hiện trường, đưa xe bị nạn ra ngoài để đảm bảo lưu thông qua hầm thông suốt trở lại.

Theo kịch bản và phương án cứu hộ trên, Phó chủ tịch UBND TP Lê Minh Trí cho rằng, phương án phối hợp còn theo lối báo cáo từng cấp mất thời gian, trong khi công tác cứu hộ cần triển khai càng sớm càng tốt. Ông cho rằng, nếu tai nạn cháy nổ ở đường hầm Thủ Thiêm xảy ra trong thực tế, các đơn vị liên quan cần bỏ qua những thủ tục báo cáo hành chính rườm rà làm chậm thời gian xử lý cứu người.

Theo Thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC, hiện nay, lực lượng ứng cứu tại chỗ của trung tâm khai thác đường hầm Thủ Thiêm được Sở Cảnh sát PCCC thành phố huấn luyện rất kỹ. Tuy nhiên, Thiếu tướng Trần Triều Dương nói, trong thời gian đầu khi đường hầm được đưa vào khai thác, một đội chữa cháy chuyên nghiệp sẽ túc trực thường xuyên tại đường hầm. Riêng đối với đường hầm vượt sông, ông cho rằng nên có quy định khoảng cách an toàn dài hơn trên đường bộ đối với các phương tiện tham gia giao thông.

Đối với những người lưu thông qua hầm trong thời gian tới, Thiếu tướng Trần Triều Dương khuyến cáo, tùy loại xe, chủ phương tiện nên trang bị bình chữa cháy loại nhỏ cũng như thiết bị thở vì trong đường hầm Thủ Thiêm, một sự cố cháy nhỏ cũng tỏa ra rất nhiều khói dễ gây ngạt.

Thiết kế kỹ thuật của những bộ phận tự động đo độ ồn, độ ẩm, khói bụi… của đường hầm Thủ Thiêm còn có tính năng trong trường hợp tiếng ồn, độ ẩm quá mức cho phép, các bộ phận này sẽ báo động và tự điều chỉnh bằng cách hút ẩm ra bên ngoài hoặc báo lại trung tâm điều khiển ở cửa hầm, dự kiến xây dựng ở phía Thủ Thiêm.

Dọc theo hệ thống bên trong hầm còn lắp đặt hệ thống loa phát thanh, camera, điện thoại báo khẩn cấp. Ngoài 6 làn xe dành cho xe cơ giới, dọc hai bên hông trong đường hầm có lối thoát hiểm rộng 2m cao 2,5m được ngăn cách với đường lưu thông của bởi tường bê tông dày 0,5m. Chạy dọc theo chiều dài của đường hầm có 38 cửa thoát nạn. Khi có sự cố, các cửa vào đường thoát hiểm sẽ mở ra cho các phương tiện tiếp tục lưu thông hoặc quay ngược trở lại. Xung quanh mối nối các đốt bên trong hầm được lắp đặt vách chống cháy dày 15-35mm, có thời gian chịu lửa lên đến 4 tiếng đồng hồ với khả năng chịu nhiệt lên đến 1.0000C.

Bên trong hầm lắp đặt hệ thống cảm biến, khi nhiệt độ lên trên 570C liên tục trong một khoảng thời gian, hệ thống báo cháy tự động sẽ phát ra tín hiệu về trung tâm báo cháy và tự động điều khiển các thiết bị ngoại vi giải quyết sự cố trước khi lực lượng PCCC có mặt

Đặng Vỹ
.
.