Angelina Jolie: Đến rồi đi, suy tư còn lại...

Chủ Nhật, 27/11/2011, 16:30

Quý ông Brad Pitt đã rời Việt Nam sang Hàn Quốc làm nhiệm vụ quảng bá phim. Quý cô Angelina Jolie cũng đã rời Việt Nam. Những cô bé, cậu bé là con nuôi của cặp vợ chồng tài danh ấy đã không còn ở lại nơi này. Chỉ có giới truyền thông Việt sau những ngày sôi sục đang cố vớt vát cơn sốt Jolie - Pitt bằng những bài viết cũ. Và, tại sao lại là Angelina Jolie(?!).

1. Đây là lần thứ năm vợ chồng Jolie - Brad Pitt đến Việt Nam. Lần đầu tiên, là vào năm 2006, khi Brad Pitt đang đầu trần mắt kính đen, chở Jolie mắt kính đen đầu trần bằng xe gắn máy dạo phố xá Sài Gòn thì bất ngờ bị một phóng viên ghi hình. Lần đó, một cơn sốt thông tin đã xảy ra.

Lần thứ hai, vào tháng 1-2007, lần này, Jolie đến và đi rất bí mật nên tránh được ống kính phóng viên. Báo chí nước ngoài nói, cô đến Việt Nam để làm nhiệm vụ gì đó?

Lần thứ ba, vào đầu tháng 3-2007, Jolie đến Việt Nam để nộp hồ sơ xin nhận một cậu bé tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi Tam Bình (TP HCM) làm con nuôi. Cậu bé này, về sau được cả thế giới biết đến với cái tên Pax Thiên.

Lần thứ tư, Jolie sang Việt Nam để đón Pax Thiên về Mỹ với sự hồ hởi của truyền thông. Lần này, ai đó đồn rằng một bức ảnh ghi lại cảnh Jolie nhận Pax Thiên được các hãng thông tấn nước ngoài đòi mua lại với giá nhiều nghìn USD.

Và lần này, vợ chồng Jolie mang cả đại gia đình sang Việt Nam chỉ để… du lịch. So với lần sang Việt Nam mang Pax Thiên đi, thì ở chuyến du lịch này, các phóng viên của Việt Nam đã hăm hở lao vào cuộc săn thông tin và hình ảnh của gia đình Jolie còn nồng nhiệt hơn cả những lần trước.

Đầu tiên, họ đưa tin đại gia đình Jolie đến Sài Gòn, ở tại một khách sạn cao cấp nhất thành phố. Cảm thấy chưa đủ đô, họ lại bổ sung thêm thông tin, gia đình Jolie đã bí mật đến ăn tại một nhà hàng vào buổi trưa. Vẫn cảm thấy chưa thỏa mãn, họ cung cấp thêm, gia đình Jolie đã ăn những món gì, ăn có hết hay không… Và Pax Thiên đã uống gì, cà phê hay dừa, Pax Thiên nói tiếng Việt câu nào. Tất tần tật mọi thứ liên quan đến bữa ăn trưa của gia đình Jolie đều được cập nhật đến chân tơ kẽ tóc.

Buồn cười nhất là có cả một số nhật báo, bình thường thì gào lên bảo tọc mạch vào đời tư của ngôi sao này, ngôi sao khác là không tốt. Giờ, gia đình Jolie sang Việt Nam, họ lại tự tay vỗ vào mặt mình.

Đồng nghiệp thân cứ gọi điện thoại liên tục hỏi xem Jolie đang làm gì, ở đâu. Thú thật là mình cũng chẳng biết. Có điều, đồng nghiệp hỏi mà không trả lời được thì rất ngại. Vậy là vội vã gọi điện thoại cho người này người kia hỏi giúp đồng nghiệp. Xong đâu vào đấy, hỏi "Có gì mà khiếp thế?". Đồng nghiệp trả lời "Mình thích Jolie mà".

Đỉnh cao của cuộc chiến thông tin là khi gia đình Jolie ra Côn Đảo nghỉ mát.

Đại gia đình Jolie - Brad Pitt.

2. Khi Jolie ở Sài Gòn, phóng viên từ Hà Nội đáp may bay vào Sài Gòn săn ảnh. Jolie ra Côn Đảo, phóng viên ở Sài Gòn ngồi máy bay lặn lội ra Côn Lôn. Những phóng viên không đi được Côn Đảo thì ở nhà, nhào xuống Trung tâm Bảo trợ trẻ em mồ côi Tam Bình phỏng vấn, ghi chép.

Một vài phóng viên cao thủ hơn, loan tin rằng có khả năng Jolie sẽ tổ chức sinh nhật cho Pax Thiên tại trung tâm này. Thêm một ít phóng viên nữa, dẫn lời nhân viên của Trung tâm Tam Bình trách Jolie từ ngày mang Pax Thiên đi đã không quay lại trung tâm.

Nhà báo Trọng Thịnh, báo Tiền Phong viết rất vui. Paparazzi, tức những tay săn ảnh, xuất hiện đầy tại Côn Đảo. Nước mình chắc chưa có paparazzi, nên có thể hiểu đó là những phóng viên. Rồi ngoài Côn Đảo, lập tức xuất hiện tin đồn mua ảnh của mẹ con nhà Jolie với giá vài nghìn USD. Mọi thứ trở nên rất náo loạn.

Có phóng viên mướn canô để tiếp cận gia đình Jolie với hy vọng ghi lại khoảnh khắc nào đó nhưng bất thành. Có phóng viên hăm hở băng rừng để lăm le ghi hình ảnh nhà Jolie nhưng thất bại… Có cả phóng viên giả danh người liên lạc để nhào vào khu nghỉ dưỡng Six Senses, nơi gia đình Jolie lưu trú để "có thể làm gì đó khác biệt" nhưng bị các vệ sĩ chặn lại. Nghe đâu, đã có một ít hục hặc giữa vệ sĩ gia đình Jolie và các phóng viên.

Theo chỗ tôi biết, khu nghỉ dưỡng Six Senses tại Côn Đảo được xây dựng trên ngọn đồi cao như núi, hoàn toàn biệt lập với trung tâm Côn Lôn. Nhớ năm trước, chạy xe máy khắp Côn Lôn, cũng định nhào lên Six Senses tham quan nhưng chạy loằn ngoằn đèo dốc thấy oải oải, thế nên gần đến nơi lại quay đầu xe trở về.

Nói để thấy, gia đình Jolie đã lựa chọn một nơi biệt lập để có thể thư giãn, vui đùa cùng nhau. Nhưng, lại nhưng… Nói theo cách khác thì, "Đã lên núi rồi mà cũng không thoát ống kính".

3. Hẳn là, đám đông sẽ bức xúc khi đọc bài viết này của tôi. Họ sẽ gào lên gọi tôi là kẻ bảo thủ, nệ cổ… hay gì gì đại loại như vậy. Họ sẽ nói tiếp, gia đình tài tử lừng danh Jolie - Brad Pitt đến Việt Nam là cơ hội tốt để quảng bá du lịch, khi mà tin tức của gia đình ngôi sao này được tất cả các hãng thông tin lớn nhỏ, các tờ báo có lượng phát hành từ cao cho đến thấp trong và cả ngoài nước đua nhau đưa tin họ đến Việt Nam.

Nhưng, theo quan điểm thiển cận của mình, tôi cho rằng chúng ta có thể hấp dẫn du khách lừng danh thế giới bằng một cách khác chứ không cần nhào vào "tấn công" họ bằng ống kính, đèn flash…. Và cả những trò lén lút, rình rập, xồng xộc vào nơi họ đã chọn để nghỉ ngơi.

Hãy cứ để gia đình Jolie - Brad Pitt thoải mái dạo phố, vô tư tắm biển. Thậm chí, là lang thang ra vỉa hè ngồi ăn quà vặt. Hãy cứ xem họ bình thường như bao du khách khác.

Để từ đó, sologan cho du lịch nước mình sẽ được nhắc tới rằng "Ở nơi này, ai cũng như ai". Có khi, điều đó lại hấp dẫn hơn cảnh miêu tả xem gia đình Jolie có ăn hết bữa ăn trưa tại Sài Gòn hay không(?!).

Người nổi tiếng, đã chán ngấy cảnh đi đâu cũng bị làm phiền, bị đeo bám. Họ sang nước mình với hy vọng được thoải mái, vậy mà, mình lại tiếp đón họ theo cách mà tất cả những quốc gia họ từng lưu trú đã tiếp đón.

Có gì khác biệt đâu(?!).

Và một khi sự nhàm chán đã lặp lại, sao có thể hy vọng vào cái gọi là cơ hội để quảng bá cho du lịch Việt Nam

Nguyệt Lãng
.
.