Anh: Cảnh báo trẻ em không nên sử dụng ĐTDĐ

Thứ Ba, 06/11/2007, 15:05
Một nhà khoa học hàng đầu tại Anh mới đây đưa ra khuyến cáo: Các bậc cha mẹ không nên đưa điện thoại di động (ĐTDĐ) cho con trẻ của mình, vì khi sử dụng ĐTDĐ hơn 10 năm nguy cơ ung thư não trên các em sẽ gia tăng.

Những người sử dụng ĐTDĐ hơn 10 năm được biết có nguy cơ có khối u trên một dây thần kinh nối thính giác của tai đến não bộ gấp 2 lần những người không sử dụng ĐTDĐ, theo nhóm nhà khoa học thực hiện nghiên cứu sau khi khảo sát kết quả của 11 nghiên cứu khác nhau.

Giáo sư Kjell Mild của Trường đại học Olberto tại Thụy Điển, một tư vấn kỳ cựu cho Chính phủ và là chủ nhiệm công trình nghiên cứu này, cho biết không nên cho trẻ em sử dụng ĐTDĐ. Lý do là vì hộp sọ của chúng mỏng manh hơn, trong khi hệ thần kinh chúng đang phát triển, thành thử  não bộ chúng dễ phát triển một khối u bên trong.

Nghiên cứu của ông được công bố chỉ 1 tháng sau một phần nghiên cứu tách biệt, đồng tài trợ bởi Chính phủ Anh và ngành kỹ nghệ ĐTDĐ, cho thấy chỉ có “một dấu hiệu rất yếu” trong liên kết giữa sử dụng ĐTDĐ lâu dài với các khối u não.

Nghiên cứu kéo dài 6 năm, trị giá gần 9 triệu bảng Anh với tên gọi Nghiên cứu Sức khỏe và Viễn thông di động (MTHR), cho biết đây chỉ là gợi ý ban đầu. Hầu hết các nhà khoa học khó nghiên cứu vào lĩnh vực này, đơn giản chỉ vì ĐTDĐ không được sử dụng rộng rãi mãi cho đến cuối thập niên 90 của thế kỷ XX.

Giáo sư Mild cho biết nguy cơ trên thậm chí còn nghiêm trọng hơn những gì nghiên cứu của ông đề xuất, bởi vì 10 năm là giai đoạn tối thiểu cần để các khối u và ung thư phát triển. Ông nói: “Chúng tôi thấy người ta cố tình quên đi những nguy hiểm cho sức khỏe, thật phi lý đến cùng cực. Bởi vì nhiều nhà cung ứng ĐTDĐ chính hãng luôn bảo không nguy hại gì. Sự thật là có nhiều bằng chứng cho thấy có một điều gì đó xảy ra chỉ sau 10 năm”.

Ông kêu gọi nhiều nỗ lực khác hỗ trợ ông nghiên cứu sâu rộng hơn, nhất là liên quan giữa máy ĐTDĐ và căn bệnh Alzheimer

Hoa Trinh (tổng hợp)
.
.