Cliff Richard kiện BBC và Cảnh sát Anh?

Thứ Ba, 28/06/2016, 15:00
Sau khi chính thức được miễn tội xâm hại tình dục vì không có đủ bằng chứng kết tội, hôm 18-6, nghệ sĩ nổi tiếng người Anh Cliff Richard tuyên bố đang xem xét việc gửi đơn kiện cảnh sát và đài BBC vì đã đưa tin sai về ông trong vụ việc này.

Phải nói rằng, hai năm vừa qua là thời gian kinh khủng nhất trong cuộc đời Cliff Richard khi ông liên tục bị Sở Cảnh sát Nam Yorkshire gọi lên thẩm vấn và kiểm tra, lục soát tại nhà riêng xung quanh các cáo buộc lạm dụng tình dục cách đây vài chục năm.

Cliff Richard.

Thế nhưng, bất chấp những lời đồn đại và những bài phân tích đi sâu vào vấn đề này mà báo chí Anh theo đuổi, nam ca sĩ 75 tuổi này vẫn im lặng và âm thầm bán tháo các tài sản của mình để chuẩn bị cho một cuộc sống mới ở Mỹ. Ông cho biết muốn đến Mỹ để quên đi quãng thời giạn bị "tủi hổ".

Và nay, khi chính thức được tuyên bố vô tội, Cliff Richard đã gặp gỡ một số luật sư nổi tiếng để bàn về kế hoạch kiện lại Hãng BBC cũng như Sở Cảnh sát Nam Yorkshire. Trả lời phỏng vấn Hãng Daily Mail, Cliff Richard nói: "Tôi đã có quyết định của riêng mình và tôi thấy mình cần phải chứng minh cho họ thấy tôi đã cảm thấy gì trong suốt thời gian vừa qua.

Kể từ khi Đài BBC liên tục đưa thông tin về vụ án liên quan đến tôi, họ phát truyền hình trực tiếp, phỏng vấn các chuyên gia, đào sâu hơn nữa về đời tư của tôi, tôi liên tục nhận được các cuộc gọi từ người thân trong gia đình. Gia đình tôi không muốn cuộc sống của mình bị phơi bày trên truyền hình. Nhưng chúng tôi không làm được gì cả. Đã không có giới hạn gì về truyền thông trong bê bối đó cả. Có những lúc tôi tưởng mình sẽ buông xuôi".

Vụ bê bối nhằm vào Cliff Richard bắt nguồn từ lời khai của một con bạc ở London hồi đầu tháng 8 - 2014. Ngay sau đó, cảnh sát Nam Yorkshire đã tiến hành lục soát nhà ca sĩ này ở Sunningdale, Berkshire như một phần của cuộc điều tra hành vi phạm tội.

Khi đó, cảnh sát cho biết: "Một lệnh khám xét đã được cấp sau khi cảnh sát nhận được một lời cáo buộc có tính chất cưỡng hiếp từ những năm 1980 liên quan đến một cậu bé ở độ tuổi dưới 16 vào thời điểm đó”.

Bài báo về vụ việc liên quan đến Cliff Richard.

Hai tháng sau đó, Cliff Richard được yêu cầu trình diện tại Sở Cảnh sát Nam Yorkshire để trả lời một loạt câu hỏi liên quan đến cáo buộc lạm dụng tình dục một nam thiếu niên vào những năm 1980. Nửa năm sau, ông chính thức bị cáo buộc cưỡng hiếp đồng tính với 4 thiếu niên và bị truy tố. Cliff Richard, nam ca sĩ được mệnh danh là "Elvis Presley của nước Anh" chua xót nói rằng ông thật sự vô tội và đã hợp tác đầy đủ trong các cuộc điều tra nhưng không hiểu sao cảnh sát đã mất quá nhiều thời gian để đi đến tuyên bố chính thức.

Ông nói: "Tôi sợ rằng danh tiếng của mình sẽ chẳng bao giờ có thể được hồi phục vì phía tòa án chỉ tuyên bố chung chung là không đủ chứng cứ chứ không phải là hoàn toàn vô tội".

Cliff Richard từng là thành viên của ban nhạc The Shadows, được xem là nhóm nhạc thành công nhất của Anh trước thời đại của Beatles. Bản hit đầu tiên của ông là những tình khúc vượt thời gian như "Summer Holiday và Living Doll".

Với sự nghiệp kéo dài suốt 50 năm, Cliff Richard trở thành biểu tượng của làng giải trí Anh cùng vô số giải thưởng, trong đó có 3 giải Brit Awards và 2 giải Ivor Novello. Ông cũng có hơn 130 đĩa đơn, album và EP nằm trong top 20 tại Anh, nhiều hơn bất kể nghệ sĩ nào, và cùng giữ kỷ lục với Elvis Presley xuất hiện tại UK Singles Chart xuyên suốt 6 thập kỷ (từ 1950 tới 2000). Cliff Richard có 14 đĩa đơn quán quân tại Anh và là nghệ sĩ Anh duy nhất sở hữu đĩa đơn quán quân trong 5 thập kỷ liên tiếp (1950-1990).

Phóng viên BBC đứng bên ngoài nhà riêng của Cliff Richard để đưa tin về vụ việc.

Năm 2008, nhân dịp kỷ niệm 50 năm sự nghiệp ca hát của mình, ông đã cho phát hành một siêu album chọn lọc, trong đó ca khúc mới "Thank You for a Lifetime" đạt vị trí số 3 tại UK Singles Chart. Ông cũng có được nhiều thành công tại Mỹ với 8 đĩa đơn nằm trong top 40 tại đây, trong đó "Devil Woman" và "We Don't Talk Anymore" là 2 đĩa đơn đầu tiên có mặt trong top 40 của Billboard Hot 100 vào năm 1980 bởi một nghệ sĩ từng có mặt tại đây từ những thập kỷ 1950, 1960 và 1970.

Cliff Richard còn từng được Nữ hoàng Elizabeth của Anh phong tặng tước Hiệp sĩ vào năm 1995 với sự nghiệp âm nhạc đầy ấn tượng của mình. Ông là ca sĩ duy nhất đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn của Anh trong năm thập kỷ liên tiếp, từ thập niên 1950 đến những năm 1990.

Châu Anh (tổng hợp)
.
.