Anh: Thám hiểm núi lửa dưới biển sâu bằng Robot tàu ngầm mới

Thứ Bảy, 13/09/2008, 13:40
Các nhà khoa học đã sẵn sàng khám phá núi lửa ngầm (dưới biển) sâu nhất thế giới. Những ngọn núi lửa ngầm này nằm sâu tới 6.000m dưới biển Caribbé. Nhiệm vụ săn tìm những miệng núi lửa sâu dưới đáy đại dương ấy được giao cho Autosub6000, loại robot tàu ngầm tự kiểm soát thế hệ mới của Anh.

Một khi đã được tìm thấy, những thông tin như quy luật hoạt động, khí và trầm tích quanh các miệng núi lửa – nóng nhất thế giới này - sẽ được lấy mẫu để phân loại.

Nghiên cứu sẽ được một nhóm nhà khoa học Anh tiến hành trên con tàu nghiên cứu mới nhất của Anh, tàu James Cook. “Chúng tôi sẽ đi tiên phong bằng 2 chuyến du khảo, mỗi chuyến khoảng 1 tháng để lập bản đồ toàn chiều dài Lòng máng Cayman" - lãnh đạo nhóm  nghiên cứu, Tiến sĩ Jon Copley thuộc Trung tâm Hải dương Quốc gia ở Southampton (Anh) cho biết.

Ông giải thích rằng Lòng máng Cayman, nằm giữa Jamaica và quần đảo Cayman, là một sản phẩm của đĩa kiến tạo Caribbean kéo tách xa khỏi đĩa kiến tạo Mỹ. Ông nói: “Đó là đỉnh núi lửa sâu nhất thế giới và hoàn toàn chưa được khám phá”. Cùng với Autosub6000, các nhà nghiên cứu cần có thêm Isis, loại xe điều khiển từ xa có thể lặn sâu nhất của Anh để kiểm tra độ sâu dưới đáy đại dương.

Autosub6000 là loại robot tàu ngầm, hoạt động dưới biển sâu (có thể đến 6.000 mét) và không người lái. Mỗi khi nó tiến hành cuộc lặn thám hiểm, nó không cần sự điều khiển từ trên mặt nước. Nhóm nghiên cứu hy vọng tìm thấy nhiều loại miệng núi lửa khác nhau dọc theo đĩa kiến tạo nói trên.

Các nhà khoa học cũng sẽ tìm hiểu và so sánh động vật quanh các miệng núi lửa Cayman với động vật ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, hy vọng sẽ hiểu rõ hơn những tiến trình ảnh hưởng đến chuyện di cư của những sinh vật biển sâu

Phương Nguyên (tổng hợp)
.
.