Anh: Xuất khẩu rác thải độc hại bất hợp pháp

Thứ Sáu, 09/10/2009, 14:55
Mới đây, Cơ quan Môi trường Anh (EA) tuyên bố các nhà điều tra của họ đã phát hiện lô rác thải xuất khẩu bất hợp pháp sang Brazil. 91 trong số hơn 100 container do 2 công ty tái chế rác thải ở Swindon xuất khẩu trái phép từ Anh đã quay trở về cảng Felixstowe trong tháng 8 vừa qua, sau khi Hải quan Brazil cho biết họ đã phát hiện chất thải công nghiệp độc hại, trong đó có rác thải y tế, và yêu cầu Anh thu hồi.

Đội điều tra của EA hiện đang lọc ra những loại rác thải bị cấm xuất khẩu theo luật pháp quy định để tìm bằng chứng truy tố ra tòa. Theo kết quả điều tra ban đầu, một số lượng khổng lồ rác sinh hoạt lấy từ những thùng rác trong thành phố đã vượt biển từ Anh đến 3 cảng của Brazil.

Trong khi đó Hải quan Brazil cho biết số rác thải này được ghi trong những bản kê khai là "hàng chất dẻo phế liệu" cao cấp nhưng thực chất là rác thải độc hại. Đội điều tra của EA tiết lộ thực ra trong số container này chỉ có duy nhất một kiện hàng chất dẻo dùng để tái chế.

Mặc dù trên thực tế tồn tại một mạng lưới mua bán hợp pháp và sinh lợi cao giữa phương Tây và các quốc gia đang phát triển, nhưng việc xuất khẩu rác thải vẫn bị coi là bất hợp pháp theo Công ước Basel - hiệp ước quốc tế có sự tham gia của nước Anh nhằm ngăn ngừa các nước giàu vận chuyển chất thải công nghiệp độc hại sang thế giới thứ ba.

Người ta ước tính mỗi năm có ít nhất 1 triệu tấn rác thải được các băng nhóm tội phạm xuất khẩu trái phép ra khỏi nước Anh nhằm tránh thuế chôn rác trong nước (40 bảng Anh cho 1 tấn rác thải).

Theo điều tra của EA, số container rác thải này được vận chuyển từ Anh đến Brazil trong tháng 2 và tháng 5 năm nay bởi 2 công ty xử lý tái chế rác thải Worldwide Biorecyclables Ltd. và UK Multiplas Ltd. do một người mang quốc tịch Brazil thành lập ở Swindon (Anh) năm 2007.

Công ty Worldwide có các hợp đồng tái chế plastic với thành phố Swindon và hạt Wiltshire, mặc dù hai địa phương này đều không cung cấp rác thải cho công ty. Trong đủ thứ rác thải người ta tìm thấy tã lót trẻ con được xét nghiệm nhiễm khuẩn e-coli, hộp thực phẩm cho mèo, lon sắt gỉ sét...

Còn rác thải y tế bao gồm những túi máu truyền và thuốc men quá hạn sử dụng. Cuộc điều tra diễn ra dưới sự chứng kiến của cộng đồng quốc tế theo đơn kiện của Tổng thống Brazil  Lula da Silva cho rằng, nước Anh đã coi Brazil như là "thùng rác của thế giới"

Diên San (theo Independent)
.
.