Áo chống đạn chất lỏng cho điệp viên

Thứ Năm, 16/06/2011, 02:20

Giới tình báo và quân đội Mỹ đã có loại áo chống đạn bằng chất lỏng, tuy nhiên theo các khoa học gia, nó có nhược điểm lớn là quá dày và nặng nề nên gây mất sức và hạn chế các hoạt động của ngưới mặc áo. Do vậy, họ đã bỏ ra hơn một năm trời để nghiên cứu, sáng tạo ra chiếc áo chống đạn bằng chất lỏng tối ưu hơn.

Sau khi thử nghiệm thành công vào cuối năm 2010, loại áo này kết hợp với loại áo chống đạn bằng chất lỏng truyền thống, từ trung tuần tháng 6/2011, Phòng Thí nghiệm thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ phối hợp với CIA và FBI bắt đầu cho đối tác chế tạo hàng loạt loại áo chống đạn bằng chất lỏng mà họ cho là hiện đại nhất hiện nay trên thế giới.

Tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế giới BAE System chịu trách nhiệm chính để sản xuất hàng loạt. Chất liệu chính là hóa chất lỏng gồm các phân tử Nano rắn lơ lửng trong một dung dịch lỏng.

Theo các chuyên gia, Nano trong dung dịch lỏng đặc biệt này có khả năng đông cứng lại khi va chạm với đạn hay những vật sắc nhọn bay với tốc độ rất nhanh. Để hiệu quả hơn, họ cho Nano kết hợp với sợi Kevlar để tạo ra một vật liệu mới dày hơn và dính hơn, hấp thụ lực va chạm của viên đạn tốt hơn chất lỏng trong loại áo chống đạn trước đây, cũng do BAE System dày công chế tạo.

Trong suốt quá trình nhiều lần thử nghiệm tại tập đoàn, những khoa học gia đã dùng súng hơi bắn đạn bi với vận tốc khủng khiếp: hơn 300 m/giây vào 2 loại áo chống đạn mới, một làm bằng 31 lớp sợi Kevlar, một làm bằng 10 lớp sợi Kevlar kết hợp với hóa chất lỏng mới có trộn lẫn chất Nano (ảnh). Kết quả cho thấy loại áo thứ hai chặn được viên đạn nhanh hơn, do đó, mức độ đâm xuyên của viên đạn cạn hơn so với loại áo thứ nhất.

Với loại áo chống đạn bằng chất lỏng hiệu quả này, quân đội, tình báo và cảnh sát an tâm hơn trong khi làm nhiệm vụ truy bắt tội phạm

Nguyễn Hưng (theo CNN)
.
.