BTC Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007 được “minh oan”

Thứ Bảy, 08/03/2008, 14:30
Cuối cùng, cái gọi là "lùm xùm xung quanh Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007"cũng kết thúc bằng một kết luận chính thức của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Cái kết này dù làm một số "người trong cuộc" buồn vì không như "tưởng tượng" nhưng đã xua tan đi những "mây mù" đã được tạo ra xung quanh cuộc thi sắc đẹp này.

Những lời tuyên bố "mạnh mẽ" nhưng hồ đồ

Sau khi Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007 kết thúc, dư luận lại ồn ào xung quanh lá đơn tố cáo của ông Lương Hùng (nguyên là nhân viên Tạp chí Thời trang Vàng - đơn vị đồng tổ chức Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007). 2 ngày sau đêm chung kết Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007, trong khi các cơ quan chức năng chưa có kết luận nào về sai phạm tại cuộc thi này, một quan chức trả lời báo chí rằng: Khi có kết quả sai phạm (về cuộc thi này - PV) thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý (?).

Ngày 3/12/2007, một tờ báo viết: "Theo một lãnh đạo Cục Nghệ thuật Biểu diễn, về mặt pháp lý, sau khi cuộc thi kết thúc Ban Tổ chức (BTC) phải có nhiệm vụ trao thưởng cho thí sinh. Thời gian trao giải thưởng là 5 ngày, một tuần hay nửa tháng là tùy thuộc vào BTC (không được quá nửa tháng)". Nên trong trường hợp này, việc trả tiền thưởng 345 triệu đồng như đã công bố trước dư luận cho các hoa hậu, á hậu là việc phải làm. Ông nói: "Nếu BTC chờ cho đến lúc có kết quả đúng sai mới phát giải thưởng thì càng vi phạm quy chế trong tổ chức thi hoa hậu...".

Tuy nhiên, những người "tỉnh táo" khi tìm đọc Quy chế tổ chức thi hoa hậu (ban hành kèm theo Quyết định số 37/2006) lại không thể tìm thấy quy định cụ thể về thời gian trao thưởng sau mỗi cuộc thi hoa hậu như quan chức kia "trích dẫn".

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Tiến Thọ đã khẳng định với PV ANTG: "Trong Quy chế (tổ chức thi hoa hậu - PV) không nói rõ về thời gian trao thưởng".

Sau này, một quan chức Cục Nghệ thuật biểu diễn chống chế: "Quy chế thi hoa hậu tuy không quy định ngày nào giờ nào phải trả nhưng trên nguyên tắc thi xong phải trả giải thưởng cho thí sinh".

Tiếp đó, một vị lãnh đạo cấp phòng thuộc Cục Nghệ thuật Biểu diễn lại phát biểu với báo chí về quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác tổ chức Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007 (trong khi quyết định này thực tế được ký ban hành sau đó tới 2 ngày).

Sau khi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chính thức thành lập Đoàn kiểm tra, ông Trưởng phòng trên (cũng là Trưởng đoàn kiểm tra) "bật mí" với báo chí về những sai phạm của BTC Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007 trong đó nổi bật là "trong hồ sơ của 33 thí sinh tham dự thì 1/3 hồ sơ không đủ tiêu chuẩn".

Ông tiếp tục “bật mí”: Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã quyết định lập đoàn thanh tra do thanh tra của Bộ làm trưởng đoàn để trực tiếp làm việc với BTC. Đoàn Thanh tra sẽ làm rõ hơn các sai phạm (không rõ những sai phạm này do cơ quan nào kết luận? - PV) của cuộc thi (Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007 - PV) và nhấn mạnh: "Nếu BTC tiếp tục không bổ sung hồ sơ đầy đủ theo quy định thì sẽ đề nghị thu hồi tất cả giải thưởng của các thí sinh".

Vừa “đề nghị thu giải thưởng của các thí sinh”, chính ông này khẳng định: “Nếu BTC (cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007 - PV) tiếp tục không trả giải thưởng thì đã quá sai phạm, trở thành tội lừa đảo".

Chả rõ, ý của quan chức này có phải là yêu cầu BTC Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007 trao giải để rồi thu giải hay không?

“Bị đơn” âm thầm

Suốt một thời gian dài, TS Lê Ngọc Dũng, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn và Đá quý Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Thời trang Vàng, Trưởng BTC Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007 giữ một thái độ im lặng trước những thông tin chưa đúng về mình cũng như về Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007. Kể cả việc "thanh minh" cho mình và cho BTC Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007, ông cũng khá kiệm lời.

Trong một cuộc trao đổi ngắn với chúng tôi trước khi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành văn bản kết luận về những tố cáo đối với cuộc thi, TS Lê Ngọc Dũng bức xúc: "Chưa có kết luận chính thức nào từ cơ quan chức năng nhưng chúng tôi đã bị đổ nhiều “tội” lên đầu chỉ vì đã tổ chức thành công một cuộc thi hoa hậu tầm cỡ".--PageBreak--

Sau này, khi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chính thức kết luận về công tác tổ chức hoạt động văn hóa này, ông Trưởng BTC dường như đã "trút được gánh nặng tự dưng bị đổ lên vai”. Với phong cách của một người tổ chức các hoạt động văn hóa, lời đầu tiên của ông không phải là trách móc, đổ lỗi cho ai mà là lời xin lỗi đối với các thí sinh (đã tham gia cũng như đã đoạt giải Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007).

"Chúng tôi muốn Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007 phải thực sự trong sạch và những người đoạt giải có thể đàng hoàng khi nhận giải thưởng này. Vì họ là những thí sinh đủ điều kiện dự thi cũng như xứng đáng đoạt giải tại một cuộc thi sắc đẹp nghiêm túc chứ không như những cáo buộc vu vơ", ông nói.

Hỏi ông về suy nghĩ sau khi được “minh oan”, ông Lê Ngọc Dũng nói rằng ông chỉ buồn về những diễn biến xung quanh, buồn vì nhân tình thế thái, về những người mà ông vẫn tin tưởng. Nhưng dù chịu nhiều "sức ép", TS Lê Ngọc Dũng vẫn tin tưởng rằng, các cơ quan chức năng sẽ làm đúng.

- Thưa ông, ông có thể cho biết ý kiến về việc BTC tước danh hiệu của thí sinh Trần Thị Ngọc Trinh?

TS Lê Ngọc Dũng: Chúng tôi có lỗi khi quá tin vào những lời hứa "bổ sung hồ sơ" của thí sinh này để sau này phải "đuổi theo”. Chúng tôi đã cố gắng "sửa lỗi" nhưng không thể vì thiếu sự hợp tác. Như anh đã biết, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã yêu cầu xem xét trường hợp của thí sinh Trần Thị Ngọc Trinh. Căn cứ Quy chế tổ chức thi hoa hậu cũng như kết luận của Bộ, BTC buộc phải tước danh hiệu cũng như thu hồi phần thưởng của Trinh. Sau việc này, chúng tôi cũng đã tổ chức rút kinh nghiệm như yêu cầu của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

- Thưa ông, sau những "lùm xùm" không đáng có này, lòng tin của các nhà tài trợ đối với cuộc thi, các cơ quan tổ chức cuộc thi, có bị lung lay?

TS Lê Ngọc Dũng: Không hề có chuyện đó. Ngay từ đầu, khi cam kết “đi” cùng cuộc thi, các nhà tài trợ đã đặt niềm tin hoàn toàn vào uy tín, sự đàng hoàng của TW Hội Mỹ nghệ Kim hoàn và Đá quý Việt Nam cũng như Tạp chí Thời trang Vàng. Thành công của các cuộc thi Nữ hoàng trang sức cũng như Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007 đã minh chứng điều đó.

Trong suốt thời gian qua, các nhà tài trợ luôn quan tâm, chia sẻ và động viên chúng tôi. Các nhà tài trợ cũng cam kết tiếp tục tham gia vào các hoạt động văn hóa - xã hội từ thiện khác do chúng tôi tổ chức dù có một số người đã cố tình "ném bùn" vào chúng tôi khi tiến hành Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007.

***

Qua những sự cố không đáng có tại cuộc thi này cũng như việc thí sinh Trương Thị May không có bằng tốt nghiệp nhưng vẫn đạt giải Á hậu 1 của cuộc thi “Hoa hậu các dân tộc Việt Nam” (mà Chuyên đề ANTG đã đưa), chúng tôi thấy rằng: BTC các cuộc thi sắc đẹp cần nghiêm túc xem xét lại khâu tiếp nhận, rà soát hồ sơ của các thí sinh tham dự. Những thí sinh không nộp đủ hồ sơ, hồ sơ không đúng theo quy định của pháp luật cần bị loại ra khỏi cuộc thi để tránh việc “giải quyết hậu quả” kiểu như tước bỏ danh hiệu. Một động thái mà cả các nhà tổ chức lẫn thí sinh tham dự các cuộc thi sắc đẹp đều không mong muốn.

Kết luận chính thức của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007:

 - Việc BTC Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007 đưa ông Hoàng Kiều, nhà tài trợ, vào Hội đồng giám khảo không trái với Quy chế tổ chức thi hoa hậu.

- Không có đủ căn cứ để kết luận về việc thành viên BTC Cuộc thi Hoa hậu trang sức Việt Nam 2007 gạ thí sinh mua giải thưởng.

- Việc đưa thêm 2 thí sinh dự thi chung kết thuộc thẩm quyền của BTC.

- Về hồ sơ của thí sinh: Thí sinh Nguyễn Trà My không có bằng tốt nghiệp và thí sinh Trần Thị Ngọc Trinh không có hồ sơ

PV
.
.