BV Pháp - Việt xin lỗi hay chia buồn sau cái chết của ông Mai Trung Kiên?

Thứ Hai, 24/09/2012, 15:25

Ngày 30/8/2012, chị Mai Thị Thu Trang, đại diện cho gia đình ông Mai Trung Kiên - người đã qua đời vì sự tắc trách của Bệnh viện Pháp - Việt (BVFV) Tp HCM khi vào mổ ruột thừa tại đây, đã có đơn  gửi đến Cơ quan Công an Tp HCM, đề nghị điều tra, khởi tố  BVFV và một số cá nhân vì đã gây ra cái chết oan uổng cho  bố mình…

Tóm tắt vụ việc

Tối ngày 7/8/2012, ông Mai Trung Kiên, 57 tuổi, bị đau bụng nên gia đình đưa vào Khoa Cấp cứu BVFV - số 6 đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7, T HCM để điều trị. Tiến hành thăm khám, bác sĩ kết luận ông Kiên bị viêm ruột thừa nên phải mổ. Trước lúc mổ, gia đình đã thông báo cho BV biết là ông Kiên bị bệnh tim, đang uống thuốc chống đông máu.

15h ngày 8/8, ông Kiên được bác sĩ Lê Đức Tuấn phẫu thuật nội soi ruột thừa. Hai ngày sau khi mổ, ông Kiên có những cơn đau bụng và ngực, gia đình đã báo cho bác sĩ Tuấn nhưng bác sĩ Tuấn chỉ lấy máu để kiểm tra nồng độ men tim vì dựa vào tiền sử bệnh tim của ông Kiên.

18h ngày 11/8, ông Kiên đau bụng, đau ngực dữ dội. Khi được gia đình thông báo, bác sĩ trực hôm ấy lại không cho làm xét nghiệm, siêu âm để tìm nguyên nhân mà chỉ dựa vào tiền sử ông Kiên bị bệnh tim, rồi kết luận ông có triệu chứng nhồi máu cơ tim và cho ông dùng liều cao thuốc chống đông máu. Tiếp theo, BVFV chuyển ông Kiên sang Bệnh viện Tim Tâm Đức với lý do BVFV không có khả năng xử lý nhồi máu cơ tim mặc dù gia đình ông Kiên đã đề nghị BVFV mời bác sĩ BV Tâm Đức đến để cấp cứu ngay tại BVFV.

20h cùng ngày, ông Kiên được đưa vào Phòng Cấp cứu BV Tâm Đức. Sau khi làm các xét nghiệm, BV Tâm Đức kết luận nguyên nhân đau của ông Kiên không phải từ tim, mà do chảy máu ổ bụng sau mổ ruột thừa tại BVFV, tiên lượng rất nguy kịch do thiếu máu trầm trọng.

Để cứu sống ông Kiên, BV Tâm Đức chỉ định mổ cấp cứu ngay lập tức. Tuy nhiên bác sĩ Lê Đức Tuấn - là người đã mổ nội soi ruột thừa cho ông Kiên yêu cầu phải chuyển ông về BVFV để xử lý vì cơ sở vật chất tại Tâm Đức không bảo đảm - mặc dù bác sĩ BV Tâm Đức khẳng định đủ khả năng.

23h đêm 11/8, ông Mai Trung Kiên được đưa ngược về BVFV. Đến 23h30', ông Kiên tử vong mà nguyên nhân là do BVFV đã sử dụng liều cao thuốc chống đông máu, gây xuất huyết ổ bụng sau mổ. Chị Trang cho biết: "Xưa nay, gia đình tôi rất trân trọng BV - không riêng gì BVFV - mà còn là tất cả những BV khác vì đó là nơi cứu người. Tuy nhiên, thái độ của BVFV đã khiến chúng tôi rất phẫn uất. Ngay khi bố tôi vừa chết, họ đã cho bảo vệ mời chúng tôi ra ngoài rồi khi đưa xác bố tôi về, họ cũng không hề có một lời chia buồn, coi như chuyện bố tôi chết là chuyện tự nhiên, bình thường vậy".

Bệnh viện Tim Tâm Đức, nơi đã đề nghị mổ cấp cứu cho ông Kiên nhưng bị bác sĩ Tuấn từ chối.

Những cam kết của BVFV

Sau khi ông Kiên mất, theo chị Trang: "BVFV không hề có động thái gì với gia đình. Chỉ đến khi tôi gửi đơn tố cáo đến Bộ Y tế, Sở Y tế Tp HCM và các cơ quan truyền thông thì BVFV mới cử người đến thăm hỏi gia đình tôi".

Ngày 18/8, trước bàn thờ ông Kiên, bác sĩ Lê Đức Tuấn thú nhận là do tắc trách và chuyên môn kém, chẩn đoán sai dẫn đến điều trị sai nên vì thế, đã gây ra cái chết của ông Kiên. Vẫn theo chị Trang, bác sĩ Tuấn đã xin gia đình chị tha thứ, cũng như chấp nhận mọi hình thức kỷ luật theo quy định. Về phía BVFV, bà Phạm Thị Thanh Mai - Giám đốc điều hành cũng thay mặt BVFV xin lỗi gia đình chị Trang, đồng thời nhận hoàn toàn trách nhiệm về sự sai sót của ê kíp bác sĩ về quy trình xử lý, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này.

5 ngày sau - ngày 23/8, ông Jean Marcel Guillon - Tổng giám đốc BVFV và bà Mai lại tiếp tục gặp gỡ gia đình ông Kiên. Trong buổi gặp, BVFV cho biết không chỉ bác sĩ Lê Đức Tuấn, mà 5 bác sĩ cùng tham gia điều trị cho ông Kiên cũng sẽ bị xem xét kỷ luật. Bên cạnh đó, ông Jean Marcel Guillon cam kết với gia đình thực hiện 3 việc sau: Một là BVFV sẽ công khai xin lỗi trên các phương tiện truyền thông đại chúng về sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng trước khi đăng, BVFV sẽ gửi nội dung cho gia đình xem.

Hai là sau khi có kết luận của Sở Y tế TP HCM, BVFV sẽ quyết định và thông báo về hình thức kỷ luật đối với bác sĩ Tuấn, cũng như với tất cả các bác sĩ đã tham gia điều trị cho ông Kiên.

Riêng việc thứ ba, ông Jean Marcel Guillon chủ động đặt vấn đề, rằng BVFV sẽ hoàn trả cho gia đình chị Trang "phần cứng" - nghĩa là tất cả các chi phí mà gia đình chị đã nộp cho BVFV, BV Tâm Đức, tiền tang lễ, còn phần tổn thất do gia đình mất đi từ sức lao động của ông Kiên thì ông Jean Marcel Guillon đề nghị gia đình đưa ra con số, BVFV cam kết sẽ đền bù.

Công văn của Sở Y tế TP HCM kết luận về cái chết của ông Kiên.

Theo chị Trang thì: "Qua thái độ nhận lỗi tích cực của BVFV, gia đình chúng tôi chấp thuận 3 việc ấy, đồng thời đưa ra thời hạn BVFV phải thực hiện, và ông Jean Marcel Guillon đã đồng ý".

Ngày 29/8, gia đình ông Kiên nhận được công văn của Hội đồng chuyên môn - Sở Y tế Tp HCM, nội dung kết luận: "Nguyên nhân tử vong, sốc không hồi phục do xuất huyết nội sau phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa trên bệnh nhân có bệnh tim mạch với nguy cơ cao và di chứng tai biến mạch máu não đang điều trị thuốc kháng đông. BVFV đã không chẩn đoán và xử lý kịp thời tình trạng xuất huyết nội". Căn cứ vào công văn này, có thể thấy sai sót dẫn đến việc ông Kiên tử vong hoàn toàn là do ê kíp phẫu thuật, điều trị của BVFV.

Tuy nhiên, đến ngày 30/8, khi làm việc với gia đình chị Trang tại văn phòng Công ty VNA Legal, thì lại không hề có Ban giám đốc BVFV như hai lần trước, mà chỉ có một người đại diện là bà Nguyễn Thị Xuân Trinh - Trợ lý Ban giám đốc. Theo lời chị Trang, trong buổi làm việc này, bà Trinh đã có thái độ coi thường gia đình chị, đồng thời phủ nhận toàn bộ những gì mà ông Jean Marcel Guillon đã cam kết trước đó.

Trong buổi làm việc ấy, việc đầu tiên chị Trang yêu cầu là được xem nội dung lời xin lỗi của BVFV sẽ đăng trên các báo, thì bà Trinh trả lời rằng: "BVFV chưa nhận được văn bản của Hội đồng chuyên môn - Sở Y tế Tp HCM nên chưa làm được nội dung" (trong khi ngay tại thời điểm gia đình chị Trang đang họp với bà Trinh thì thông cáo báo chí của BVFV đã được gửi đi cho các cơ quan báo chí). Việc thứ hai là kỷ luật ê kíp bác sĩ đã trực tiếp gây ra cái chết của bố chị, thì bà Trinh vẫn trả lời rằng "chưa nhận được văn bản của Hội đồng khoa học Sở Y tế Tp HCM nên chưa có quyết định" (mặc dù văn bản này Sở Y tế đã gửi cho BVFV và gia đình chị Trang vào ngày 29/8). Riêng việc thứ ba, là hoàn trả chi phí và đền bù tổn thất thì bà Trinh đưa ra  mức thấp hơn nhiều so với thực tế "phần cứng" mà ông Jean Marcel Guillon đã cam kết trước đó, đồng thời thách thức chị Trang cứ việc… kiện ra tòa!

Rất bức xúc, chị Trang lập tức điện thoại cho bà Phạm Thị Thanh Mai - Giám đốc điều hành BVFV, nêu ý kiến không chấp nhận buổi làm việc với bà Trinh, và đề nghị bà Mai hoặc ông Tổng giám đốc Jean Marcel Guillon - người có quyền quyết định của BVFV có mặt để giải quyết dứt điểm sự việc này. Tuy nhiên, bà Mai cáo lỗi vì bận. Khi chị Trang yêu cầu  được đến BVFV để trực tiếp gặp gỡ với Ban giám đốc thì bà Mai từ chối.

Chính vì những điều ấy, ngày  30/8, chị Trang, đại diện cho gia đình ông Mai Trung Kiên, đã có đơn tố giác gửi đến Cơ quan Công an Tp HCM, đề nghị điều tra, khởi tố vụ án BVFV làm chết bố mình, dựa trên Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự (tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính), Điều 102 (tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng), Điều 242 (tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác) và Điều 105 (khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại). Chị Trang nói: "Hiện gia đình tôi đang lưu giữ toàn bộ các bằng chứng, chứng cứ, gồm hồ sơ bệnh án, biên bản làm việc giữa bệnh viện và gia đình, băng ghi hình, ghi âm, công văn kết luận của Sở Y tế…, liên quan đến các nội dung của đơn tố giác. Nếu Cơ quan Công an yêu cầu, chúng tôi sẵn sàng giao nộp đầy đủ để phục vụ cho công tác điều tra".

BVFV xin lỗi hay chia buồn?

Ngày 30/8, trong buổi làm việc với gia đình chị Mai Thị Thu Trang, và mặc dù bà Nguyễn Thị Xuân Trinh - người đại diện cho BVFV đã giải thích, rằng chưa thể làm được nội dung lời xin lỗi vì chưa có văn bản của Hội đồng khoa học Sở Y tế Tp HCM thì ngay hôm sau - ngày 31/8, trong những trang quảng cáo của một tờ báo lớn xuất bản tại Tp HCM, đã xuất hiện nguyên 1 trang "Thông cáo báo chí" của BVFV, do ông Jean-Marcel Guillon, Tổng Giám đốc ký tên, nội dung: "BVFV bày tỏ sự cảm thông sâu sắc về sự qua đời của ông Mai Trung Kiên tại BVFV vào ngày 12/8/2012. Sự ra đi của ông Mai Trung Kiên là một mất mát to lớn đối với gia đình ông. Ban Giám đốc BV và các bác sĩ đã trực tiếp gặp gỡ và chân thành gửi lời chia buồn đến gia đình ông Mai Trung Kiên, BV đã và đang tiếp tục làm việc với Sở Y tế để điều tra về trường hợp này. Khi Sở Y tế hoàn tất điều tra, BVFV sẽ tiến hành mọi hành động thích hợp. Đồng thời BVFV cũng đang xem xét lại một cách thấu đáo trường hợp này nhằm mục đích hoàn thiện hơn nữa việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân".

Với những dòng "thông cáo báo chí ấy", phải chăng BVFV đã đi ngược lại những cam kết của mình? Bởi lẽ  một mặt họ nói với gia đình ông Kiên, rằng chưa có kết luận của Sở Y tế Tp HCM nên họ chưa làm được nội dung nhưng mặt khác, họ lại cho đăng báo với ngôn từ như một sự "chia buồn" chứ không phải là lời  "xin lỗi". Bên cạnh đó, mặc dù Sở Y tế Tp HCM đã có văn bản chính thức kết luận về nguyên nhân gây ra cái chết của ông Kiên, nhưng trong "thông cáo báo chí", BVFV vẫn "đang tiếp tục làm việc với Sở Y tế để điều tra về trường hợp này. Khi Sở Y tế hoàn tất điều tra, BVFV sẽ tiến hành mọi hành động thích hợp". Một cá nhân là thành viên trong Hội đồng chuyên môn - Sở Y tế Tp HCM, đã tham gia buổi họp xác minh cái chết của ông Kiên, sau khi đọc xong "thông cáo báo chí", nói với chúng tôi: "Sự việc đã rõ ràng như vậy mà không hiểu BVFV còn chờ Sở Y tế điều tra cái gì nữa?".

Chiều 31/8, chúng tôi đến BVFV để tìm hiểu thêm về những sự việc đã xảy ra xung quanh cái chết của ông Mai Trung Kiên. Khi chúng tôi xuất trình thẻ nhà báo và nói rõ lý do gặp Ban giám đốc, một nhân viên ở quầy tiếp tân đã trả lời rằng Ban giám đốc đang bận họp nên không thể tiếp được

Vũ Cao
.
.