Bàn tay giả bằng máy cho người khuyết tật

Thứ Bảy, 22/09/2007, 14:55
Một cánh tay giả bằng máy có thể thay đổi đời sống của những người bị tàn tật, hoặc những thương binh, mới được tung ra thị trường nhiều nước trên thế giới.

Người đầu tiên được ráp bàn tay giả có tên là i-LIMB, là cựu Trung sĩ quân đội Mỹ Juan Arredondo. Ông này đã mất bàn tay trái tại Iraq sau khi một trái bom phát nổ ngay bên cạnh chiếc xe của ông vào năm 2005.

Bàn tay giả có những ngón tay có thể cử động và cong lại như những ngón tay bình thường.Với bàn tay giả này, ông Arredondo nay có thể làm được những động tác rất bình thường như nhặt một quả bóng hoặc một cây bút chì.

Ông Arredondo cho biết, với người có bàn tay thì việc này là rất tầm thường. Nhưng đối với những người đã mất bàn tay, nay thì họ có thể làm được những việc này mà không cần phải nhờ đến người khác.

Trước đây, những bàn tay giả không thể cử động được ngón tay, hoặc không thể nắm lấy những vật dụng, mà chỉ có thể kẹp được và nâng lên. Nay thì người dùng bàn tay giả có thể làm được tất cả, vì mỗi một ngón tay đều cử động riêng rẽ được.

Nếu một bệnh nhân nghĩ đến những gì họ muốn làm, trong óc họ sẽ gửi những tín hiệu đến cho bắp thịt ở cánh tay, và bắp thịt này sẽ gửi các tín hiệu qua những hệ thống cảm ứng điện tử ở bàn tay giả, nơi đây sẽ nhận những tín hiệu này và sẽ cử động theo lệnh của óc.

Bàn tay giả i-LIMB được chế tạo bởi Công ty Touch Bionics của Scotland, và có giá từ 65 đến 150.000 USD

Hà Bắc (theo Reuters)
.
.