Báo Anh ca ngợi tranh cổ động chống dịch của Việt Nam

Thứ Tư, 22/04/2020, 12:57
Các họa sĩ Việt Nam cũng nói với The Guardian rằng, trong những thời điểm như thế này, nghệ thuật là cách duy nhất để chúng ta kết nối với nhau. Guardian cho hay, nhiều họa sĩ Việt Nam được truyền cảm hứng từ cách vẽ áp phích tuyên truyền trong đợt dịch COVID-19. The Guardian ngày 13-4 cho hay.

Trước đó, ca khúc "Ghen Cô Vy" của bộ ba Min, Erik, Khắc Hưng - sản phẩm nhằm hưởng ứng cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 thuộc dự án của Viện Sức khỏe, Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế trở thành đề tài "nóng" trên mạng xã hội. Sau khi bài hát được hàng loạt kênh thông tin lớn của quốc tế đưa tin, lượt view của MV (Music video - phim ngắn ca nhạc) "Ghen Cô Vy" tăng "chóng mặt" khi đã đạt tới 4,7 triệu lượt xem.

Tranh của Họa sĩ Lê Đức Hiệp tuyên truyền “Ở nhà là yêu nước”. Ảnh: Guardian.

"Vẽ áp phích tuyên truyền vốn là sở thích của tôi từ những năm 60-70, thời Việt Nam tập trung vào việc thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thời đấy, bạn có thể thấy những bức tuyên truyền lớn trên khắp đất nước tôi", họa sĩ Phạm Trung Hà trả lời Guardian. Lão họa sĩ đã phối hợp cùng Bộ Y tế Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem "Chung tay phòng, chống dịch COVID-19".

Tranh “Chống dịch như chống giặc” của Họa sĩ Lưu Yên Thế. Ảnh: Guardian.

Guardian cũng đã liên lạc với họa sĩ Lê Đức Hiệp. Anh chọn cách vẽ áp phích tuyên truyền nhằm tạo cảm giác thân thuộc cho người dân Việt Nam và đây là phong cách luôn "khơi dậy tình yêu nước". "Sau khi Chính phủ kêu gọi người dân ở nhà để ngăn COVID-19, tôi lướt khắp các trang mạng xã hội và thấy nhiều người vẫn tụ tập đi cà phê, nhà hàng..., điều đó làm tôi bận tâm. Tôi muốn sáng tạo thứ gì đó có khả năng lan tỏa, cảnh báo và truyền cảm hứng cho người dân làm điều đúng đắn", The Guardian trích lời họa sĩ trên.

Tem ngừa Covid-19 của Họa sĩ Phạm Trung Hà. Ảnh: Guardian.

Bức áp phích của họa sĩ Đức Hiệp vẽ một một nhân viên y tế nắm tay vươn cao cùng một người lính trẻ, cả hai cùng đeo khẩu trang. Khẩu hiệu của bức áp phích đề "Ở nhà là yêu nước". Họa sĩ Lưu Yên Thế, 73 tuổi, người đang chống chọi với căn bệnh ung thư, cũng xuất hiện trên bài báo của Guardian. Ông đã góp cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam 2 thiết kế cổ động chống dịch.

Tờ báo Anh nhận định những thông điệp trên, cùng với hành động tức thời và sớm truy tìm các đối tượng tiếp xúc với người bệnh đã giúp Việt Nam tránh thảm cảnh mà châu Âu đang phải chịu đựng, với hàng ngàn ca mới được ghi nhận mỗi ngày.

Nguyễn Hoàng
.
.