Báo CAND và Chi hội Nhà văn Công an với đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”

Thứ Sáu, 21/09/2007, 12:05
Tiếp sau Lễ khai mạc cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống 2007 - 2010" do Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, ngày 14/9 tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Báo CAND phối hợp với Chi hội Nhà văn Công an đã tổ chức gặp mặt những người viết văn đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" khu vực phía Bắc.

Chiều ngày 13/9/2007, có mặt trong chuyến xe chở gần 50 nhà văn, nhà thơ, nhà biên kịch, đạo diễn, nhà báo... khởi hành từ trụ sở Báo CAND (66 Thợ Nhuộm), tôi cảm nhận được một không khí hồ hởi, phấn khởi của họ khi được tham dự trại viết tại Đồ Sơn.

Sáng ngày 14/9, tôi có thể nhận ra rất nhiều cán bộ cấp cao của Bộ Công an đã đến rất sớm để tham dự cuộc gặp mặt. Đó là Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thiếu tướng Lê Ngọc Nam - Phó tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND...

Bên cạnh đó còn có đồng chí Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng; đại diện Hội Nhà văn Việt Nam, Vụ Văn nghệ, Ban Tuyên giáo TW; đại diện một số Cục, Vụ thuộc Bộ Công an; lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP Hải Phòng và thị xã Đồ Sơn v.v...

Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo CAND, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an khai mạc buổi họp mặt: Cho đến nay, Báo CAND đã bước sang tuổi 61, tờ Văn nghệ Công an (VNCA) và An ninh thế giới (ANTG) đều đã bước qua mười năm tuổi với số lượng xuất bản mỗi kỳ giữ vị trí cao trong làng báo.

VNCA đang có số bản cao nhất trong các tờ báo Văn nghệ: với 40.000 tờ/kỳ, ANTG cũng là tờ duy nhất trong làng báo Việt Nam có tỉ lệ phát hành cân đối giữa 2 miền Nam - Bắc.

Trong sự lớn mạnh của Báo CAND, cùng với sự chỉ đạo của Bộ Công an và Tổng cục XDLL CAND, có sự đóng góp không nhỏ của các nhà văn và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Báo CAND đã thực sự là cầu nối giữa Lực lượng Công an với các nhà văn viết về Lực lượng CAND. Lịch sử hoạt động của VNCA và báo chí Công an gắn với các nhà văn và những người làm công tác văn hóa văn nghệ cả nước...

Tuy nhiên, có một thực tế rất đáng quan tâm là: nhiều chuyên án lớn mà Lực lượng Công an khám phá đã được các chuyên gia nước ngoài đánh giá là những chuyên án hay nhất trong lịch sử tình báo thế giới như vụ án CM12, mà chúng ta đã có một vài tác phẩm với những thành công nhất định.

Lực lượng Công an cũng còn nhiều chuyên án hay, đặc biệt khác, nhưng còn chưa được văn học nghệ thuật phản ánh, hoặc phản ánh chưa đúng tầm. Vì thế, thời gian qua, lãnh đạo Bộ Công an đã luôn tạo điều kiện để các nhà văn thâm nhập thực tế và luôn kỳ vọng vào những tác phẩm văn học lớn về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - thay mặt Hội Nhà văn Việt Nam nhiệt liệt chào mừng cuộc gặp mặt các nhà văn do Báo CAND và Chi hội Nhà văn Công an tổ chức và khẳng định: “Báo CAND hiện đã thành một tờ báo mạnh, có nhiều ấn phẩm và làm từ thiện với số tiền lớn mà không phải tờ báo nào cũng có thể làm được. Tờ báo đã phát triển và hội tụ được một đội ngũ đông đảo những người cầm bút với nhiều sáng tác được bạn đọc yêu mến. Đài Tiếng nói Việt Nam đã có 60 chương trình giới thiệu các sáng tác văn học nghệ thuật của các tác giả Công an, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Lực lượng CAND”.

Một số nhà văn có mặt tại buổi gặp mặt cũng đã bày tỏ sự yêu mến của mình và mong muốn sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài đối với đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, để có những tác phẩm xuất sắc hơn.

Chị Chu Thanh Hương, hiện công tác tại Phòng PX15 Công an tỉnh Lạng Sơn - là người viết văn trẻ nhất về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" cho chúng tôi biết: Hương cảm thấy rất xúc động khi được tham dự cuộc họp mặt. Đến đây, Hương được gặp nhiều nhà văn, nhà thơ lão thành, qua đó Hương có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong sự nghiệp văn thơ của cô sau này.--PageBreak--

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Toàn đã cám ơn các nhà văn đã sáng tác đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, tác phẩm của các nhà văn đã động viên Lực lượng Công an trong cuộc đấu tranh đảm bảo ANCT và TTATXH: “Thành tựu của Lực lượng Công an hơn 60 năm qua rất to lớn. Cuộc đấu tranh đảm bảo ANCT và TTATXH là một cuộc đấu trí, đấu lực và đấu pháp, mà chúng ta đã chiến thắng. Song dù đã có nhiều cố gắng, văn học vẫn chưa phản ánh đầy đủ thực tiễn đấu tranh sôi động này, chưa có những tác phẩm xứng tầm với những chiến công to lớn của Lực lượng Công an và nhân dân đạt được. Bộ Công an trông đợi vào các nhà văn tiếp tục có những tác phẩm xuất sắc hơn về đề tài này.

Tới đây, Bộ sẽ tập trung chỉ đạo báo chí và văn hóa văn nghệ Công an, quy hoạch toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động. Bộ Công an sẽ huy động lực lượng trong ngành và sẵn sàng đón nhận sự ủng hộ, giúp đỡ của Hội Nhà văn Việt Nam và các cơ quan báo chí cả nước vào hoạt động tuyên truyền “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”. Bộ cũng sẽ tạo mọi điều kiện để các nhà văn thâm nhập thực tế, sáng tác những tác phẩm hay về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”.

Đêm xuống, biển Đồ Sơn lung linh mờ ảo. Trong cái thời tiết se lạnh của gió heo may, đêm thơ nhạc “Với biển mùa thu” được diễn ra trang trọng, đầm ấm.

Các ca sĩ Trọng Tấn, Thái Bảo đã thể hiện khá thành công một số bản nhạc của nhà thơ Hữu Ước như “Mẹ tôi”, “Phiêu diêu” hay “Lời ru cỏ non”. Bên cạnh đó, nhiều nhà thơ Khổng Minh Dụ, Hoàng Nhuận Cầm, Vương Tâm, Phan Gia Liên, Hồng Thanh Quang, Đinh Quang Tốn... đã góp mặt bằng những bài thơ đầy cảm xúc, được sự tán thưởng nhiệt liệt của khán giả.

Sáng 15/9, Trại sáng tác văn học về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” khai mạc.

Dự buổi lễ có Thiếu tướng Lê Ngọc Nam - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND; Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ước - Tổng Biên tập Báo CAND, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an; TS Lê Văn Đệ - Giám đốc NXB CAND, đại diện các cơ quan báo chí của TW và địa phương cùng các nhà văn đã gắn bó với đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND, lãnh đạo Chi hội Nhà văn Công an cùng các nhà văn dự trại sáng tác văn học về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống".

Trong lời khai mạc Trại sáng tác, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ước khẳng định: Thành công của đêm thơ - nhạc “Với biển mùa thu” đã một lần nữa cho thấy khả năng sáng tác của những người cầm bút trong Lực lượng Công an, là báo hiệu tốt lành cho sự phát triển của văn học và thi ca trong lực lượng. Sản phẩm tinh thần vẫn được công chúng yêu mến, đón đợi, vấn đề là ở cách tiếp thị. Báo CAND cùng với Chi hội Nhà văn Công an sẽ cố gắng tiếp tục duy trì tổ chức trại sáng tác văn học về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” hàng năm, với hy vọng sẽ có những tác phẩm hay về đề tài này và cũng là nhịp cầu cho những đam mê trong những người cầm bút cháy sáng mãi.

Thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục XDLL CAND, Thiếu tướng Lê Ngọc Nam cảm ơn các nhà văn - nhất là những cây bút ngoài lực lượng đã gắn bó, sáng tác, giúp đỡ và có nhiều tác phẩm về đề tài này, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ Công an vững vàng trên mặt trận đảm bảo ANCT và TTATXH.

Các nhà văn, nhà thơ đã bày tỏ rõ lòng khao khát được sáng tác về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" với những phát biểu chân thành, giản dị. Đó là cơ sở để tin tưởng rằng, Trại sáng tác sẽ cho ra đời nhiều tác phẩm hay về đề tài này

Minh Tiến
.
.