Bật mí về đoàn xe đưa đón Tổng thống Mỹ ở APEC 2017

Thứ Ba, 06/02/2018, 23:47
Trong quá trình Tổng thống Mỹ Donald Trump di chuyển trên đường phố Đà Nẵng và Hà Nội bằng xe ôtô, luôn có 5 chiếc xe mang cùng một biển kiểm soát đi cạnh nhau. Tổng thống có thể ngồi bất cứ xe nào trong 2 chiếc Cadillac One, xe còn lại làm nhiệm vụ theo phương án được phân công. Bởi vậy, việc phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho Tổng thống Donald Trump cũng có những yêu cầu rất cao.

1. Trò chuyện với chúng tôi trong một ngày Hà Nội trở gió ngay khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Đại úy Nguyễn Lưu Trung, Đội phó Đội CSGT số 8, Phòng CSGT Công an Hà Nội, người được giao nhiệm vụ trưởng kíp CSGT dẫn đoàn Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng cho biết, do đoàn Mỹ có yêu cầu công tác an ninh cao hơn các đoàn khác nên lực lượng CSGT dẫn đoàn đã rất vất vả.

Tất cả phương án mà phía Việt Nam đưa ra trong quá trình dẫn đoàn đều phải thực thi cẩn trọng và cùng lúc bởi lẽ đoàn Mỹ luôn thông tin về kế hoạch và lộ trình di chuyển của Tổng thống Donald Trump vào phút chót. Chẳng hạn, vào ngày 7-11-2017, lực lượng CSGT nhận được tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam về việc sẵn sàng đón đoàn xe của Tổng thống Trump vào tối cùng ngày nhưng đến phút cuối cùng, phía Mỹ lại thông báo là không cần đón đoàn xe nữa bởi họ đã thuê một nhà kho lớn tại sân bay và để lại toàn bộ đoàn xe ở đó.

Hay như việc đưa đoàn xe của Tổng thống Trump ra sân bay vào ngày cuối cùng của Tuần lễ Cấp cao ở Đà Nẵng. Đại úy Trung kể: “Theo lịch trình ban đầu, vào khoảng 14h ngày 11-11-2017, chúng tôi nhận nhiệm vụ dẫn đoàn xe của Tổng thống Donald Trump đi khỏi bán đảo Sơn Trà nhưng chưa rõ đi đâu. Khi di chuyển hết bán đảo Sơn Trà, tới ngã ba đường thì phía bạn mới thông báo đi ra sân bay.

Tuy nhiên, do đã lường trước các tình huống, chúng tôi đã chủ động liên lạc với các lực lượng để phối hợp cấm đường, đảm bảo lộ trình an toàn tuyệt đối cho Tổng thống Donald Trump”.

Đoàn xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên đường phố Đà Nẵng.

Một đặc điểm nữa là, đoàn Mỹ có nguyên tắc chỉ sử dụng toàn bộ xe từ Mỹ mang sang hoặc tự thuê xe ở nơi công du. Tại Đà Nẵng, ngoài 15 chiếc xe (gồm cả 2 chiếc Cadillac One) được vận chuyển bằng đường hàng không tới, Mỹ đã chủ động thuê thêm 25 chiếc xe để phục vụ cho đoàn hộ tống của ông Donald Trump.

Trong số 15 chiếc xe đoàn Mỹ mang đến, bao giờ cũng có một gói xe 5 chiếc “dù tổng thống đi đâu thì chúng sẽ vẫn luôn có mặt” và di chuyển theo đúng vị trí đã được sắp xếp. Điều dễ nhận ra nhất của 5 chiếc xe này là chúng luôn mang biển kiểm soát giống nhau. Gói 5 chiếc xe nói trên gồm 2 chiếc Cadillac One dành riêng cho tổng thống, 1 xe hoa tiêu dẫn đầu và 2 xe chở đặc vụ Mỹ đi trước và đi sau xe của tổng thống.

Ngồi trên 2 chiếc xe mật vụ là những chuyên gia an ninh hàng đầu của Mỹ cùng những tay súng thiện xạ có nhiệm vụ bảo vệ tổng thống ở tầm gần. Riêng 2 chiếc Cadillac One luôn đi cạnh nhau và đảo vị trí cho nhau trong suốt quá trình di chuyển, trong đó có một xe chở Tổng thống Donald Trump, chiếc thứ 2 được coi là “xe thế thân”. 10 chiếc còn lại bao gồm xe chuyên dụng có nhiệm vụ phá sóng, chống các thiết bị bom điều khiển từ xa; xe chở đội ngũ chuyên viên y tế, chuyên gia an ninh.

Đoàn xe cũng có một chiếc Suburban với mật danh Roadrunner dùng để liên lạc với Nhà Trắng; chiếc xe thùng vuông Classified để chống vũ khí hóa học, sinh học và phóng xạ...

Thông thường, để đảm bảo quãng thời gian di chuyển của tổng thống ngắn nhất, Cơ quan mật vụ Mỹ phải chuyển dàn xe tới địa điểm Tổng thống Mỹ đặt chân trước 2 ngày. Đoàn sẽ chạy thử, tìm những phương án dự phòng vì họ quan niệm rằng quãng đường càng dài, độ nguy hiểm càng tăng.

Trong khi di chuyển, 15 xe trong đoàn phải tuân thủ nguyên tắc và đội hình đã dàn sẵn, thường đi so le với nhau nhằm có phương án hiệp đồng tác chiến khi đoàn xảy ra sự cố. Mỗi chiếc xe đều có ít nhất 2 tài xế. Những người này cũng không chắc chắn ai sẽ được lái xe khi hộ tống tổng thống. Vài chục phút trước khi đoàn khởi hành, những tài xế này mới được thông báo chính xác nhiệm vụ của mình.

Các tài xế thiện nghệ đến mức họ thậm chí có thể di chuyển khi bịt mắt. Còn trong lúc di chuyển, xe hoa tiêu có nhiệm vụ dẫn đầu cả đoàn xe phía sau. Tốc độ di chuyển của đoàn xe có lúc chỉ 10-20km/h, nhưng cũng có lúc lên tới 80km/h và do xe chở tổng thống quyết định. Các xe trong đoàn hộ tống Tổng thống Mỹ luôn duy trì khoảng cách với nhau theo đúng phương án với sai số cực nhỏ.

Một điểm đặc biệt khác của đoàn xe Tổng thống Mỹ là họ gần như rất ít khi đi vào sảnh chính. Họ thường đi vào những cửa cạnh hoặc thậm chí chui xuống... hầm. Một chuyên viên an ninh của Nhà Trắng tiết lộ, họ làm như vậy để hạn chế tối đa khoảng thời gian tổng thống xuất hiện trước đám đông. Như ở Đà Nẵng, khi tới dự một sự kiện ở Trung tâm hội nghị Aryianna, thay vì đi cửa chính như phương án ban đầu, đoàn Mỹ đã khảo sát sẵn một cửa cạnh tại khu vực này và đưa xe của đoàn thẳng tới đó, khiến cho báo giới một phen “chưng hửng” khi đứng hàng tiếng đồng hồ để “săn” Tổng thống Donald Trump.

2. Vì số lượng đoàn xe mà Mỹ sử dụng quá lớn (tổng cộng là 40 chiếc) nên chủ nhà Việt Nam đã bố trí tổ CSGT dẫn đoàn Tổng thống Mỹ Donald Trump với đội hình gồm 22 thành viên, sử dụng 2 ô tô và 7 môtô. So với đoàn xe dẫn các nhà lãnh đạo APEC khác, tổ dẫn đoàn Tổng thống Donald Trump được bổ sung thêm 4 môtô với 8 đồng chí CSGT di chuyển ở 4 góc của đoàn xe Mỹ để đảm bảo trật tự.

Bên cạnh đó, tổ dẫn đoàn Tổng thống Donald Trump có 3 xe môtô đi theo hình mũi tên để dẫn đầu, kế tiếp là 1 xe ô tô chỉ huy của lực lượng CSGT Việt Nam và cuối cùng là 1 ô tô khóa đuôi. Về cách thức dẫn đoàn trong suốt quãng thời gian di chuyển, hai bên đã trao đổi cụ thể về lộ trình của đường đi, cách thức dẫn đoàn, cách thức hoạt động của xe dẫn đoàn Việt Nam để phác thảo một kịch bản chi tiết nhất như: môtô dẫn đoàn của Việt Nam không được đi cạnh 2 chiếc Cadillac One của Tổng thống Donald Trump; hai bên đường thì cần đảm bảo an toàn bằng cách cấm đường tuyệt đối tại mỗi cung đường Tổng thống Mỹ di chuyển qua.

Chỉ huy Tổ CSGT phân công nhiệm vụ dẫn đoàn Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đà Nẵng.

Ở các giao lộ, phía Mỹ đề nghị Việt Nam lùi sâu phạm vi cấm đường vào 30m tính từ mép mặt đường. Các chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông hai bên đường trên tuyến đi của đoàn phải đứng quay mặt về đám đông người đi đường và tuyệt đối không được dùng điện thoại, chỉ sử dụng bộ đàm để liên lạc.

Theo nguồn tin từ Cục CSGT, việc đón đoàn 21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC do lực lượng CSGT Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đảm nhiệm. Phòng CSGT Công an Hà Nội cử 100 cán bộ, chiến sĩ có nhiều kinh nghiệm dẫn đoàn các sự kiện lớn để phối hợp Cục CSGT vào Đà Nẵng làm nhiệm vụ.

Về phương tiện, lực lượng CSGT Hà Nội huy động 12 ôtô Camry Hybrid và 20 môtô Honda Shadow 750. Đây là dàn xe dẫn đoàn mới, sử dụng cho các sự kiện lớn. Riêng ở Hà Nội, đội hình dẫn đoàn Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm cấp nhà nước gồm 8 môtô, 7 ôtô cùng 44 cán bộ chiến sĩ.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, các phương án, lộ trình dẫn đoàn Tổng thống Donald Trump đều được triển khai và đảm bảo tuyệt đối an toàn. “Bên cạnh đoàn xe của Mỹ còn có ôtô và môtô của CSGT Việt Nam. Dàn môtô đi đầu là những chiếc Yamaha FJR1300P”, một CSGT dẫn đoàn tiết lộ. 35 chiếc Yamaha FJR1300P mới được đưa về Việt Nam hồi tháng 9-2017 cho nhiệm vụ hộ tống đoàn. Xe mang phong cách sport-touring, kết hợp khả năng chạy nhanh, mạnh của những chiếc sportbike với dáng ngồi thoải mái và những trang bị cho đường trường, đồ chuyên dụng cho CSGT như thùng đựng đồ, còi hụ, đèn báo.

Ngoài ra, xe còn được trang bị động cơ 1.298 phân khối DOHC, 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử với công nghệ kiểm soát bướm ga YCC-T giúp tránh bị thốc ga bất ngờ ngoài ý muốn.

Sông Thương - Thiện Nhân
.
.